Cùng với sự tiện lợi về giảm thiểu phương tiện cá nhân tham gia giao thông, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách thì hoạt động vận tải taxi đã, đang bộc lộ nguy cơ gây mất ATGT trên địa bàn thành phố Bắc Ninh mà chưa có biện pháp chấn chỉnh hiệu quả. Điều này đòi hỏi sự quản lý gắt gao từ ngành chức năng, ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của lái xe để taxi không còn là mối lo ngại của người và phương tiện tham gia giao thông khác.
Nhiều tháng nay, dọc tuyến đường Ngọc Hân Công Chúa nối từ đầu đường Trần Hưng Đạo (phường Ninh Xá) đến đường Lý Anh Tông (phường Võ Cường) thường xuyên hỗn loạn giao thông vào đầu giờ sáng và buổi tối các ngày trong tuần mà chưa thấy có biện pháp xử lý, răn đe từ lực lượng chức năng. Nguyên nhân chính do đây là trục đường chính tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn, quán bar, chủ yếu phục vụ nhu cầu của khách nước ngoài, Hàn Quốc, Trung Quốc... Trong khi taxi là phương tiện di chuyển chính của nhóm khách này, nên bất chấp các quy tắc giao thông, nguy cơ mất trật tự ATGT, lái xe taxi ngang nhiên dừng, đỗ bừa bãi, gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Hoặc nhiều lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Tình trạng này khiến người dân sinh sống hai bên đường và người tham gia giao thông qua tuyến đường này thực sự bức xúc. Thiết nghĩ lực lượng chức năng của thành phố phải có các biện pháp mạnh, xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Vận tải taxi-hoạt động không thể thiếu trong đô thị.
Mấy năm lại đây, hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Toàn tỉnh có gần 40 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi với hơn 3.500 đầu xe, chủ yếu tập trung ở địa bàn thành phố Bắc Ninh. Các doanh nghiệp vận tải cũng chịu khó đổi mới, thay thế phương tiện, bảo đảm chất lượng, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, du khách. Nhiều doanh nghiệp còn triển khai các phần mềm quản lý, nâng cao chất lượng điều hành, tổ chức thi tuyển lái xe, ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông, nếu để xảy ra tai nạn giao thông, lái xe phải chịu trách nhiệm với doanh nghiệp. Thực hiện ký hợp đồng vận tải dài hạn với các doanh nghiệp FDI trong và ngoài tỉnh… Tuy nhiên, vì lợi nhuận, sự thiếu ý thức của một bộ phận lái xe dẫn đến những “tắc trách” của loại phương tiện này.
Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn Phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các thành viên Ban như Sở Giao thông vận tải, Ban ATGT thành phố, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông… phải thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá sát tình hình hoạt động vận tải hành khách bằng taxi để có phương pháp quản lý hiệu quả. Tuy nhiên, số lượng taxi tăng mạnh, nhu cầu đi lại tăng cao, khiến công tác quản lý đôi khi còn buông lỏng. Được biết, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông cũng thường xuyên mở các chuyên đề, đợt cao điểm kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: Phóng nhanh, vượt ẩu; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; dừng, đỗ đón khách không đúng quy định… Phối hợp với Ban ATGT thành phố bố trí các điểm, bãi đỗ xe tĩnh, xử lý tình trạng xe taxi dù cạnh tranh thiếu lành mạnh với xe taxi truyền thống, nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi... nhưng kết quả vẫn chưa thực sự khả quan.
Để đạt hiệu quả cao trong quản lý vận tải taxi có lẽ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ lái xe phải đặt lên hàng đầu. Hiệp hội Vận tải tỉnh cần yêu cầu các chủ doanh nghiệp tổ chức tập huấn, tuyên truyền pháp luật về ATGT, kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ hành khách cho toàn bộ đội ngũ lái xe taxi. Có biện pháp xử phạt mạnh đối với những lái xe không chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, không giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, gây mất an ninh trật tự trong hoạt động vận tải bằng xe taxi, góp phần nâng cao chất lượng vận tải khách trên địa bàn thành phố, từng bước xây dựng môi trường giao thông thân thiện, không tai nạn.