Bắc Ninh: Giao thông đi trước mở đường phát triển, hội nhập

Thứ ba, 16/06/2020 10:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 Bắc Ninh sẽ là một đô thị văn minh, hiện đại, trở thành một trong những đô thị phát triển kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, có sức lan tỏa lớn, có tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và khu vực, các thế hệ lãnh đạo của tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới sự phát triển mạng lưới giao thông từ thành thị đến nông thôn, thể hiện vai trò là ngành kinh tế quan trọng, tạo nên “huyết mạch” phát triển kinh tế. Và chuyển hóa những tư tưởng chỉ đạo đó, ngành Giao thông vận tải đã, đang thực hiện sứ mệnh “Giao thông đi trước mở đường phát triển, hội nhập”.

Khi mới tách ra từ tỉnh Hà Bắc (năm 1997), Bắc Ninh chỉ có chừng hơn 100km đường nhựa (của 3 tuyến Quốc lộ chạy qua địa bàn) giao thông với quy mô, chất lượng và các điều kiện khai thác ở mức thấp, hệ thống đường tỉnh, đường huyện, giao thông nông thôn chủ yếu là đường đất, cấp phối chật, hẹp… không đủ sức để thúc đẩy phát triển kinh tế. Xác định giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, là đòn bẩy quan trọng phát triển kinh tế, đồng thời để khai thác tối đa lợi thế là cửa ngõ của thủ đô Hà Nội - một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội năng động nhất cả nước, nên ngay từ những năm tái lập, để sắp xếp lại “cơ đồ” tạo động lực phát triển mới cho tỉnh, Bắc Ninh đã tập trung nguồn vốn vào đầu tư, xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.

Sau hơn 20 năm đầu tư, hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ đồng, đến nay, toàn tỉnh có gần 7.000km đường giao thông các loại bao gồm: 4 tuyến QL dài gần 200km, 14 tuyến đường tỉnh (khoảng 262km) và hơn 6.500 km các tuyến đường nội thị, đường huyện, đường nông thôn… Với hệ thống giao thông đủ rộng lớn đó, Bắc Ninh đã và đang tạo dựng cho mình vóc dáng riêng theo hướng đô thị văn minh, hiện đại, năng động và thân thiện với môi trường. Có thể thấy, hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chuỗi đô thị cũ và mới theo hướng hiện đại; kết nối các khu vực trên địa bàn tỉnh thuận lợi, nhanh chóng. Trong đó, tuyến Quốc lộ 18 đi qua thành phố Bắc Ninh và các huyện Yên Phong, Quế Võ là một trong những trục đường “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh. Theo Quốc lộ 18, chủ trương phát  triển công nghiệp của tỉnh đã phát huy hiệu quả với các KCN Yên Phong và Quế Võ bề thế, hiện đại. KCN Yên Phong được xem là nơi đột phá về thu hút đầu tư với hơn 100 dự án trong và ngoài nước, tổng vốn đầu tư hơn 11 tỷ USD. Nổi bật là Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc đầu tư 3 nhà máy sản xuất màn hình, pin và ĐTDĐ với tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD đang hoạt động hiệu quả với hàng trăm doanh nghiệp vệ tinh sản xuất linh kiện.

Nút giao nối KCN Yên Phong với QL18 được xây dựng đồng bộ, hiện đại
phục vụ tốt yêu cầu đầu tư và mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại KCN Yên Phong I và KCN Yên Phong mở rộng, đầu năm 2016, tỉnh Bắc Ninh quyết định đầu từ gần 250 tỷ đồng xây dựng nút giao nối Quốc lộ 18 với KCN Yên Phong I. Với quyết tâm cao, ngành GTVT chỉ đạo đơn vị thi công tập trung tối đa các nguồn lực thi công dự án; sau hơn 15 tháng xây dựng, nút giao thông nối KCN Yên Phong với QL18 đã hoàn thành đúng hạn, phục vụ tốt yêu cầu đầu tư và mở rộng sản xuất của Dự án Samsung Display cũng như các nhà máy vệ tinh, vừa góp phần tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa và đưa đón công nhân lao động ra, vào KCN thuận lợi, giảm tình trạng ách tắc và nguy cơ gây mất an toàn giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Cả cuộc đời công tác gắn bó với ngành Giao thông, trong đó hơn 20 năm (từ ngày tỉnh Bắc Ninh tái lập) giữ các vị trí quản lý, lãnh đạo ngành, kỹ sư Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT tỉnh là người “góp mặt” ở hầu hết các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Ông Tuyển cho biết: Ngoài Quốc lộ 18, để phục vụ cho sự phát triển, Bắc Ninh còn đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường, cây cầu tạo động lực phát triển mới. Nổi bật là cầu Hồ xóa đi sự cách trở đò giang giữa 2 vùng Bắc- Nam sông Đuống; cầu Bình Than nối Quốc lộ 17 (Tỉnh lộ 282 nâng cấp lên) với QL18;  các tuyến ĐT276, ĐT277, ĐT278, ĐT279, ĐT280, ĐT283, ĐT286, ĐT295, ĐT295B, Nút giao nối KCN Yên Phong I với Quốc lộ 18… tạo các trục phát triển của tỉnh, kết nối chuỗi đô thị sẽ tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn, hiện đại, vừa hội tụ về thành phối Bắc Ninh vừa lan tỏa mạnh mẽ vào mạng lưới giao thông trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Hiện ngành GTVT tiếp tục triển khai hàng chục dự án xây dựng giao thông tập trung, trong đó trọng điểm là dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào hoạt động. Khi cây cầu này hoàn thành, kết hợp với Đường tỉnh 287 và Quốc lộ 17 hiện hữu sẽ tiếp tục đánh thức tiềm năng của nhiều vùng đất mới, lực thu hút đầu tư, trở thành cửa ngõ huyết mạch cho việc vận chuyển hàng hóa đến sân bay, cảng biển quốc tế tạo thêm những “xung lực” phát triển mới, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong nước  cũng như nước ngoài.

kimcuc

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)