Hải Phòng: Dự án xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính hối hả chuẩn bị về đích

Thứ tư, 04/09/2019 15:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 2/9/2019, tròn 1 năm thi công dự án nút giao thông Nam cầu Bính. Theo kế hoạch, hơn 4 tháng nữa, dự án đưa vào khai thác, sử dụng. Thời điểm này, toàn công trường đang bước vào giai đoạn thi công nước rút hạng mục cầu vượt và hầm chui. Đây là 2 hạng mục quan trọng nhất của dự án.

Trên công trường xây dựng hầm chui nút giao thông Nam cầu Bính.

Huy động tổng lực thiết bị và nhân lực làm 3 ca

Đến thăm công trường thi công dự án xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính những ngày cuối tháng 8/2019, không khí lao động của các đơn vị thi công hết sức khẩn trương. Tại điểm thi công các đốt hầm, liên tục có các máy xúc gầu hoạt động. Ở hạng mục cầu, công nhân đang hối hả thi công phần tường chắn và lắp các phiến dầm. Sau một năm thi công, nút giao thông lập thể đang dần hiện ra với cầu vượt, hầm chui và đường bộ. Kỹ sư Thái Hoài Hà, Giám đốc điều hành liên danh các nhà thầu thi công dự án cho biết, đến cuối tháng 8/2019, các hạng mục của dự án được triển khai đồng loạt. Hạng mục cầu vượt trực thông đang được nhà thầu thi công lắp ráp lan can ở những điểm cầu đã hoàn thành xong phần mặt cầu, trụ cầu. Điểm thi công khó nhất là đoạn vượt qua đường sắt tuyến Hà Nội - Hải Phòng cũng được tập trung đà giáo đầy đủ, chỉ chờ lệnh thi công cấp tập. Tại hạng mục hầm chui với 18 đốt hầm, trong đó có 8 đốt hầm kín đã được nhà thầu hoàn thành xong 2 đốt, 3 đốt đang được thi công ép cọc, đào đất, đổ bê tông. Riêng 2 đốt chui qua đường sắt cũng hoàn thành xong công tác chuẩn bị để triển khai thi công đồng loạt.

Theo ông Hòa, khó khăn nhất trên công trường hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện. Để bảo đảm kế hoạch tiến độ, các nhà thầu tổ chức cho 200 công nhân tập trung thi công 3 ca liên tục và theo từng công đoạn để thuận lợi  cho các phương tiện qua lại, huy động thiết bị kỹ thuật phù hợp. Với 13 chiếc cần cẩu, 12 máy xúc đào, 3 máy khoan đang sẵn sàng trên công trường, có mặt bằng đến đâu, các nhà thầu huy động làm ngay đến đó.  Ông Phạm Ngọc Thái, tư vấn giám sát công trình thuộc Công ty tư vấn xây dựng công trình Thăng Long (Hà Nội) cho biết, mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng đang là vấn đề nan giải nhất trên công trường hiện nay. Hầu như ngày nào các đơn vị họp với nhau để đưa ra các giải pháp thi công phù hợp đối với những khu vực chật hẹp về mặt bằng. Ngoài ra, 3 phòng thí nghiệm đặt tại công trường đang tổ chức kiểm soát chặt chẽ nguồn vật liệu, chất lượng vật liệu đưa vào xây dựng, bảo đảm theo đúng quy định.

Khó khăn thứ 2 ở công trường chính là tình trạng ngập nước. Khu vực ngã ba Thượng Lý trước đây vốn là “rốn lụt” của thành phố khi có mưa, trong khi đó công trường lại trải dài đến vài nghìn m2, ngập nước là điều khó tránh khỏi. Để hạn chế tình trạng ngập nước, các nhà thầu đề nghị và được chấp thuận lắp đặt đường ống thoát nước chung và thoát ra sông Rế, do đó, giảm thiểu tối đa việc bị ngập nước khi thi công các đốt hầm chui. Ngày cũng như đêm, toàn công trường đều vang tiếng máy xúc đào, máy ép cọc, cần cẩu di chuyển các tấm phiến dầm và đốc thúc phần xây dựng tường chắn của cầu vượt. Tất cả đều vì tiến độ chung của công trình

Quyết tâm hoàn thành tiến độ

Lần đầu, thành phố Hải Phòng có dự án xây dựng nút giao thông lập thể gồm 3 tầng: Cầu vượt trực thông, mặt đường và hầm chui. Thi công trong bối cảnh khó khăn, nhưng các đơn vị nỗ lực hết mình vì tiến độ và tạo thuận lợi để nhân dân đi lại trong khu vực. Còn hơn 4 tháng nữa công trình phải hoàn thành theo tiến độ cam kết, vì vậy, thời điểm này có ý nghĩa rất quan trọng để toàn dự án về đích đúng hẹn. Ông Thái Hoài Hà khẳng định, nếu tiến độ bàn giao mặt bằng đúng hẹn, hạng mục cầu vượt trực thông hoàn thành trước ngày 31/12/2019; hạng mục hầm chui cũng hoàn thành sau đó 1 tháng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng-chủ đầu tư dự án, hiện tại đơn vị đang triển khai hàng loạt thủ tục để nhanh chóng thi công  các hạng mục của cầu vượt và hầm chui còn lại. Trong đó, thi công hầm chui qua đường sắt phải được tiến hành thận trọng, bảo đảm an toàn chạy tàu cũng như an toàn chất lượng công trình. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng cũng cần được triển khai nhanh hơn. Vì thế, tiến độ giải phóng mặt bằng đóng vai trò quan trọng để dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng.

Dự án xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính là công trình trọng điểm của thành phố, có ý nghĩa trong việc mở rộng phát triển vùng ngoại vi phía Bắc thành phố. Đồng thời kết nối từ Quốc lộ 5 vào Quốc lộ 10. Đây cũng là điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan, phát huy giá trị đô thị Hải Phòng, tạo thuận lợi về giao thông cho doanh nghiệp và người dân.

kimcuc

Nguồn: Báo Hải Phòng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)