Hải Phòng: Kiểm soát y tế đối với các tàu cập cảng biển Hải Phòng nhằm bảo đảm an toàn, giữ vững sản xuất

Thứ sáu, 17/04/2020 10:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ khi thành phố Hải Phòng triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến đường biển, việc kiểm soát phương tiện và thuyền viên luôn được các lực lượng liên quan phối hợp thực hiện tốt. Cho đến nay, 100% số tàu biển vào Hải Phòng đều được quản lý chặt chẽ từ hành trình đi lại, kiểm soát y tế thuyền viên và khử khuẩn tàu.

Tàu Ro-Ro TIANJIN HIGHWAY tại phao số “0”
chờ hoàn thành thủ tục kiểm tra y tế để cập cảng bốc dỡ ô tô.                     

Bảo đảm mục tiêu kép

Sau 21 giờ làm việc cật lực xuyên đêm, từ 15 giờ ngày 7/4 đến 18 giờ ngày 8/4, toàn bộ 1.953 chiếc xe ô tô từ  tàu Ro-Ro TIANJIN HIGHWAY được chi nhánh Tân Vũ (Công ty CP Cảng Hải Phòng) hoàn thành xếp dỡ an toàn vào lô E. Đến 20 giờ 30 ngày 8/4, tàu TIANJIN HIGHWAY rời khỏi Hải Phòng ra biển với hành trình mới. Điểm đặc biệt là con tàu này trước khi đến Hải Phòng ngày 3/4, xảy ra sự cố thuyền trưởng bị đột tử trên tàu. Tàu phải chịu giám sát nghiêm ngặt về y tế. Được sự đồng ý của cơ quan y tế, con tàu được cập vào chi nhánh Tân Vũ để trả hàng; quá trình xếp dỡ ô tô từ tàu xuống bãi được kiểm soát nghiêm ngặt về y tế, bảo đảm an toàn…

Đó chỉ là ví dụ điển hình trong việc kiểm soát y tế đối với tàu biển đến Hải Phòng, đang được các đơn vị như: Y tế, Bộ đội Biên Phòng, Công an thành phố, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng…thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố. Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Nguyễn Anh Vũ cho biết, Hải Phòng là cảng biển quốc tế, là đầu mối xuất nhâp khẩu của cả miền Bắc bằng đường biển.  Trong Quý I/2020, có tới 4.083 lượt tàu biển vào các cảng biển Hải Phòng. Vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vừa giữ ổn định hoạt động cảng biển để phục vụ sản xuất kinh doanh là 2 mục tiêu cần đồng thời đạt được. Vì thế, tất cả các ngành liên quan phải nỗ lực hơn nhiều so với trước. Hiện, Cảng vụ không cho tàu vào các bến gần để thuyền viên có thể lên bờ, tất cả phải ở lại trên tàu theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố. Theo ông Vũ, 100% số tàu nhập cảnh khi đến Hải Phòng đều phải gửi bản khai an ninh tàu, chậm nhất 24 giờ trước khi tàu dự kiến đến cảng. Trước khi vào cảng, tàu chỉ được neo đậu tại các khu vực neo đậu, chuyển tải ở bến Gót, Hòn Dáu và luồng Bạch Đằng, không vào thẳng các cảng.

Phòng dịch chặt chẽ, đồng thời tạo mọi điều kiện cho tàu vào cảng làm hàng luôn được các cơ quan chức năng của thành phố phối hợp đồng bộ thực hiện. Do đó, tàu ra vào cảng không bị gián đoạn. Theo Công ty CP Cảng Hải Phòng, cho đến thời điểm này, tất cả các tàu vào cảng làm hàng đều bảo đảm quy định, gồm thủ tục cho tàu vào cảng và thủ tục về kiểm tra y tế. Chỉ duy nhất có trường hợp tàu Ro-Ro TIANJIN HIGHWAY bị trễ thời gian do phát sinh sự cố đặc biệt, nhưng cũng đạt được kế hoạch về xếp dỡ hàng hóa.

Không để kẽ hở khiến dịch vào thành phố từ đường biển

Với chủ trương thực hiện kiểm soát chặt chẽ thuyền viên, các cơ quan liên quan như: Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Công an thành phố, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường công tác kiểm soát ngay từ khu neo đậu hoặc tại khu vực phao số “0”, không để thuyền viên lên bờ. Kể cả trường hợp thuyền viên hết hợp đồng lao động, muốn rời tàu để về nhà cũng phải thực hiện các biện pháp về y tế rồi mới được rời cảng.

Do đặc thù nghề nghiệp, một số bộ phận của các cơ quan chuyên môn vẫn phải lên tàu. Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc Đồng Trung Kiên thông tin, đội ngũ hoa tiêu hàng hải của đơn vị khi dẫn tàu bắt buộc phải vào buồng lái, tiếp xúc trực tiếp với người trên tàu. Do đó, Tổng công ty yêu cầu Công ty Hoa tiêu Hàng hải khu vực 2 bố trí đầy đủ thiết bị bảo hộ cho các hoa tiêu. Tại các cảng biển, việc tiếp xúc với thuyền viên của cán bộ, công nhân các cảng đều được các doanh nghiệp cảng chủ động xây dựng theo mô hình “khép kín” gồm: sát khuẩn, đeo khẩu trang khi làm việc. Trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc gần với thuyền viên trên tàu phải có bảo hộ y tế.  Theo đại diện một số cảng như: Cảng Hải Phòng, VIP Green, Nam Đình Vũ, HICT…, các đơn vị đẩy mạnh sử dụng mạng internet hoặc bộ đàm trong quá trình làm việc với người trên tàu. Trường hợp bắt buộc thì thực hiện chặt chẽ các quy định về y tế.

Hiện nay, trong thời gian chờ thực  hiện các thủ tục về y tế, tàu phải neo đậu ngoài biển, không có tàu thường xuyên giám sát ngoài xa. Do đó, đi đôi với kiểm soát tại bờ, các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường vận động, tuyên truyền đến thuyền trưởng, đại lý và doanh nghiệp chủ trương của thành phố về những quy định về phòng, dịch đối với tàu và thuyền viên trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp để nắm rõ, thực hiện. Các cảng biển, đại lý, chủ tàu cần ủng hộ và thực hiện đầy đủ vì mục tiêu chung, bảo đảm ngăn chặn được dịch bệnh để phát triển kinh tế.

kimcuc

Nguồn: Báo Hải Phòng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)