Nếu như 4 tháng đầu năm 2022, bình quân mỗi tháng mới có gần 100 xe vi phạm quá tải trọng bị lực lượng chức năng xử lý, thì sang tháng 5, số lượng vi phạm bị xử lý đã lên tới 170 trường hợp.
Việc gia tăng xe quá tải trọng nếu không sớm bị ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu giao thông, đặc biệt trong mùa mưa bão khi mặt đường thường xuyên ngập nước dẫn tới cốt đường yếu, các xe quá trọng tải đi qua, đi lại nhiều lần sẽ phá vỡ kết cấu mặt đường, gây hư hỏng, sụt lún, tạo ra các ổ trâu, ổ voi…tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ảnh hưởng trực tiếp tới việc lưu thông thường nhật của người dân, do đó, lực lượng chức năng và các địa phương đồng loạt ra quân tăng cường xử lý xe quá tải trọng.
Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay: Thực hiện Chỉ thị số 32/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, thời gian qua Ban ATGT tỉnh tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai xây dựng kế hoạch chuyên đề, giao cho các lực lượng liên ngành gồm Thanh tra giao thông, CSGT, Cảnh sát cơ động, Công an các địa phương đồng loạt ra quân tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông đường bộ chở quá tải trọng, vi phạm kích thước thành, thùng xe, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng xe tới các tài xế, chủ xe, người xếp hàng hóa lên phương tiện để họ hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành việc “chở đúng tải trọng - bảo vệ cầu đường - giảm tai nạn giao thông”.
Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT (Công an tỉnh) sử dụng thiết bị kỹ thuật kiểm tra tải trọng xe.
Để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá tải trọng, từ đầu tháng 5, lãnh đạo Phòng CSGT trực tiếp có mặt trên các tuyến đường trọng điểm để chỉ đạo xử lý xe vi phạm. Đã có hàng chục lái xe, chủ phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe bị phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định. Đơn cử như ngày 9/6, tại TL295B (đoạn qua thị trấn Chờ, Yên Phong), tổ công tác Phòng CSGT (Công an tỉnh) phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm chở quá tải trọng đối với tài xế Lê Văn Kết (Sơn Dương, Tuyên Quang) điều khiển xe đầu kéo BKS: 88C-174.36, kéo theo rơmoóc 88R.088.71 vượt quá tải trọng cho phép gần 100%; có cơi nới thành thùng xe. Trước đó, tổ công tác cũng phát hiện xe đầu kéo BKS: 88C-183.64, kéo theo rơmoóc 88R-009.74 do Lại Công Doanh (Sơn Dương, Tuyên Quang) điều khiển có dấu hiệu vi phạm. Kết quả kiểm tra cho thấy, phương tiện này chở hàng vượt tải trọng cho phép trên 50%; thùng xe cũng được cơi nới, không đúng với thiết kế của nhà sản xuất. Trường hợp này, tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế Doanh và chủ phương tiện là bà Đào Thị Bích Thảo (thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Ngoài việc xử phạt hành chính, những trường hợp vi phạm quá tải trọng, tổ công tác còn yêu cầu tài xế phải hạ tải, cắt bỏ thành thùng cơi nới trên xe để ngăn chặn việc tái phạm.
Mặc dù, Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã tăng mức xử phạt đối với xe quá tải trọng lên rất nhiều lần, từ 4 đến 6 triệu đồng đối với xe chở quá tải từ 10 đến 20%; nếu chở quá tải từ 20 đến 50% mức phạt tăng lên đến 15 triệu đồng, tước bằng lái đến 3 tháng; chở quá tải trên 50% mức phạt tăng lên đến 50 triệu đồng, tước bằng lái từ 3 đến 5 tháng; ngoài ra, chủ phương tiện vi phạm bị xử phạt đến 75 triệu đồng đối với cá nhân và 150 triệu đồng đối với tổ chức. Tuy nhiên, do lợi nhuận mà thời gian qua một số chủ xe, lái xe vẫn bất chấp qui định của pháp luật, cố tình cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện lại tìm đủ cách né tránh, đối phó. Thậm chí còn cho người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng nên chỉ cần dừng kiểm tra một, hai phương tiện là đã bị thông báo cho lái xe khác né tránh, dừng hoạt động. Nhiều trường hợp vi phạm còn có hành vi chống đối, không hợp tác với lực lượng chức năng.
Theo lãnh đạo Phòng CSGT thì thời gian qua lực lượng chức năng của tỉnh ngoài việc triển khai nhiều kế hoạch chuyên đề, thành lập các tổ công tác tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải hoạt động trên các tuyến đường, còn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng xe tới các tài xế, chủ xe, người xếp hàng hóa lên phương tiện để họ hiểu và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về trật tự ATGT. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT luôn nhất quán với tinh thần không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ, kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải, tự ý cơi nới thành thùng, làm vương vãi vật liệu xuống lòng đường. Tuy nhiên về lâu dài vẫn cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, xử lý nghiêm các bến bãi hoạt động khi chưa được cấp phép, đặc biệt là trong mùa mưa bão.