Ninh Bình: Kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực cho kinh tế - xã hội phát triển

Thứ năm, 01/10/2020 09:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nằm ở phía Nam đồng bằng sông Hồng, Ninh Bình được ví như "cửa ngõ" để đi vào các tỉnh miền Trung và phía Nam. Trên địa bàn tỉnh có nhiều tuyến giao thông huyết mạch cả đường thủy, đường sắt và nhất là đường bộ.

Đường giao thông nông thôn ở xã Khánh Cường (Yên Khánh)

Đồng chí Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Năm 1992, khi mới tách ra khỏi tỉnh Hà Nam Ninh, Ninh Bình chỉ có 2 tuyến Quốc lộ (QL) huyết mạch (QL1 và QL10) là được trải thảm nhựa đường, nhưng vẫn nhỏ, hẹp; các tuyến giao thông khác chủ yếu là đường đá, đất, nhỏ, hẹp. Gần 30 năm qua, ngành Giao thông và vận tải Ninh Bình đã đầu tư cải tạo, nâng cấp 150km đường Quốc lộ đạt quy mô cấp III đồng bằng với tổng kinh phí hơn 11 nghìn tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với các dự án trọng điểm như: Nâng cấp, mở rộng QL1, QL10 qua thành phố Ninh Bình, nâng cấp QL12B, QL12B kéo dài, QL38B; xây dựng mới đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1, đường QL1 đoạn tránh thành phố Ninh Bình, đường QL10 đoạn tránh thị trấn Yên Ninh và thị trấn Phát Diệm, đường nối QL1 với cảng Ninh Phúc... Đối với đường tỉnh, từ nhiều nguồn kinh phí khác thực hiện nâng cấp, cải tạo các tuyến đường: ĐT477C, ĐT477B và cầu Trường Yên, ĐT479, ĐT480, ĐT480B, ĐT480D... với tổng chiều dài khoảng 141km. Ngành cũng tham mưu để UBND tỉnh chuyển một số tuyến đường địa phương, đường đê kết hợp giao thông đã được đầu tư xây dựng thành đường tỉnh, phục vụ hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối khu vực…

Đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn có tổng chiều dài hơn 3.800 km, gồm: 8 tuyến Quốc lộ dài 238 km, 20 tuyến đường tỉnh dài 268,5 km, đường huyện 349,5 km, đường đô thị 374 km, đường xã và hệ thống giao thông nông thôn 2.375,26 km, đường đê kết hợp giao thông 219km. Nhiều cây cầu lớn như Cầu Nam Bình (1.637m), cầu Gián Khẩu (210m), cầu Hoàng Long (850m)... được đầu tư xây dựng. Đường cao tốc qua Ninh Bình gồm 2 tuyến cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa (tuyến cao tốc Bắc - Nam) và tuyến Ninh Bình - Hải Phòng đang được nghiên cứu đầu tư xây dựng sẽ góp phần nâng cao tốc độ lưu thông, mức độ kết nối với giao thông trong khu vực và toàn quốc. 

Trên địa bàn tỉnh có hơn 300km đường cấp III, gần 60km đạt tiêu chuẩn đường cấp II, đô thị; 100% tuyến Quốc lộ, đường tỉnh đã được cứng hóa bằng bê tông xi măng, bê tông nhựa, đá dăm láng nhựa, trong đó hơn 50% đã được thảm bê tông nhựa. Đối với đường giao thông nông thôn, trong công tác thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng theo phương châm dân làm là chính, Nhà nước hỗ trợ. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, hạ tầng giao thông nông thôn, công trình giao thông WB3 (vốn vay của Ngân hàng Thế giới) được đẩy mạnh. Nâng cấp và làm mới được gần 1.800 km đường giao thông nông thôn. Xây dựng mới 19 cầu bê tông cốt thép (tổng chiều dài là 326m); xây dựng mới 2.068 cống các loại (tổng chiều dài 10.146m); 100% các xã đã có đường ô tô đến tận trung tâm xã, không có xã nào bị gián đoạn giao thông vào mùa mưa lũ. Đường giao thông dần được cứng hóa từ đường thôn xóm đến đường nội đồng. Giao thông nông thôn đã có diện mạo hoàn toàn mới.

Chia sẻ về nhiệm vụ trong giai đoạn tới, đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Ngành Giao thông vận tải Ninh Bình tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực, thu hút nguồn vốn để đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông với các công trình trọng điểm như: Nâng cấp, cải tạo QL12B, QL21B, QL38B đoạn qua tỉnh Ninh Bình đạt quy mô cấp III toàn tuyến; nâng cấp cải tạo tuyến ĐT 477B và cầu Trường Yên kết hợp với Dự án đường du lịch tâm linh Bái Đính - Ba Sao - Mỹ Đình; Xây dựng tuyến đường bộ ven biển; xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, Ninh Bình - Hải Phòng...

Với giao thông địa phương, giao thông nông thôn, phối hợp lồng ghép các chương trình, dự án, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới để từng bước làm đường đến các thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hạ tầng giao thông. Chỉ đạo các huyện, thành phố, các ngành, đơn vị quản lý đường chuyên dùng cùng với ngành Giao thông vận tải tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác quản lý bảo trì, kiểm soát tải trọng xe, hành lang an toàn đường bộ, đảm bảo trật tự ATGT, phát huy hiệu quả của kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ hoạt động vận tải, phát triển kinh tế-xã hội.

Đây thực sự là thách thức không nhỏ đối với ngành Giao thông vận tải Ninh Bình và cần có sự chung sức, vào cuộc của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, nhân dân trong tỉnh để hướng tới xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ và bền vững, làm tiền đề và động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sự nghiệp CNH- HĐH đất nước.

kimcuc

Nguồn: Báo Ninh Bình

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)