Dù đã được đầu tư khá đồng bộ, song hệ thống giao thông Bắc Ninh vẫn còn nhiều tuyến đường, cầu cống xuống cấp, gây mất an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông. Trước tình hình trên, ngành Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo UBND tỉnh sử dụng kinh phí bảo trì đường bộ kịp thời sửa chữa, nâng cấp các công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Nhà thầu thi công dự án sửa chữa nền, mặt đường
và hệ thống thoát nước đường trục phường Vân Dương (thành phố Bắc Ninh).
Xác định công tác quản lý, bảo trì đường bộ là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, năm 2019, Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh bố trí gần 100 tỷ đồng nguồn vốn bảo trì đường bộ để cải tạo, sửa chữa 5 tuyến đường tỉnh, 11 tuyến GTNT xuống cấp, hư hỏng cục bộ và bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất các tuyến đường, hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn.
Đến thời điểm hiện tại, việc sử dụng kinh phí dành cho công tác bảo trì đối với đường bộ của tỉnh đều được thực hiện đúng thời gian, kế hoạch đề ra, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng mỹ quan và vệ sinh môi trường. Tuyến Đường tỉnh 280 qua địa phận huyện Gia Bình, Thuận Thành được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ nhiều năm qua, gần đây do lưu lượng phương tiện lớn nên đoạn từ km0-Km1+011 và Km7+260- Km8+431 xuống cấp, hư hỏng làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và các phương tiện.
Nhằm bảo đảm giao thông, ổn định đời sống cho người dân, năm 2019, Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh thống nhất phương án đầu tư sửa chữa, gia cố đoạn tuyến này với tổng số tiền 4,6 tỷ đồng, giá trị xây lắp 3,86 tỷ đồng. Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Công ty Xây dựng Phú Khang TNHH (Tiên Du), đơn vị trúng thầu thi công gói thầu sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước Đường tỉnh 280 (đoạn từ lý trình km0-Km1+011 và Km7+260- Km8+431) đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các phần việc. Đến nay, nhà thầu thi công xong phần bó vỉa và hệ thống thoát nước, phấn đấu trong tháng 11/2019 sẽ thảm tăng cường lên mặt đường lớp bê tông nhựa 5cm, hoàn thành toàn bộ gói thầu, góp phần giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện.
Cũng sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ, công trình sửa chữa nền, mặt đường liên xã Châu Khê - Đồng Kỵ do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Vinacoland (thành phố Bắc Ninh) trúng thầu xây lắp đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Sau hơn 2 tháng thi công, đến nay, nhà thầu đổ bê tông được gần 1.000/1.457m chiều dài tuyến, phấn đấu trong tháng 10-2019 sẽ thi công xong phần đổ bê tông, sau đó hoàn thiện công trình. Tương tự, dự án sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đường trục phường Vân Dương (thành phố Bắc Ninh), tổng chiều dài hơn 1.360m cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Trong điều kiện nguồn vốn còn hạn chế, trong khi nhu cầu bảo trì, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường khá lớn, ngành GTVT tham mưu với tỉnh và linh hoạt sử dụng nguồn kinh phí phù hợp với thực tế; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chuyên môn bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường được quản lý, các vị trí phát sinh ổ gà, lún, sụt lề đường được xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng ách tắc, mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và báo cáo kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang, trật tự an toàn giao thông; phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, chính quyền địa phương giải tỏa lòng, lề đường, lều lán, phát quang các cây che khuất tầm nhìn. Các hệ thống an toàn đường bộ luôn được bổ sung, bảo đảm, nhất là các biển cảnh báo nguy hiểm, sơn kẻ đường, cọc tiêu…
Có thể khẳng định, công tác bảo trì đã tiết kiệm chi phí xã hội rất lớn, nâng cao chất lượng của hệ thống giao thông đường bộ và khả năng tiếp cận thị trường, các dịch vụ xã hội, tăng khả năng an toàn, giảm bớt ách tắc và tai nạn giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, qua kiểm toán và thanh tra hoạt động thu, chi cho thấy, nguồn vốn bảo trì đường bộ hoạt động có hiệu quả, đúng quy định hiện hành. Trong thời gian tới, Sở GTVT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng kế hoạch, đề xuất các danh mục công trình sử dụng nguồn kinh phí bảo trì theo thứ tự ưu tiên phù hợp với khả năng nguồn vốn căn cứ theo mức độ, tính chất hư hỏng của công trình… góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo trì đường bộ trên địa bàn, bảo đảm an toàn giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.