Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vừa tiến hành khảo sát tại Công ty Cổ phần xe khách Bắc Ninh, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển T-A; giám sát trực tiếp tại Sở GTVT về việc thực hiện chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng nhằm đánh giá kết quả đạt được, làm rõ những hạn chế, bất cập, kiến nghị những giải pháp nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng.
Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát tại Công ty Cổ phần xe khách Bắc Ninh.
Qua khảo sát, giám sát cho thấy tỉnh đang quản lý và vận hành 3 loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt gồm: Tuyến xe buýt liên tỉnh có lộ trình đi qua địa bàn tỉnh; tuyến xe buýt kế cận có điểm đầu/điểm cuối trên địa bàn tỉnh và tuyến xe buýt nội tỉnh. Toàn tỉnh có 5 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng với 8 tuyến xe buýt nội tỉnh đang hoạt động. Các Công ty bố trí đảm bảo đủ số lượng xe, lái xe, phụ xe, vận hành theo biểu đồ xe chạy đã được phê duyệt; thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện bảo đảm vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố khi di chuyển trên đường.
Các chính sách hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng được Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở, ngành triển khai kịp thời. Cụ thể, thực hiện Quyết định số 33 của UBND tỉnh về việc “Ban hành quy định cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” Sở phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn chi tiết các đơn vị chuẩn bị hồ sơ để được thanh toán tiền vay vốn đầu tư phương tiện. Định kỳ hàng quý, các đơn vị được thanh toán mức lãi suất vay vốn đầu tư phương tiện đảm bảo đúng quy định hiện hành. Thời gian được hỗ trợ lãi suất từ thời điểm bắt đầu thực hiện hợp đồng vận tải hành khách. Các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thực hiện nghiêm việc miễn giảm giá vé cho các đối tượng theo quy định. Sở khảo sát và xây dựng, lắp đặt cơ sở hạ tầng để vận hành xe buýt nội tỉnh như: Bến xe, nhà chờ, biển báo, sơn vạch kẻ đường, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân; kinh phí lắp đặt, xây dựng được sử dụng ngân sách nhà nước.
Riêng cơ sở hạ tầng của các tuyến xe buýt kế cận và xe buýt liên tỉnh qua địa bàn tỉnh do Sở đối lưu hoặc các đơn vị khai thác tự triển khai lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa trên cơ sở phối hợp với Sở để thống nhất vị trí xây dựng, lắp đặt (không sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư, sửa chữa). Định kỳ hàng quý, Sở phối hợp với Sở Tài chính xem xét, thẩm định Hồ sơ xin đề nghị cấp kinh phí trợ giá, kinh phí hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư phương tiện đảm bảo đúng quy định hiện hành của Nhà nước, tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị ổn định sản xuất kinh doanh, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân. Năm 2021, thực hiện trợ giá cho các đơn vị với tổng số tiền hơn 14,6 tỷ đồng; hỗ trợ lãi suất hơn 2,2 tỷ đồng.
Tuy nhiên hoạt động vận tải hành khách công cộng còn một số khó khăn: Số lượng hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt rất hạn chế, doanh thu thấp, ngân sách nước phải cấp bù nhiều; do ảnh hưởng của dịch COVID-19 doanh thu của các đơn vị vận tải, quản lý bến bị sụt giảm rất lớn; giá dịch vụ xe ra, vào các bến xe được phê duyệt theo Quyết định 68/2011/QĐ-UBND thấp, không đảm bảo chi phí hoạt động cho bến xe; các tuyến xe buýt nội tỉnh có thời hạn khai thác 5 năm nhưng thời gian khấu hao phương tiện là 8 năm nên nếu hết hợp đồng khai thác mà đơn vị không trúng thầu sẽ không phân bổ được giá trị khấu hao còn lại;…
Qua giám sát Ban có nhiều kiến nghị với UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị để tiếp tục nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết chính sách về miễn tiền thuê đất đối với Bến xe khách thành phố Bắc Ninh và Bến xe khách huyện Lương Tài theo quy định tại Nghị định số 46/2014/NĐ-CP; nghiên cứu các quy định hiện hành để giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp về điều chỉnh thời hạn khai thác các tuyến xe buýt phù hợp với thời gian khấu hao phương tiện; xem xét phương án kéo dài thời gian khai thác đối với các tuyến đang hoạt động để giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19…
Các cơ quan, đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra, đánh giá năng lực thực hiện của các đơn vị vận tải, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải; tổ chức tập huấn, giáo dục đạo đức, ý thức tham gia giao thông và phục vụ đối với lái xe và phụ xe, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; rà soát, trình UBND tỉnh điều chỉnh bổ sung định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, điều chỉnh giá dịch vụ xe ra, vào bến tại các bến xe cho phù hợp với các chính sách chế độ mới ban hành và tình hình thực tế tại địa phương; tham mưu cho UBND tỉnh phương án trợ giá cho các doanh nghiệp xe buýt phù hợp với điều kiện hoạt động của các doanh nghiệp vận tải trong thời gian có dịch COVID-19…