Sáng 28/12, UBND thành phố Hải Phòng và UBND tỉnh Thái Bình tổ chức lễ khánh thành, thông xe và đưa vào sử dụng cầu sông Hóa, nối Hải Phòng với tỉnh Thái Bình trên tuyến Quốc lộ 37. Tới dự và chung vui với 2 địa phương có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư; Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên.
Phát biểu lại lễ khánh thành cầu sông Hóa, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15, kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực; thu nhập bình quân của người dân tăng cao; từ năm 2017 thu ngân sách vượt chỉ tiêu Đại hội đề ra đến năm 2020.
Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu sông Hoá
Đây là điều kiện để thành phố Hải Phòng thực hiện, đầu tư các công trình, trong đó có nhiều công trình giao thông trọng điểm. Trong 4 năm qua, Hải Phòng hoàn thành và đưa vào sử dụng 45 cây cầu, với tổng mức đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng, tạo sự kết nối, lan tỏa đến các địa phương. Thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố Hải Phòng lần lượt làm việc với các tỉnh: Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh về phối hợp triển khai thực hiện nghị quyết, trong đó có dự kiến xây dựng thêm nhiều cây cầu kết nối, mở rộng cơ hội hợp tác phát triển. Cầu sông Hóa được khánh thành là cụ thể hóa chương trình làm việc giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Thái Bình, nâng tầm kết nối giữa 2 địa phương trên các tuyến giao thông trọng điểm. Với quyết tâm cao, sau hơn 7 tháng thi công, công trình hoàn thành, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân, góp phần nâng cao năng lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 37. Bước sang năm 2020, thành phố Hải Phòng sẽ xây dựng thêm cầu Dinh, cầu Quang Thanh nối với tỉnh Hải Dương; cầu Lại Xuân, Bến Rừng nối với tỉnh Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế - xã hội trong vùng theo hướng bền vững. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố biểu dương chủ đầu tư, các cơ quan liên quan tổ chức thi công công trình cầu sông Hóa nhanh chóng, an toàn, bảo đảm chất lượng. Đồng thời, gửi lời cảm ơn đến nhân dân trong vùng đã hỗ trợ dự án về mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công cầu sông Hóa.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng gửi lời cảm ơn đến thành phố Hải Phòng đã tạo điều kiện, phối hợp, giúp đỡ tỉnh Thái Bình xây dựng công trình cầu sông Hóa. Tới đây, tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai dự án xây dựng cầu Nghìn 2, đẩy nhanh tiến độ đường ven biển kết nối với thành phố Hải Phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện trên các tuyến giao thông trọng điểm. Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa được UBND thành phố phê duyệt với tổng mức đầu tư 185,034 tỷ đồng, trong đó, ngân sách thành phố Hải Phòng là hơn 182 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Thái Bình là hơn 3 tỷ đồng. Cầu dài 254,1 m, mặt cắt ngang cầu 12 m, tải trọng thiết kế HL93 (tải trọng lớn nhất), khoang thông thuyền 30 m x 6 m. Đường vuốt dốc hai đầu cầu theo theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền đường 12 m. Cầu được khởi công tháng 5 và hoàn thành tháng 12/2019, sau hơn 7 tháng thi công.
Cầu sông Hoá nối liền thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình
Đúng 10 giờ 30 ngày 28/12/2019, cầu sông Hóa được cắt băng khánh thành, thông xe, đưa vào sử dụng. Đây cũng là thời điểm cầu phao sông Hóa trên tuyến Quốc lộ 37 chính thức dừng hoạt động sau hơn 20 năm đầu tư, khai thác.