Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Đầu tư cho giao thông để hướng tới phát triển kinh tế bền vững

Thứ sáu, 24/04/2020 12:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tam Đảo là huyện miền núi thuộc tỉnh Vĩnh Phúc với lợi thế chính là phát triển ngành du lịch - dịch vụ. Tuy nhiên, những năm trước đây, huyện luôn được nhắc đến là địa phương có sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế này là hệ thống giao thông trên địa bàn có chất lượng thấp và thiếu đồng bộ, không thuận tiện cho việc đẩy mạnh giao thương, thu hút du khách. Nhận thức rõ điều này, Tam Đảo đã có nhiều giải pháp quyết liệt, qua đó, cải thiện đáng kể bộ mặt giao thông, góp phần quan trọng cho việc thúc đẩy KT-XH phát triển.

Thi công nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ thị trấn Tam Đảo sang khu Tam Đảo 2

Tam Đảo có vị trí địa lý thuận lợi cho việc kết nối các khu du lịch của huyện với Thủ đô Hà Nội, Sân bay Nội Bài và một số tỉnh lân cận như Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ thông qua các tuyến giao thông chính như Quốc lộ 2B, cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các tuyến đường tỉnh 302, 309 và 310. Đây là điều kiện thuận lợi thu hút khách nội địa và quốc tế đến với Tam Đảo, góp phần phát triển du lịch của huyện.

Từ khi tái lập huyện đến nay, Tam Đảo luôn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, trong đó, ngành thương mại, du lịch - dịch vụ luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất. Tuy nhiên, giá trịcủa ngành đóng góp vào tổng giá trị sản xuất của nền kinh tế còn thấp, chỉ chiếm khoảng 20%, chưa phản ánh được thế mạnh về du lịch, dịch vụ, thương mại mà huyện sẵn có.

Thực trạng này diễn ra do nhiều nguyên nhân, như kết cấu mạng lưới hạ tầng nói chung của huyện còn thiếu đồng bộ, thiếu vốn cho đầu tư phát triển, trình độ cán bộ quản lý kinh doanh và đội ngũ lao động ở lĩnh vực này còn hạn chế. Đặc biệt, hệ thống giao thông, một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy giao thương, phát triển sản xuất và thu hút khách du lịch chưa được chú trọng đầu tư đúng mức đã khiến giá trị sản xuất thực tế từ ngành du lịch, dịch vụ chưa có bước đột phá.

Năm 2011, thời điểm bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Tam Đảo, bên cạnh 1 tuyến quốc lộ, 3 tuyến đường tỉnh, Tam Đảo có 14 tuyến đường do huyện quản lý với tổng chiều dài 57 km đã cứng hóa được 42,2 km, đạt tỷ lệ 70,03%. Các tuyến đường xã có tổng chiều dài 364 km; trong đó, đường trục xã, liên xã có tổng chiều dài 184 km, mới cứng hóa được 59,3 km, đạt tỷ lệ 32,2%; đường thôn, xóm có tổng chiều dài 180 km, cứng hóa được 54,9, đạt tỷ lệ 30,2%.

Với quyết tâm hoàn thành tiêu chí giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đồng thời, lấy đó làm nền tảng để thay đổi cả về chất và lượng hệ thống giao thông trên địa bàn, qua đó, tạo động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng bền vững, đến nay, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Tam Đảo đã cơ bản được nâng cấp, cải tạo, đảm bảo tiêu chuẩn cấp đường theo quy định, hầu hết mặt đường đều được nhựa hóa, bê tông hóa.

Cụ thể, trên địa bàn huyện hiện có 20 tuyến đường do huyện quản lý với tổng chiều dài 84,7 km, đã cứng hóa được 84,7km, đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện và kết nối tới trung tâm hành chính các xã trên địa bàn huyện.

Với hệ thống đường xã, toàn huyện có gần 500 km đường giao thông nông thôn. Các tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn đảm bảo kết nối từ trung tâm huyện tới trung tâm xã, trung tâm các thôn trên địa bàn huyện, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện, không lầy lội vào mùa mưa.

Trong đó, đường trục xã, liên xã có tổng chiều dài 168,5 km đã cứng hóa 168,5 km, đạt tỷ lệ 100%; đường trục thôn, ngõ xóm có tổng chiều dài 181,11 km đã cứng hóa 129,72 km, đạt tỷ lệ 71,62%; đường trục chính giao thông nội đồng có tổng chiều dài 100 km đã bê tông hóa 75,439 km, đạt tỷ lệ 75,43%.

Các tuyến đường thường xuyên được bảo trì hàng năm bằng nguồn phân bổ từ ngân sách tỉnh, ngân sách huyện. Nhờ đó, đã phát huy hiệu quả nâng cao tuổi thọ và năng lực khai thác, góp phần đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông, giúp người dân thuận tiện sản xuất, thúc đẩy giao thương và ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch đến địa phương.

Quá trình thực hiện phát triển mạng lưới giao thông gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã đầu tư, nâng cấp cứng hóa và nhựa hóa được hơn 300 km với kinh phí thực hiện đạt hơn 500 tỷ đồng, trong đó, ngân sách huyện, xã và nhân dân đóng góp gần 190 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2010 - 2017 của huyện là 18,75%. Năm 2019, kinh tế - xã hội của huyện Tam Đảo đạt nhiều kết quả tích cực: Tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 10,35% so với năm 2018; tổng giá trị sản xuất trên địa bàn năm 2019 đạt hơn 5.170 tỷ đồng; giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng; tổng thu ngân sách nhà nước đạt gần 1.200 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,34%, giảm 1,29% so với năm 2018. Toàn huyện có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Tam Đảo cũng đã cơ bản đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới.

Công tác giải phóng mặt bằng được triển khai tích cực, các công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ. Du lịch - dịch vụ tiếp tục có bước khởi sắc, trong năm, toàn huyện đã đón hơn 1,5 triệu lượt khách…

Có được những kết quả trên, bên cạnh những nỗ lực toàn diện của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện, phải kể đến đóng góp quan trọng từ chiến lược đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông để tạo điều kiện thu hút các nguồn lực, tạo đà phát triển bền vững các mặt kinh tế - xã hội trên địa bàn.

hoavt

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)