Mặc dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, tại những công trình giao thông trọng điểm được phép thi công, chủ đầu tư, nhà thầu vẫn đang nỗ lực vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm tiến độ. Nhờ các giải pháp linh hoạt, chủ động, quyết tâm cao, đến thời điểm hiện tại, các dự án quan trọng này đang từng bước hoàn thiện.
Hệ thống thi công hiện đại đang tập trung triển khai xây dựng các trụ cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 trên sông Hồng.
Là công trình trọng điểm, cấp bách được phép thi công trong thời gian giãn cách xã hội, việc an toàn phòng, chống dịch tại công trường xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được đặt lên hàng đầu. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (chủ đầu tư công trình), hiện nay, toàn bộ năm gói thầu xây lắp chính đang được thi công. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào quý II/2023. Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trưởng phòng Giám sát 2 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội) Đỗ Đình Phan cho biết: Trên công trường hiện có bảy nhà thầu với khoảng 500 cán bộ, công nhân làm việc. Bảy nhà thầu lập bảy khu lán trại thực hiện “ba tại chỗ” đối với khoảng 400 nhân sự. 100 nhân sự còn lại đi và về nơi tạm trú trong ngày, được yêu cầu thực hiện nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến”.
Dự án thi công đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng cũng đang được Tập đoàn Vingroup và các nhà thầu tăng tốc triển khai để bảo đảm tiến độ. Ghi nhận tại dự án cho thấy, việc thi công trụ và đổ dầm bê-tông phục vụ dự án đường trên cao đã cơ bản hoàn thiện đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến vị trí đối diện số nhà 130 đường Minh Khai. Đoạn từ số nhà 130 Minh Khai đến ngã tư đường Bạch Mai - Minh Khai - Đại La đang trong quá trình lắp ghép đà giáo di động thi công dầm. Tại đoạn nối tiếp đó (từ nút giao Bạch Mai - Minh Khai đến Ngã Tư Vọng), hàng chục trụ bê-tông cũng đang được gấp rút triển khai để dự án sớm được khớp nối với đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở.
Chỉ huy trưởng công trình đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng - Cầu Vĩnh Tuy Trần Văn Giàu cho biết: “Trên công trường duy trì gần 500 công nhân. Chúng tôi mở năm cổng ra, vào, tại mỗi cổng có một nhà cách ly dự phòng. Trường hợp công nhân nghi mắc Covid-19 sẽ được cách ly ngay”. Tại công trường, có lực lượng y tế, bác sĩ trực thường xuyên. Khi đến công trường làm việc, toàn bộ công nhân đều phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, quét mã QR Code và khai báo thông tin trên sổ nhật ký công trường.
Phó Giám đốc Tư vấn quản lý dự án vành đai 2 Đào Đăng Hiệp cho biết, toàn dự án đã hoàn thiện được 60% sản lượng công việc. Đối với phần trên cao, các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện hai phần còn lại từ cầu Vĩnh Tuy đến chợ Mơ và từ chợ Mơ đến Ngã Tư Vọng. Dự kiến quý I/2023 sẽ đưa vào thông xe toàn bộ dự án để phục vụ việc đi lại của người dân.
Với công trình hầm chui nút giao đường Lê Văn Lương - vành đai 3, để bảo đảm tiến độ, các nhà thầu luôn duy trì gần 100 công nhân trên công trường. Ông Đặng Anh Tuấn, đại diện Ban điều hành dự án của Fecon, đơn vị chia thành ba ca thi công để bảo đảm giãn cách. Tất cả công nhân đều thuê nhà trọ tập trung và quán triệt chỉ được từ nhà đến công trường, không tiếp xúc bên ngoài, thực hiện khai báo đầy đủ, có sổ theo dõi y tế thường xuyên.
Dù phải ăn ở trong điều kiện khó khăn ngay tại công trường, tuy nhiên, hàng chục công nhân vẫn đang nỗ lực để kịp tiến độ xây dựng đường vành đai 3 đi dưới thấp qua hồ Linh Đàm (cầu vòm sắt). “Chúng tôi đang nỗ lực hết mình, vừa phòng, chống dịch, vừa gấp rút thi công để bảo đảm thời gian và chất lượng dự án”, đại diện nhà thầu là Công ty cổ phần Xuân Quang cho biết. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào dịp Kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông khu vực cửa ngõ phía nam của Thủ đô.