Giai đoạn 2017 - 2020, tỉnh Kiên Giang huy động nhiều nguồn lực đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khá đồng bộ, tạo đột phá để khai thác tiềm năng, thế mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Dự án đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Ảnh: Tạp chí Giao thông
Theo Sở Giao thông vận tải Kiên Giang, đối với đường quốc lộ đi qua địa bàn, tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện 26/34 km đường, đạt 77% kế hoạch và 1.784/2.230 m cầu, đạt 80%. Cụ thể như dự án đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tổng vốn đầu tư khoảng 2.690 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA 2.390 tỷ đồng và ngân sách Trung ương 300 tỷ đồng, dự kiến thông xe kỹ thuật trong năm 2020.
Tiếp đến, đối với các tuyến đường tỉnh và huyện đã triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng 120/286 km đường, đạt gần 42% kế hoạch và 940/4.440 m cầu, đạt hơn 21%. Tỉnh đã khởi công xây dựng 3 dự án công trình trọng điểm gồm: Đường ven biển Rạch Giá - Hòn Đất, Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu và nhánh nối, đường tỉnh ĐT.963B Bến Nhứt - Giồng Riềng. Hiện, tỉnh tiếp tục triển khai 4 dự án gồm: Đường ven biển Rạch Giá - Châu Thành; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 80 đoạn Hà Tiên - Kiên Lương; quốc lộ 61 đoạn Rạch Giá - Minh Lương; đường vào Khu căn cứ Tỉnh ủy Kiên Giang ở huyện U Minh Thượng. Hệ thống đưởng huyện, thành phố và hạ tầng du lịch trên địa bàn đã thực hiện hoàn thành đưa vào khai thác 87/187 km đường, đạt 46,5% kế hoạch và 982/2.803 m cầu, đạt 35%.
Ngoài ra, tỉnh tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và kết nối hợp lý với mạng lưới đường tỉnh, huyện và quốc lộ, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn. Theo Sở Giao thông vận tải Kiên Giang, từ năm 2016 đến nay, tỉnh huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển giao thông nông thôn 1.613 tỷ đồng, đạt 98,3% kế hoạch, nâng tổng số km đường giao thông nông thôn trên toàn địa bàn tỉnh được nhựa hóa, bê tông hóa 6.359 km, đạt 89,8% kế hoạch, góp phaanfd thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Cùng với đó, về hạ tầng giao thông hàng hải, tỉnh đã triển khai 2/5 dự án, gồm: Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc tổng mức đầu tư 4.844 tỷ đồng, Cảng hành khách Rạch Giá tổng mức đầu tư 410 tỷ đồng.
Đối với đường hàng không, tỉnh có sân bay Rạch Giá và Phú Quốc đã và đang được Trung ương đầu tư nâng cấp, mở rộng. So với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đây là một lợi thế lớn, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của du khách trong và ngoài nước tham quan, du lịch, thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp đến đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là đảo ngọc Phú Quốc.
Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang khẳng định: Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn với nhiều dự án, công trình đưa vào khai thác, sử dụng đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các công trình giao thông này vừa góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế kinh tế của địa phương, nhất là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, khai thác đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, công nghiệp - xây dựng, thu hút đầu tư, phát triển du lịch… vừa làm thay đổi đáng kể diện mạo của tỉnh, đặc biệt là các vùng nông thôn, biên giới, biển đảo và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tỉnh tiếp tục huy động nguồn lực để thực hiện các dự án, công trình nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ trên địa bàn, ưu tiên những dự án, công trình trọng điểm có sức tác động hiệu quả đến các lĩnh vực ngành nghề kinh tế và ứng phó với biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.