Hưng Yên phát triển mạng lưới giao thông

Thứ hai, 29/06/2020 09:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có nhiều dự án, công trình giao thông được xây dựng với tầm nhìn chiến lược góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất, giao thương của nhân dân.

Thi công cải tạo, nâng cấp đường DT.376 đoạn qua địa bàn huyện Ân Thi

Huy động mọi nguồn lực đầu tư

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên, trong giai đoạn từ năm 2016-2020, trên địa bàn tỉnh có nhiều công trình giao thông quan trọng, tạo tính kết nối liên vùng được đầu tư xây dựng, nhiều công trình đưa vào khai thác đã tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong giai đoạn này, các tuyến đường do Trung ương đầu tư, quản lý đã được hoàn thiện như tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu Hưng Hà. Tuyến đường đã thi công hoàn thành giai đoạn 1 và được thông xe ngày 26/1/2019; đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối với Thủ đô Hà Nội qua cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; đồng thời kết nối với các tỉnh Thái Bình, Hà Nam và đi các tỉnh phía Nam. Đường vành đai 3,5, năm 2018 đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết và cắm mốc chỉ giới ngoài thực địa; tuyến đường qua địa phận tỉnh dài hơn 9,2Km; hiện nay đang đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với quy mô đường cấp III, dài khoảng 5,4Km (Từ QL.5 đến ĐT.379). Tuyến đường vành đai 4 - Hà Nội, từ QL.1 (đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội) đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua địa bàn xã Đồng Than, Yên Mỹ); năm 2018 đã hoàn thành việc cắm mốc quy hoạch chi tiết ngoài thực địa toàn bộ đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh. Dự án nâng cấp, cải tạo QL.38 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với quy mô đường cấp III, mặt đường bê tông nhựa, chiều dài đoạn tuyến 16,2km, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành.

Cùng với đó, trong các năm từ 2016-2020, nhiều tuyến đường tỉnh được triển khai thực hiện và hoàn thành, một số dự án đang được đẩy nhanh tiến độ dự kiến hoàn thành trong kế hoạch trung hạn 2016-2020. Trong giai đoạn này, toàn tỉnh đã cải tạo, nâng cấp được 87,4 km đường tỉnh và 4 cầu trên các tuyến đường tỉnh với chiều dài 118,9m. Nguồn kinh phí trung hạn giai đoạn 2016-2020 đạt hơn 764,6 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách tỉnh hơn 376 tỷ đồng, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ chương trình mục tiêu hơn 388 tỷ đồng. Một số dự án mang tính kết nối cao như dự án: Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 200 (nay là ĐT.376), xây dựng cầu Minh Tân và đường dẫn, đường nối trục kinh tế Bắc - Nam tỉnh Hưng Yên với đường 281 tỉnh Bắc Ninh. Các dự án đầu tư xây dựng cầu Khé, cầu Tây, cầu Bà Sinh, cầu Hồng Tiến trên các tuyến đường tỉnh. Dự án nâng cấp, cải tạo đê tả sông Hồng (ĐT.378) hoàn thành được 41km; hiện đang tiếp tục triển khai thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến đê sông Luộc. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.386 từ thị trấn Trần Cao đến bến phà La Tiến; cải tạo, nâng cấp ĐT.382 đoạn từ Km0+000- Km8+000; đường trục kinh tế Bắc - Nam đoạn từ đường sắt (xã Đại Đồng, Văn Lâm) đến cầu vượt QL.5; dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.387 Lương Tài - Bãi Sậy; dự án đường nối ĐT.379 với QL.39 và đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua huyện Khoái Châu. Dự án cải tạo, nâng cấp ĐH.17 kéo dài đến ĐT.379 và chỉnh trang hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm đồng chí Tô Hiệu và đồng chí Lê Văn Lương...

Bên cạnh tập trung huy động nguồn lực đầu tư các dự án giao thông quan trọng, hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh cũng đã được quan tâm đầu tư gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã cải tạo, nâng cấp 189,3km đường huyện, 87,2m cầu với tổng kinh phí hơn 1,94 nghìn tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp 241,3km đường xã, 38m cầu với tổng kinh phí hơn 922 tỷ đồng;  cải tạo, làm mới đường trong thôn, xóm, trục chính nội đồng được hơn 621km với kinh phí hơn 879,3 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ các tuyến đường huyện được cứng hóa trải nhựa hoặc bê tông đạt 97,7%; tỷ lệ cứng hóa các tuyến đường liên xã được cứng hóa trải nhựa hoặc bê tông đạt 99,2%; tỷ lệ đường trong thôn, xóm và các tuyến đường trục chính nội đồng cứng hóa đạt 84,3%. Số xã đạt tiêu chí giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến nay tỷ lệ 100%.

Tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, liên hoàn

Đồng chí Trần Minh Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên cho biết: Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch phát triển tổng thể giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, sở chủ động thực hiện và phối hợp với các cơ quan chuyên môn tích cực huy động tối đa các nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển giao thông vận tải. Tập trung đầu tư đồng bộ các công trình trọng điểm có vai trò động lực phát triển kinh tế; ưu tiên đầu tư các công trình tăng tính kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong khu vực, phát huy tối đa lợi thế của tỉnh để đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển bền vững các lĩnh vực. Chú trọng phát triển giao thông liên huyện, liên xã và giao thông đô thị, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, liên hoàn, thông suốt, hiệu quả cao; tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển giao thông nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên tập trung nghiên cứu quy hoạch, nâng cấp các tuyến đường trục dọc tỉnh như: Tuyến đường ĐT.376, hoàn chỉnh tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường trục Bắc - Nam tỉnh Hưng Yên; đường nối vành đai 5 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cải tạo, nâng cấp ĐT.379, ĐT.377; dự án đường bên đường nối hai đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình... Quy hoạch, nâng cấp các tuyến đường trục ngang tỉnh như vành đai 3,5, vành đai 4, ĐT.382, ĐT.384, ĐT.382B dọc 2 bên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng... Đầu tư xây dựng một số đoạn đường gom cấp bách trên các tuyến quốc lộ 5, 38, 39, 38B; phối hợp triển khai và hoàn thành cầu Mễ Sở, xây dựng hoàn thiện nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy bảo đảm kết nối giữa các địa phương trong tỉnh và kết nối với các tỉnh bạn. Sở Giao thông vận tải chủ động tham mưu với UBND tỉnh huy động nguồn lực, lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp, tập trung đầu tư các công trình động lực như: Hoàn thiện giai đoạn 2 tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường trục Bắc - Nam tỉnh Hưng Yên; cải tạo, nâng cấp ĐT.379 theo quy mô cấp II; đường vành đai 3,5, vành đai 4, đường nối vành đai 5 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đầu tư hoàn chỉnh ĐT.382B dọc 2 bên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự án đường bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình…

nhunghv

Nguồn: Báo Hưng Yên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)