Những ngày này, dù gặp không ít những bất lợi về thời tiết, thường xuyên nắng, mưa xen kẽ song trên công trường cải tạo, nâng cấp, xây dựng các công trình giao thông, chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu áp dụng nhiều biện pháp thi công “vượt nắng, thắng mưa” đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khối lượng công việc theo tiến độ đề ra.
Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp TL.285 đoạn Đại Lai - Ngụ (lý trình Km9+00-Km13+273) huyện Gia Bình do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông (Sở Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư đang bước vào giai đoạn cuối. Với chiều dài 4,5km, tổng mức đầu tư hơn 150 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp hơn 55 tỷ đồng, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m.
Dự án được triển khai từ tháng 10/2018, đến nay, sau gần 10 tháng thi công, dự án đã thực hiện được hơn 80% khối lượng công việc đề ra. Các đơn vị thi công xong phần nền đường, hệ thống thoát nước và lớp cấp phối đá dăm, phần bó vỉa, đan rãnh... chuẩn bị thảm bê tông nhựa, phấn đấu hoàn thành công trình trước thời hạn gần 6 tháng. Để đạt được kết quả này, chủ đầu tư thường xuyên chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, phương tiện thực hiện các phần việc.
Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Vũ Quang Huy, Phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (Bắc Giang) đang thi công đoạn 1,8km đầu tuyến cho biết, có thời điểm như đầu tháng 7/2019, Liên danh nhà thầu huy động hơn 20 máy lu, xúc đồng loạt triển khai lu lèn lớp cấp phối đá dăm. Trong quá trình thi công, dù có lúc gặp những bất lợi về thời tiết và vẫn còn một vài điểm khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển hệ thống điện song tất cả các đơn vị thi công đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực cao nhất với mục tiêu hoàn thành công trình trước thời hạn, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực huyện Gia Bình cũng như cụ thể hóa đồ án quy hoạch chung của huyện, định hướng phát triển ngành Giao thông vận tải của tỉnh.
Nhà thầu thi công cấp phối đá dăm lớp trên Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 285 đoạn Đại Lai - Ngụ.
Tương tự, gói thầu xây dựng đường giao thông và hầm chui đường sắt đoạn Km9+00 đến Km9+594,22 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng ĐT276 đoạn thị trấn Chờ - thị trấn Lim cũng đang bước vào những phần việc cuối. Các nhà thầu thi công đang đổ bê tông những mét cuối cùng nắp hầm kín 2 đốt hầm K1, K2 sau khi hoàn thành các đốt hầm hở, trạm bơm… Với tính chất phức tạp (làm hầm chui qua đường sắt trong lúc các đoàn tàu vẫn liên tục hoạt động), các đơn vị thi công phải áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật, huy động máy móc, động viên người lao động thi đua đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục. Trong những ngày nắng nóng vừa qua, nhà thầu thi công chủ động bố trí thời gian làm việc sớm hơn và nghỉ muộn hơn vừa bảo đảm sức khỏe cho người lao động vừa đáp ứng tiến độ công trình. Trên thực địa công trường, đồng chí Nguyễn Hữu Quang, Phó Giám đốc Ban QLDA Xây dựng Giao thông cho biết, do công trình thi công trên đoạn ngắn, lại có nhiều nhà thầu nên việc phối, kết hợp giữa các tổ, đội luôn được chủ đầu tư chú trọng theo hướng tăng cường trách nhiệm, chất lượng, tiến độ công trình, bảo đảm an toàn lao động.
Cùng với các dự án nêu trên, hầu hết các công trình giao thông ở khắp các địa phương trong tỉnh đều đang được các nhà thầu thi công tích cực đẩy nhanh tiến độ. Điển hình như: Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT287 đoạn từ QL18 đến cầu Yên Dũng đang được các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất thi công thảm bê tông nhựa, phấn đấu đưa công trình xong trước tiến độ đề ra khoảng 2 tháng. Giai đoạn 2 dự án cải tạo nâng cấp Đường tỉnh 283 đoạn qua địa phận xã Ngũ Thái (Thuận Thành) cơ bản xong phần đào đắp, lu lèn cấp phối đá dăm lớp trên…
Trong quá trình thi công, chủ đầu tư luôn yêu cầu cán bộ kỹ thuật bám sát công trường, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện hồ sơ, thanh toán để các nhà thầu thi công bảo đảm chất lượng, kỹ, mỹ thuật theo đúng thiết kế được duyệt, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công việc, tại không ít dự án, công trình, các đơn vị vẫn đang gặp những vướng mắc từ công tác giải phóng mặt bằng. Rất mong sự phối hợp tích cực của chính quyền cũng như sự đồng thuận tạo điều kiện của nhân dân các địa phương để sớm hoàn thành, đưa các công trình vào khai thác, sử dụng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.