Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông phía Tây Nam thành phố Bắc Ninh được phê duyệt triển khai giai đoạn 1 (đảo tròn nút giao đồng mức, cải tạo kênh Kim Đôi và dịch chuyển đường điện 35 KV) từ tháng 10/2016 và đầu tư bổ sung hoàn chỉnh (giai đoạn 2: hầm chính và các tuyến nhánh từ QL 1 vào hầm, từ hầm ra QL18) từ tháng 4/2018 với tổng mức đầu tư hơn 416 tỷ đồng.
Đến nay, sau hơn 40 tháng thi công tích cực, công trình được thông xe kỹ thuật, chuẩn bị đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao năng lực khai thác hạ tầng giao thông; tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối trong khu vực giữa Quốc lộ 1, Quốc lộ 18 và Khu đô thị phía Tây Nam thành phố.
Những ngày này, vượt lên những bất lợi do thời tiết nắng nóng kéo dài, hơn 50 cán bộ, kỹ sư, công nhân và hàng chục phương tiện máy móc hiện đại của Liên danh nhà thầu Thăng Long-BDC vẫn miệt mài hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của hầm chính, cầu T1; triển khai thi công cầu T2; nhà thầu Thái Sơn thảm nhựa các tuyến nhánh...
Trong tiếng máy rộn rã, anh Trần Văn Thanh, cán bộ kỹ thuật của Liên danh Thăng Long-BDC cho biết: Để bảo đảm tiến độ thông xe kỹ thuật hầm chính của dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, đơn vị huy động một lượng lớn nhân lực có kinh nghiệm, thiết bị chuyên dụng chia ca, kíp lao động hợp lý. Đến nay, với sự cố gắng, nỗ lực triển khai thi công của các Nhà thầu và tinh thần khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Chủ đầu tư và các địa phương, đơn vị liên quan, gói thầu số 12 (thi công các tuyến nhánh từ hầm ra QL18) cơ bản hoàn thành bảo đảm các phương tiện lưu thông theo hướng Nội Bài - Lạng Sơn. Gói thầu số 11 (thi công hầm chính và thiết bị) cơ bản thi công xong phần kết cấu bê tông cốt thép và mặt đường trong hầm chính.
Nhà thầu chuẩn bị thảm bê tông nhựa đường hầm chính
nút giao thông phía Tây Nam thành phố.
Gói thầu số 10 (các tuyến nhánh từ QL1 vào hầm) cũng cơ bản hoàn thành hệ thống tường chắn, tuyến chính và các tuyến nhánh đang triển khai thảm bê tông nhựa (trừ một số đoạn tuyến cục bộ chồng lấn với Quốc lộ 18 phải chờ phân luồng phương tiện giao thông để tạo mặt bằng thi công). Trong quá trình thi công, ngoài việc bảo đảm tiến độ, nhà thầu còn đặc biệt chú trọng đến chất lượng, kỹ, mỹ thuật, công tác bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đưa dự án về đích đúng hạn.
Theo đại diện chủ đầu tư công trình (Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố), quá trình triển khai dự án xây dựng Nút giao Tây Nam thành phố Bắc Ninh có nhiều thuận lợi khi được sự quan tâm của tỉnh, lãnh đạo thành phố; tinh thần đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng và sự quyết tâm của các đơn vị thi công. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, dự án cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi mật độ giao thông qua lại khu vực công trường lớn; ảnh hưởng của thời tiết, dịch COVID-19; nhiều cơ quan quản lý cấp phép thi công; đan xen mặt bằng thi công giữa các gói thầu…
Để khắc phục, chủ đầu tư thường xuyên bố trí cán kỹ thuật có năng lực, kinh nghiệm bám sát công trường, phối hợp với cán bộ tư vấn giám sát xử lý những vấn đề kỹ thuật; Ban QLDA xây dựng thành phố giao ban hàng tuần với đơn vị thi công, lãnh đạo thành phố họp hàng tháng, kiểm tra, đôn đốc khối lượng, chất lượng công việc và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.
Thời gian tới, chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc các Nhà thầu khẩn trương tổ chức triển khai thi công các công việc còn lại của tổng dự án: thi công mặt đường tuyến xuyến và các tuyến nhánh; hệ thống hào kỹ thuật; điện chiếu sáng; vỉa hè, cây xanh và hệ thống an toàn giao thông... của giai đoạn 1. Triển khai thi công hầm T2 (nằm trong phạm vi Quốc lộ 18); chống thấm hầm; thi công mặt đường đoạn chồng lấn với Quốc lộ 18 của các đoạn tuyến nhánh còn lại; lắp đặt thiết bị hầm bơm, trạm biến áp; hệ thống chiếu sáng trong hầm và các tuyến nhánh; hệ thống an toàn giao thông... phấn đấu hoàn thành và đưa dự án vào khai thác dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tạo thuận lợi về giao thông cũng như tạo điểm nhấn về kiến trúc hạ tầng ngay cửa ngõ thành phố.