Hải Phòng: Lắp đặt camera giám sát tại 15 nút giao thông

Thứ hai, 03/02/2020 14:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trung tâm quản lý, bảo trì giao thông công cộng và đăng kiểm thủy (Sở GTVT Hải Phòng) vừa đưa vào hoạt động thí điểm hệ thống giám sát qua camera tích hợp với tín hiệu đèn giao thông tại 15 phút giao thông. Ngoài việc giám sát các hoạt động giao thông tại 15 nút giao thông 24/24 giờ mỗi ngày, việc điều khiển đèn tín hiệu còn được điều khiển từ xa để mở luồng, hạn chế ùn tắc giao thông.

Giới thiệu về hệ thống điều khiển giao thông đặt tại Sở Giao thông vận tải. 

Giám sát, điều chỉnh tín hiệu đèn từ xa

Phó giám đốc phụ trách Trung tâm quản lý, bảo trì giao thông công cộng và đăng kiểm thủy Trần Văn Cao cho biết, Trung tâm đang quản lý 91 nút giao thông, trong đó có 77 nút đèn tín hiệu và 14 nút giao thông có đèn cảnh báo. Trên cơ sở khảo sát các nút giao thông thường xuyên có mật độ giao thông cao trên các trục đường Lạch Tray - Cầu Đất - Hoàng Văn Thụ, các tuyến đường mới được đảo chiều, trung tâm báo cáo Sở GTVT đề xuất UBND thành phố về việc lắp đặt camera giám sát tích hợp tại 15 nút giao thông dọc theo các tuyến đường trọng điểm gồm: Lạch Tray, Cầu Đất, Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ, Tô Hiệu, Hai Bà Trưng… Tại các nút giao thông này, đơn vị thi công thay thế các bộ đèn tín hiệu giao thông cũ bằng loại đèn mới, tích hợp với các tủ điều khiển có chức năng quản lý và điều khiển từ trung tâm chỉ huy. Trên các cột đèn được lắp đặt camera độ phân giải cao, có khả năng quay 360 độ và có thể zoom xa gần 1 km. Toàn bộ tín hiệu đèn, tín hiệu camera được truyền về trung tâm chỉ huy giao thông đặt tại Sở GTVT bằng đường truyền internet tốc độ cao.

Theo đại diện Công ty TNHH đầu tư và thương mại Thăng Long (nhà thầu), hệ thống tín hiệu đèn được tích hợp với camera giám sát, có thể lập trình điều khiển hoạt động qua phần mềm theo ý muốn của người sử dụng. Với độ nét cao và zoom xa, người điều khiển tại trung tâm chỉ huy giao thông dễ dàng quan sát được dòng phương tiện tại các nút giao thông để tính toán, điều chỉnh thời lượng đèn phù hợp. Điều khác biệt của hệ thống này là có 2 phương án sử dụng: bằng các biện pháp thông thường, hoặc lập trình tín hiệu đèn theo thời gian cố định. Ngoài ra, hệ thống này còn có chức năng “mở luồng” phục vụ công tác dẫn đoàn. Nếu trên toàn tuyến có sự kiện quan trọng, có thể điều chỉnh toàn bộ thành luồng xanh để xe đi thuận lợi mà không cần cảnh sát giao thông điều phối, các tuyến ngang sẽ báo đèn đỏ để các phương tiện dừng theo tín hiệu đèn. Chỉ cần nhìn vào màn hình, cán bộ Trung tâm quản lý, bảo trì giao thông công cộng và đăng kiểm thủy sẽ kiểm soát được toàn bộ hoạt động giao thông từ xa, có thể phối hợp cảnh sát giao thông để phân luồng phù hợp.

15 nút giao thông được lắp camera giám sát gồm các ngã tư: Lạch Tray-Nguyễn Bình, cầu vượt Lạch Tray, ngã tư Quán Mau, Cầu Đất - Hai Bà Trưng, Cầu Đất - Nguyễn Đức Cảnh - Quang Trung - Hoàng Văn Thụ, Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Tri Phương, Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Tri Phương, Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ, Tô Hiệu - Trần Nguyên Hãn, Tô Hiệu - Cát Cụt, Tô Hiệu - Mê Linh, Hai Bà Trưng - Mê Linh, Nguyễn Đức Cảnh - Mê Linh. 

Sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đức Thọ, đây là hệ thống tín hiệu hiện đại, lần đầu được triển khai tại Hải Phòng, tiến tới thực hiện chủ trương xây dựng hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn theo tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Việc lắp đặt và đưa vào hoạt động thí điểm bước đầu cho thấy hiệu quả về phân luồng, điều chỉnh tín hiệu đèn phù hợp với yêu cầu phát triển của giao thông đô thị Hải Phòng, hướng tới mở rộng ra các nút giao thông khác, nhằm đồng bộ các hệ thống tín hiệu đèn bảo đảm linh hoạt để người tham gia giao thông thuận lợi hơn.

Trong những ngày thử nghiệm, bước đầu hệ thống tín hiệu tại 15 nút giao thông cho kết quả tích cực để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Cụ thể, tại 2 nút giao thông có đèn tín hiệu gần nhau là Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Tri Phương và Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Tri Phương, do mật độ phương tiện giao thông lớn, trước đây, tín hiệu đèn hoạt động độc lập, không đồng bộ, dẫn đến thường xuyên ùn tắc giao thông. Sau khi tổ chức “mở luồng” xanh, các phương tiện thoát qua dễ dàng, thuận lợi, hạn chế ùn tắc tối đa. Tại nút giao thông cầu vượt Lạch Tray, thử nghiệm tín hiệu đèn, bật đèn xanh nhiều hơn ở đường gom cạnh chân cầu, phương tiện thoát nhanh, giảm ùn tắc.

Ông Trần Văn Cao cho biết, theo kế hoạch, hệ thống này sẽ được vận hành thử nghiệm 30 ngày, đến hết tháng 02/2020. Sau đó, nhà thầu cùng với các chuyên gia sẽ tổ chức đào tạo, chuyển giao công nghệ (lập trình, vận hành hệ thống), tư vấn giải pháp tổng thể và chia sẻ kinh nghiệm tổ chức điều khiển giao thông bằng tín hiệu của các thành phố trên thế giới cho cán bộ Trung tâm. Sở GTVT xem xét, quyết định các phương án tổ chức giao thông phù hợp với hiện trạng hạ tầng kỹ thuật hiện có, cũng như xây dựng cơ chế phù hợp với các bên liên quan như cảnh sát giao thông, đơn vị bảo trì hệ thống./.

kimcuc

Nguồn: Báo Hải Phòng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)