Đường 319 là tuyến đường quan trọng kết nối các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và đặc biệt kết nối 2 tuyến đường cao tốc trên địa bàn tỉnh là TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành. Tuyến đường này đang được tăng tốc để hoàn thành trong năm 2020.
Thi công cầu vượt đường cao tốc
tại hạng mục nút giao đường 319 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Hoàn thành xây dựng trong năm 2020
Dự án Đường 319 được chia làm 4 đoạn đầu tư. Hiện nay, 3 đoạn gồm: đoạn qua KCN Nhơn Trạch 1; đoạn 1,2km từ ngã ba Bến Cam, xã Phước Thiền đến giao với đường nối vào cảng Phước An và đoạn cuối tuyến xuống cảng Phước An (đường nối cảng Phước An) đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động.
Riêng đoạn đường 319 nối dài từ ngã ba Bến Cam nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được thi công. Đoạn đường 319 nối dài được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) do Công ty CP BOT 319 Cường Thuận CTI làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, đoạn đường 319 nối dài cùng với toàn bộ dự án đường 319 sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2017. Tuy nhiên, do gặp những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và phương án kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nên đến nay, đoạn đường 319 nối dài vẫn chưa thể hoàn thành xây dựng.
Ông Đới Hùng Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT 319 Cường Thuận CTI cho biết, hiện nay, nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công để có thể hoàn thành dự án trong năm 2020, qua đó thông tuyến toàn bộ đường 319.
Đối với phần đường chính, các nhà thầu thi công đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng xây lắp. Đối với hạng mục nút giao giữa đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, các nhà thầu cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công.
Nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là một trong những hạng mục quan trọng nhất. Tại nút giao này sẽ xây dựng cầu vượt đường cao tốc và các nhánh rẽ từ hướng TP.HCM về H.Nhơn Trạch và chiều ngược lại; hướng từ huyện Nhơn Trạch đi ngã tư Dầu Giây và chiều ngược lại. Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung thi công công trình cầu vượt đường cao tốc nhằm đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2020. “Thời gian qua, thời tiết mưa nhiều cũng gây khó khăn cho việc thi công. Tuy nhiên, hiện các nhà thầu đang tập trung thi công để cố gắng hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2020” - ông Đới Hùng Cường cho hay.
Tạo trục kết nối tam giác kinh tế
Đường 319 là trục giao thông chạy xuyên qua các KCN của huyện Nhơn Trạch, do đó khi hoàn thành xây dựng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đến TP.HCM. Đồng thời, đường 319 sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51 vốn đang bị quá tải. Bởi, các phương tiện giao thông có thể lưu thông thẳng từ TP.HCM về huyện Nhơn Trạch và ngược lại theo đường 319 mà không cần phải di chuyển về Quốc lộ 51. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Trần Văn Vĩnh, đây là một trong những tuyến giao thông quan trọng tạo ra sự đột phá về phát triển công nghiệp và đô thị cho tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là huyện Nhơn Trạch.
Hiện nay, ngoài đoạn đường 319 nối dài đang được thi công gấp rút để hoàn thành thì tuyến đường nối vào cảng Phước An (đoạn từ nút giao với đường cao tốc đến cảng Phước An) cũng đang được triển khai thực hiện.
Ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho hay, khi tuyến đường nối cảng Phước An hoàn thành xây dựng, đường 319 sẽ đóng vai trò là tuyến đường nối 2 đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành. Cùng với đó, khi cầu Phước An hoàn thành xây dựng, đây cũng là trục giao thông kết nối các KCN huyện Nhơn Trạch với các cảng Phước An và Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu). Như vậy, khi xây dựng hoàn thành, đường 319 sẽ tạo nên một trục giao thông kết nối mới giữa 3 địa phương trong tam giác kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm: TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cụ thể, các phương tiện giao thông từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đi Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đi theo tuyến đường này để xuống đường cao tốc Bến Lức - Long Thành rồi ra Quốc lộ 51 đoạn xã Phước Thái, huyện Long Thành. Như vậy, lượng xe qua các điểm kẹt trên Quốc lộ 51 hiện nay sẽ giảm. Đây cũng là tuyến đường ngắn nhất để hàng hóa tại các KCN trên địa bàn huyện Nhơn Trạch có thể lưu thông ra cảng Phước An, hoặc qua cầu Phước An để đến cảng Cái Mép - Thị Vải mà không cần vòng ra Quốc lộ 51.
Trong sơ đồ quy hoạch giao thông trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, các tuyến đường Hùng Vương, 25A, 25B và 25C được coi là trục xuyên tâm của đô thị mới Nhơn Trạch thì đường 319 đóng vai trò kết nối 3 tuyến này vào 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.