Sau hơn 1 tuần triển khai thực hiện chương trình cải tạo hơn 100 tuyến đường nội thành và đường tỉnh, bước đầu, một số tuyến đường trong khu vực nội thành được thảm bê tông nhựa đẹp và mịn, mang lại nhiều thuận lợi cho người tham gia giao thông. Đây là nỗ lực của đơn vị quản lý, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát với mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ, bảo đảm chất lượng.
Nhà thầu thực hiện thảm bê tông nhựa trên đường Trần Hưng Đạo.
Đợt cải tạo đường bộ lớn nhất từ trước đến nay
Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Đức Thọ cho biết, đợt này, thành phố cải tạo 99 tuyến đường nội thành, 2 tuyến tỉnh lộ, các tuyến đường ngang thuộc dải trung tâm thành phố và quảng trường Nhà hát thành phố. Trong đó, quận Hồng Bàng cải tạo 27 tuyến đường, quận Ngô Quyền 18 tuyến, quận Lê Chân 26 tuyến, quận Hải An 3 tuyến, quận Kiến An 17 tuyến, quận Đồ Sơn 6 tuyến và quận Dương Kinh có 2 tuyến. Riêng 2 tuyến đường tỉnh sẽ được cải tạo từng phần, trong đó đường tỉnh 353 (Phạm Văn Đồng) cải tạo từ cầu Rào đến điểm nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường tỉnh 355 cải tạo từ ngã 5 Kiến An đến ngã ba Đa Phúc (quận Dương Kinh). Đây là đợt cải tạo đường tập trung lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng. Để việc cải tạo đạt hiệu quả cao nhất, Sở thành lập Ban điều hành gồm: đơn vị quản lý, nhà thầu, tư vấn giám sát đặt tại Sở GTVT, giao ban công việc hằng ngày và cập nhật tiến độ. Ban điều hành trực tiếp giải quyết những vướng mắc trong quá trình thi công để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình ở mức cao nhất. Không chỉ họp bàn, đại diện chủ đầu tư và lãnh đạo Sở GTVT còn tổ chức kiểm tra công trình ngay tại các công trường thi công, bất kể đêm, ngày.
Theo ông Trần Văn Cao, Phó giám đốc Trung tâm quản lý, bảo trì giao thông công cộng và đăng kiểm thủy (Sở GTVT) - đơn vị phụ trách việc cải tạo đường, trong đợt này, do thực hiện dàn trải ở nhiều địa phương và rải rác theo từng tuyến đường, việc thi công được tính toán dựa theo lượng phương tiện lưu thông để giảm thiểu ùn tắc. Cụ thể, 4 tuyến đường thuộc dải trung tâm thành phố gồm: Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Hưng Đạo, Quang Trung được tổ chức thi công vào những ngày cuối tuần và đêm; tuyến Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng và đoạn đầu tuyến đường Đà Nẵng cũng phải thi công ban đêm để tránh ùn tắc giao thông. Cùng với nhà thầu thi công cử người tổ chức phân luông, đại diện chủ đầu tư thường xuyên có mặt tại hiện trường để tính toán quá trình thi công, sao cho giảm thiểu ùn tắc giao thông ở mức thấp nhất. Sự phân bổ hợp lý về thời gian thi công, huy động thiết bị nhân lực trong những ngày qua không làm xáo trộn lớn đến tình hình giao thông. Mặt khác, Công an thành phố và Thanh tra Sở GTVT phối hợp chặt chẽ tại các khu vực để hướng dẫn các phương tiện, nên không xảy ra ùn tắc cục bộ.
Trên tuyến đường 353 (Phạm Văn Đồng) do nhà thầu Hoàng Trường đảm nhiệm việc thi công được thực hiện theo từng chiều đường để bảo đảm vừa thi công, vừa tổ chức giao thông. Cũng theo ông Trần Văn Cao, mỗi chiều đường được nhà thầu chia thành 2 phần, thi công từng phần để dành phần đường cho xe qua, sau khi hoàn thành sẽ thi công tiếp phần còn lại, bảo đảm hoàn thiện nhanh chóng, chất lượng cao. Trong những ngày thi công vừa qua, không xuất hiện tình trạng ùn tắc trên đường Phạm Văn Đồng.
Với cách làm “cuốn chiếu”, đến đâu gọn đến đó, tiến độ thực hiện công trình cải tạo đường đô thị thực hiện rất nhanh. Chỉ tính riêng 2 công trình cải tạo các tuyến đường quanh dải trung tâm thành phố, tiến độ vượt kế hoạch hơn 20 ngày. Dự kiến đến 31/12/2019 sẽ hoàn thành toàn bộ
Chất lượng thi công được kiểm soát chặt chẽ
Ông Hạ Bá An (Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội), phụ trách tư vấn giám sát công trình cải tạo 2 tuyến dải trung tâm là Trần Hưng Đạo và Quang Trung cho biết, đơn vị tư vấn giám sát bố trí người trực tại các trạm trộn bê tông nhựa để kiểm soát chất lượng đầu vào của nguyên vật liệu trước khi đưa ra công trường, bảo đảm đúng quy trình. Thiết bị và nhân lực của nhà thầu là Công ty bê tông Minh Sơn luôn bảo đảm tiến độ thi công, nên chỉ sau vài ngày, toàn tuyến đã được thực hiện xong. Ông Nguyễn Thụy Dũng, giám sát tại tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh - Trần Phú khẳng định, chất lượng vật liệu, thiết bị, nhân lực được nhà thầu là Công ty CP tập đoàn Việt Úc triển khai bài bản và nhanh chóng, tiến độ luôn vượt so với quy định.
Đánh giá về chất lượng vật liệu trước khi đưa vào thi công, anh Nguyễn Tiến Anh, cán bộ thí nghiệm của Phòng Thí nghiệm và Kiểm định chất lượng công trình Las-XD 912 thông tin, có 2 vật liệu cơ bản được sử dụng gồm nhựa tưới (nhũ tương) và bê tông nhựa. Đánh giá ban đầu cho thấy, chất lượng nhựa tưới rất tốt, bảo đảm được độ bám dính các lớp bê tông nhựa với nền mặt đường cũ. Bê tông nhựa sử dụng nhựa đường có độ kim lún 60/70 bảo đảm kết dính hoàn hảo. Quá trình rải thảm bê tông nhựa, tư vấn giám sát phối hợp với kỹ thuật viên của Las-XD 912 đo nhiệt độ bê tông nhựa của từng xe thảm, bảo đảm đúng nhiệt độ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong quá trình thi công…
Đợt cải tạo đường có quy mô lớn nhất từ trước tới nay mới triển khai ở giai đoạn đầu với khoảng 10 tuyến và đoạn tuyến. Còn rất nhiều tuyến đường khác tiếp tục được thi công đồng loạt để phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2019. Theo Sở GTVT, việc thi công nhiều tuyến đường cùng lúc sẽ khó tránh khỏi tình trạng ùn tắc giao thông. Một mặt, Sở yêu cầu các đơn vị thi công tổ chức lựa chọn thời điểm thích hợp để thi công. Mặt khác, Sở đề nghị các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng vận động người dân không để xe dưới lòng đường, tạo mặt bằng thông thoáng cho các nhà thầu thi công, bảo đảm nhanh chóng, chất lượng và an toàn trên công trường./.