Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa mưa năm 2022 đến sớm và có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm. Để đảm bảo ATGT, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, Sở GTVT Cao Bằng chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo trật tự ATGT. Chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị nhân lực, vật lực phối hợp với các địa phương sẵn sàng ứng phó và kịp thời khắc phục sự cố xảy ra, nhất là trên các tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh.
Sạt lở ta luy dương tại Km93+760 Quốc lộ 34 thuộc
địa phận huyện Bảo Lâm gây ách tắc giao thông
Toàn tỉnh hiện có 6 tuyến quốc lộ dài 596,4 km, 28 tuyến đường tỉnh dài 1.047 km, 7.668,2 km đường huyện, đường xã, đường đô thị. Với địa hình chia cắt mạnh, phần lớn các tuyến giao thông đưa vào sử dụng nhiều năm hiện đã xuống cấp; một số tuyến mới vừa được đầu tư và đưa vào sử dụng, kết cấu địa chất phần ta luy chưa được ổn định... Do vậy, thường xuyên xảy ra sạt lở, ách tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và phương tiện tham gia giao thông.
Đồng chí Đàm Đức Văn, Phó Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ tỉnh cho biết: Để bảo đảm ATGT thông suốt trong mùa mưa bão theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ - chỉ huy tại chỗ - vật tư, hậu cần tại chỗ - thiết bị tại chỗ), từ tháng 3/2022, Sở GTVT ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo ATGT trong mùa mưa lũ. Thành lập Ban Phòng, chống lụt bão của Sở, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc. Đôn đốc các đơn vị trong ngành và phối hợp với các huyện, Thành phố phòng, chống thiên tai; tăng cường cảnh báo các điểm xung yếu trên các tuyến đường thường xuyên bị ngập, những đoạn ta luy nguy cơ sạt trượt, nhất là đối với những điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng cao.
Chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị tốt các phương án về nhân lực, thiết bị, các vật tư dự phòng để ứng phó kịp thời. Đặc biệt, thường xuyên tăng cường kiểm tra các tuyến đường, rà soát cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ tại các vị trí xung yếu, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng và đơn vị quản lý tuyến đường thực hiện điều tiết giao thông, hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn. Các đơn vị được giao quản lý các tuyến đường tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống tuyến, tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng. Khi thiên tai xảy ra có phương án, biện pháp đảm bảo không để xảy ra thiệt hại về người, giảm nhẹ thiệt hại về tài sản, cơ sở vật chất; không để xảy ra tắc đường quá lâu, bảo đảm thông xe liên tục.
Từ đầu năm đến nay, tại các tuyến Quốc lộ 34, 34B, 4C, 4A, 3 và đường Hồ Chí Minh đã xảy ra sạt lở ta luy dương tại 22 vị trí với khối lượng ước tính 27.920 m3 đất, đá các loại. Đối với các tuyến Đường tỉnh 204, 207, 205, 208, 212… do Sở GTVT quản lý, trên một số tuyến xảy ra hiện tượng sạt lở lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.
Cụ thể, trên tuyến đường tỉnh 207 đoạn từ km 0 thị trấn Quảng Uyên đến km 31 thị trấn Thanh Nhật (Hạ Lang) và đường tránh đèo Khau Mòn dài 7,1 km, đợt mưa lớn ngày 12/5/2022, trên toàn tuyến xảy ra 21 điểm sạt lở ta luy dương với khối lượng khoảng 4.500 m3 đất, đá các loại. Trong đó có 7 điểm sạt lở nghiêm trọng làm đất, đá tràn xuống lòng đường, gây ách tắc giao thông và làm xói lở 350 m rãnh thoát nước hai bên đường. Tại một số điểm xảy ra tình trạng sụt lún nền đường, xuất hiện các tảng đá trên cao rơi tự do, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Phần ta tuy âm nhiều nơi xảy ra các vết nứt lớn, nếu không khắc phục kịp thời mặt nền đường sẽ yếu, nguy cơ hư hỏng nặng.
Ông Nguyễn Đức Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thành Long, đơn vị được giao quản lý vận hành tuyến Đường tỉnh 207 cho biết: Ngay từ đầu mùa mưa bão, Công ty xây dựng phương án kiểm tra, rà soát cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ; tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng và phát quang hai bên đường bảo đảm tầm nhìn; bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị, con người để bảo đảm giao thông thông suốt 24/24 giờ tại những vị trí xung yếu hay sạt lở, kịp thời thông tuyến cho người và phương tiện lưu thông. Song, đây là tuyến mới vừa được đầu tư và đưa vào sử dụng, kết cấu địa chất phần ta luy chưa ổn định nên tình trạng sụt lún xảy ra tại nhiều vị trí. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện những điểm có nguy cơ cao, đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo đối với người tham gia giao thông cần quan sát kỹ các hiện tượng đất, đá trên đường, tránh bị thiệt hại về người và tài sản.
Đối với các vị trí xung yếu trên Quốc lộ 34 đoạn từ Km73 - Km200, Km200 - Km247, Km247 - Km266; Quốc lộ 4A đoạn từ Km66 - Km74, Km134 - Km204, Km234 - Km310; Quốc lộ 4C đoạn từ km 200 - 217; Đường tỉnh 204, 205, 207, 202 (đoạn từ Ca Thành - Lũng Pán - Bản Riển)…, Sở GTVT thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, ngập lụt và thường xuyên bị hư hỏng, ách tắc giao thông trong mùa mưa bão để có phương án sửa chữa, xử lý kịp thời khi thiên tai gây ra. Chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, xây dựng phương án bảo đảm ATGT đối với các công trình đang thi công; khắc phục kịp thời thiệt hại do thiên tai gây ra ở khu vực công trình đang thi công.
Theo dự báo, mùa mưa bão năm nay sẽ diễn biến bất thường, mang nhiều yếu tố cực đoan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất lợi. Sở GTVT khuyến cáo người tham gia giao thông cần quan sát kỹ các hiện tượng đất đá trên đường, tránh bị thiệt hại về người và tài sản; nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ các quy định về bảo đảm ATGT và tự trang bị những kỹ năng cần thiết, thận trọng khi lưu thông trên đường. Các cấp chính quyền, lực lượng chức năng không chủ quan, buông lỏng quản lý, phải luôn sẵn sàng ứng phó, thực hiện mọi biện pháp xử lý tình huống một cách hiệu quả nhằm bảo đảm ATGT, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, hạ tầng cơ sở và các công trình giao thông huyết mạch.