Bắc Ninh: Kịp thời khắc phục những bất cập trên Quốc lộ 38

Thứ ba, 22/12/2020 09:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cùng với việc đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cải tạo, xây mới các tuyến đường nhằm kết nối mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo đà cho lưu thông phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bắc Ninh cũng đặc biệt chú trọng đến công tác rà soát, khắc phục bất cập, thiếu sót nảy sinh từ thực tế tổ chức giao thông, cũng như cơ sở hạ tầng giao thông.

Quốc lộ 38 mới (dài hơn 20km) được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại. Song kể từ khi đưa vào sử dụng (từ 2017 đến nay), do lưu lượng người và phương tiện không ngừng gia tăng đã làm nảy sinh nhiều bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông, như mặt cầu Hồ (Thuận Thành), cầu Bồ Sơn (thành phố Bắc Ninh) thường xuyên bị hư hỏng; xung đột giao thông tại chân cầu Hồ, hay tại đảo tròn nơi giao cắt giữa Quốc lộ 38 với đường tỉnh 287 (Tiên Du); người dân tự ý mở lối đi qua giải phân cách, lấn chiếm hành lang ATGT đoạn qua phường Hạp Lĩnh (thành phố Bắc Ninh), xã Trạm Lộ, Nghĩa Đạo (Thuận Thành)… Những bất cập, thiếu sót này đều đang được lực lượng chức năng, đơn vị quản lý tuyến đường ghi nhận và khẩn trương tiến hành khắc phục.

Đầu tiên phải kể đến là chủ trương của UBND tỉnh trong việc chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết để triển khai “phạt nguội” tại nút giao QL38 với TL279. Có thể khẳng định, đây là việc làm kịp thời và cần thiết vừa nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người tham gia giao thông vừa tạo sự răn đe, tăng tính nghiêm minh pháp luật. Vì thế nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân và lực lượng tổ chức giao thông.

Thực tế cho thấy, từ khi Trạm thu phí BOT hoạt động (từ 10-4-2018) giao thông tại nút giao QL38 với TL279 thường xuyên xung đột, tình trạng ùn tắc cục bộ kéo dài. Ngoài ra còn có lượng lớn phương tiện ô tô do trốn vé nên cố tình đi vào đường thôn Chi Trung, Chi Hồ (Tân Chi, Tiên Du). Việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu giao thông, chất lượng cuộc sống (ô nhiễm không khí, tiếng ồn), đặc biệt trực tiếp gây nguy hiểm tới tính mạng, tài sản của người dân 2 thôn.

Đơn vị thi công mở rộng diện tích mặt đường tại đảo tròn nơi giao cắt giữa Quốc lộ 38 với Đường tỉnh 287 (Tiên Du)
đang triển khai những công đoạn cuối của công trình.

Thứ hai là đơn vị đầu tư quản lý tuyến Quốc lộ 38 cho mở rộng diện tích lòng đường quanh đảo tròn nơi giao cắt giữa Quốc lộ 38 với đường tỉnh 287 (Tiên Du). Theo lái xe tải Đặng Tuấn Anh (Hoài Thượng, Thuận Thành) thì mở rộng lòng đường ở điểm cua này là hoàn toàn hợp lý và cần thiết. Việc này không chỉ tháo gỡ bất cập tồn tại từ lâu mà còn giúp cho công tác bảo đảm trật tự ATGT về lâu dài tại đây.

Công trình được khởi công từ đầu tháng 10 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2020. Hiện nay, Nhà thầu đang tiến hành đổ cát, lu, trải đá dăm… xây dựng hệ thống thoát nước, dự tính khối lượng công việc được triển khai đạt gần 90%. Khi đưa vào sử dụng, diện tích mặt đường vào cua sẽ được mở rộng gấp đôi, điều này giúp cho các lái xe, đặc biệt là lái xe ngoại tỉnh làm chủ được tay lái, lưu thông được an toàn.

Cùng thời gian này, cầu Bồ Sơn (thành phố Bắc Ninh) cũng đang gấp rút lắp dựng trụ tháp để hoàn thiện những công đoạn cuối của việc mở rộng diện tích mặt cầu. Khi công trình đưa vào sử dụng sẽ giúp việc đi lại, giao thương của người dân được thuận tiện, giảm thiểu ùn tắc dưới chân cầu. Còn những bất cập đoạn qua huyện Thuận Thành cũng đều được lực lượng chức năng phối hợp với địa phương khắc phục, như tăng cường tuyên truyền, tiến hành xử lý nghiêm các hộ vi phạm hành lang ATGT; phát quang cây xanh che biển báo; kiến nghị lắp thêm đèn chiếu sáng, sửa chữa những sự cố của đèn giao thông; đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường…

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay: Để tình hình trật tự ATGT được bảo đảm trên các tuyến đường thì công tác rà soát, xử lý bất cập về cơ sở hạ tầng cũng như tổ chức giao thông phải được coi là việc làm thường xuyên và liên tục. Tuy nhiên, công việc này muốn đạt được hiệu quả bền vững, lâu dài thì công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân vẫn phải được coi là giải pháp hàng đầu. Bởi một khi ý thức của người tham gia giao thông được nâng cao thì tai nạn mới giảm thiểu, mới hình thành văn hoá giao thông bền vững trong cộng đồng.

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cơ quan chức năng và các đơn vị, địa phương, những bất cập thiếu sót trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên Quốc lộ 38 đang dần được khắc phục triệt để, góp phần bảo đảm giao thông trên tuyến được an toàn, thông suốt.

kimcuc

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)