Chiều 4/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) họp đánh giá tiến độ và kế hoạch triển khai Dự án. Tham dự có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ thực hiện Dự án; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên BCĐ, Tổ giúp việc, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả. Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng BCĐ Dự án chủ trì.
Các đại biểu dự cuộc họp
Triển khai thực hiện Dự án, tháng 3/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã hoàn thành báo cáo thẩm định Hồ sơ đề xuất Dự án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư; trình Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương và bố trí nguồn vốn để thực hiện Dự án.
Ngày 17/9/2019, UBND tỉnh Cao Bằng có văn bản giải trình, làm rõ ý kiến của Bộ KH&ĐT về việc bố trí kinh phí, nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn Dự án. Ngày 9/10/2019, Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến nhất trí với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), phương án nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho Dự án. Ngày 9/10/2019, Bộ KH&ĐT thông báo tổng số nguồn vốn dự kiến bổ sung kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 cho Dự án là 130,5 tỷ đồng trong năm 2020.
Bộ Tài chính, Bộ Giao thông - Vận tải có ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn cho Dự án. Ngày 11/12/2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 31/2019/NQ-HĐND về kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, trong đó bố trí vốn cho Dự án 100 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và 130,5 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Ngày 31/12/2019, Bộ KH&ĐT ban hành Báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn cho Dự án.
Tập đoàn Đèo Cả, nhà đầu tư đề xuất Dự án đã chủ động triển khai một số công việc của giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi để rút ngắn thời gian chuẩn bị Dự án. Tháng 10/2019 hoàn thành quay video hiện trạng toàn bộ tuyến cao tốc và tuyến kết nối vào thành phố Cao Bằng. Đã hoàn thành 95% khối lượng công việc khảo sát địa hình, thủy văn; 90% khảo sát địa chất tuyến và công trình; 95% khảo sát đo điện trở.
Hoàn thành công tác khảo sát mỏ vật liệu Dự án: Đối với các mỏ thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng, đơn vị tư vấn đã triển khai hoàn thiện hồ sơ. Hiện, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị đang hoàn thiện lấy ý kiến trình HĐND tỉnh phê duyệt bổ sung quy hoạch. Đối với các mỏ thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn, UBND tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện, bổ sung quy hoạch mỏ vật liệu. Ngày 14/2/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn có thông báo thống nhất triển khai các bước tiếp theo của Dự án.
Tháng 6/2019, nhà đầu tư trình Bộ Tài nguyên và Môi trường hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Tuy nhiên, ngày 22/7/2019 có văn bản xin tạm dừng thẩm định ĐTM để chờ chủ trương đầu tư Dự án được chấp nhận. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư chỉ đạo đơn vị Tư vấn A2Z hoàn thành 2 đợt chuyển hồ sơ phân đoạn cắm mốc giải phóng mặt bằng để triển khai tại các huyện Hòa An, Quảng Uyên, Trà Lĩnh và Thành phố.
Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị, UBND tỉnh có văn bản gửi Chính phủ sớm phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, đồng thời đăng ký báo cáo để Chính phủ sớm thông qua chủ trương đầu tư triển khai giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật trong năm 2020. Tỉnh tiếp tục làm việc với Chính phủ, bộ, ngành để bố trí đủ phần vốn ngân sách Trung ương tham gia Dự án, trong đó đưa Dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đăng ký báo cáo Quốc hội vào tháng 5/2020 để có cơ chế thực hiện theo Điều 26 Luật Đấu thầu.
Trong tháng 4/2020, tỉnh thông qua chủ trương đầu tư, tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng trên cơ sở nguồn vốn của địa phương, trong đó ưu tiên một số đoạn tuyến có khả năng tạo ra quỹ đất, tăng nguồn lực cho địa phương. Thống nhất việc phân kỳ đầu tư Dự án, trước mắt đầu tư đường tốc độ cao quy mô 2 làn xe phù hợp với lưu lượng hiện tại và khả năng nguồn vốn, tránh lãng phí nguồn lực xã hội. UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng, Ban giải phóng mặt bằng tỉnh phối hợp với nhà đầu tư xác định khối lượng đơn vị tư vấn đã thực hiện, xác định ranh giới để thực hiện giải phóng mặt bằng; tháng 5/2020, tổ chức thi tuyển kiến trúc cảnh quan các công trình cầu và hầm trên tuyến...
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn đánh giá cao sự nỗ lực của BCĐ, Tổ giúp việc và nhà đầu tư để triển khai Dự án đạt được một số kết quả tích cực: Dự án đã được giao cho tỉnh làm chủ đầu tư; Chính phủ bố trí cho tỉnh trên 130 tỷ đồng để thực hiện Dự án; Bộ KH&ĐT ban hành báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho Dự án. Tỉnh đã bố trí nguồn vốn để thực hiện, có tờ trình gửi Bộ Tài chính để sử dụng nguồn vượt thu. Yêu cầu BCĐ, Tổ giúp việc cần chủ động phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả triển khai các bước tiếp theo của Dự án với tinh thần quyết tâm, quyết liệt. BCĐ khẩn trương có văn bản trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án. Giao Tổ giúp việc bám sát Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đôn đốc để Thủ tướng sớm phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, con đường cao tốc có ý nghĩa kinh tế - chính trị sâu sắc, kết nối vùng và kết nối với cả nước, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Giao BCĐ bàn các giải pháp để thực hiện việc bố trí nguồn vốn theo Điều 26 Luật Đấu thầu. Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương phóng tuyến, phối hợp giải phóng mặt bằng, sớm tổ chức thi tuyển kiến trúc một số hạng mục điển hình theo nét văn hóa Cao Bằng. Thống nhất với 5 đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả, đề nghị khẩn trương triển khai các bước tiếp theo của Dự án.