Chỉ còn ít ngày nữa, UBND thành phố Hải Phòng sẽ chính thức khởi công xây dựng cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc nối huyện An Lão với huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương). Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng của thành phố Hải Phòng thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và mở ra cơ hội kết nối vùng phía Tây - Nam thành phố.
Phà Quang Thanh
Theo Sở Giao thông vận tải, toàn bộ hệ thống giao thông kết nối giữa huyện An Lão với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương bị ngăn cách bởi sông Văn Úc. Người dân và các phương tiện giao thông qua lại khu vực này chủ yếu bằng phà hoặc đò nhỏ như: phà Quang Thanh, đò Tú, đò Quán Trung và các bến đò lẻ khác. Trong đó, phà Quang Thanh lớn nhất, mỗi ngày vận chuyển khoảng 2.000 người và hơn 1.000 phương tiện qua sông. Nhưng cách trở bởi dòng sông lớn, việc đi lại của người dân, du khách và các phương tiện giao thông giữa hai bờ rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Từ huyện Thanh Hà, hằng ngày có hàng trăm người là lao động của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn Hải Phòng và nhiều người thường xuyên buôn bán nông sản giữa Hải Dương - Hải Phòng, nhu cầu qua sông rất cao. Vì thế, có thêm cây cầu qua sông Văn Úc kết nối huyện An Lão với huyện Thanh Hà là cần thiết để kết nối giao thông.
Để đáp ứng như cầu đi lại, cải thiện đời sống của nhân dân trên địa bàn 2 huyện An Lão và Thanh Hà, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa và bảo đảm an ninh quốc phòng của hai địa phương, góp phần nâng tầm kết nối giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương và vùng đồng bằng Bắc Bộ như tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, năm 2019, thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh. Cuối năm 2019, dự án chính thức được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt với tổng mức đầu tư 398,6 tỷ đồng, nguồn vốn thực hiện dự án từ ngân sách thành phố Hải Phòng là 396 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Hải Dương là 2,6 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Theo quyết định phê duyệt dự án của UBND thành phố, cầu Quang Thanh được xây mới, là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Văn Úc với chiều dài 536m, bề rộng cầu 12m. Ngoài cầu còn xây dựng đường dẫn hai đầu cầu theo theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với bề rộng nền đường 12 m, mặt đường cấp cao A1, thời gian thi công 15 tháng.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (chủ đầu tư dự án), việc xây dựng cầu Quang Thanh sẽ nâng tầm kết nối vùng với quốc lộ 10, quốc lộ 37, đường tỉnh ĐT.360 Hải Phòng, ĐT.390, ĐT.392 Hải Dương và các tuyến đường trong khu vực tạo sự liên kết rộng lớn giữa các vùng của thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, tạo điều kiện, động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa và bảo đảm quốc phòng an ninh.
Cầu hoàn thành sẽ hỗ trợ người dân hai bên bờ sông phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và thu nhập. Sau 15 tháng nữa, người dân ở huyện Thanh Hà không phải thức dậy từ sáng sớm để đến kịp giờ phà; những công nhân từ huyện Thanh Hà sang Hải Phòng làm việc không còn bị ảnh hưởng thời gian ca kíp… Người dân sẽ không còn phải lo những ngày thời xấu phà không hoạt động được. Thay vào đó sẽ là sự phát triển, nhịp sống sôi động ở hai bên bờ sông.
Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị khởi công xây dựng cầu Quang Thanh cơ bản hoàn tất; các địa phương hoàn thành rà soát, thống kê chuẩn bị thực hiện giải phóng mặt bằng. Riêng tại địa bàn huyện An Lão thực hiện rà soát và bố trí khu vực chuẩn bị cho lễ khởi công. Vài ngày tới, dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh chính thức được khởi công xây dựng, sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng vào cuối năm 2021.