Sau thời gian dài chờ đợi, người dân 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang sắp đón niềm vui khánh thành cầu Xẻo Vẹt. Cùng thời điểm này, nhiều dự án giao thông khác cũng đang được triển khai trên địa bàn, góp phần tạo động lực cho Bạc Liêu tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Cầu Xẻo Vẹt trong giai đoạn hoàn thành, đáp ứng mong mỏi
của người dân 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang
Chiếc cầu nối hai bờ vui
Theo lãnh đạo UBND Hồng Dân, Dự án đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt nối 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang hiện đã được thông xe cho người dân đi lại, giao thương, tâm lý người dân phấn khởi.
Cầu Xẻo Vẹt được xây dựng tại vị trí gần sát với bến phà Ngan Dừa hiện hữu. Đường dẫn phía tỉnh Hậu Giang bắt đầu tại ngã ba giao cắt với Tỉnh lộ 928 (xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ), đường dẫn phía tỉnh Bạc Liêu bắt đầu từ đường Thống Nhất 2 (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân).
Dự án xây dựng cầu Xẻo Vẹt bắc qua sông Vàm Ngan Dừa (và đường dẫn) kết nối 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang có tổng vốn đầu tư trên 77,4 tỷ đồng, tổng chiều dài gần 950m, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư.
Vài năm trước đây, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng BOT & BT Miền Nam (tỉnh Cà Mau) từng làm lễ khởi công xây dựng cầu Xẻo Vẹt với chiều dài 121m, tải trọng 13 tấn. Theo kế hoạch, công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 4/2016. Nhưng vì nhiều lý do, doanh nghiệp này đã ngưng thực hiện dự án. Trước nhu cầu đi lại, giao thương kết nối giữa các địa phương, chính quyền 2 tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang đã thống nhất điều chỉnh dự án và xuất ngân sách nhà nước thi công cầu và đường dẫn vào cầu Xẻo Vẹt.
“Hiện tại, dự án cơ bản đã hoàn thành, xe ô tô, xe máy có thể lưu thông qua lại trên cầu. Chúng tôi đang chờ tỉnh cho ý kiến về ngày khánh thành”, ông Võ Văn Thái - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu cho biết.
Cầu Xẻo Vẹt được đầu tư kết nối huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) với huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu), tạo điều kiện đi lại, giao lưu kinh tế rất thuận tiện cho người dân 2 tỉnh. Tương lai, sau khi giai đoạn 2 của Dự án Đường tỉnh 931 (từ thị trấn Vĩnh Viễn - huyện Long Mỹ đến cầu Xẻo Vẹt) được triển khai sẽ góp phần kết nối hoàn thiện cơ bản về hạ tầng giao thông cho khu vực này.
Khẩn trương thực hiện cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu, ngành chức năng đang khẩn trương chuẩn bị bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa bàn tỉnh. Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021 - 2025), đoạn Hậu Giang - Cà Mau đi qua địa phận 2 xã Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) với chiều dài 7,7km.
Để rút ngắn tối đa thời gian thực hiện, Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh đã thuê Công ty TNHH Tư vấn định giá đất và Tài nguyên Môi trường Phía Nam xác định giá đất cụ thể để thực hiện bồi thường dự án. Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh kiểm đếm tài sản trên đất được 94/94 đối tượng ảnh hưởng bởi dự án qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong đợt 1 và đang đề nghị địa phương xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, nhà, vật kiến trúc, nhân khẩu và hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp của từng đối tượng bị ảnh hưởng. Đồng thời, liên hệ các đơn vị khảo sát lập kế hoạch di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...).
Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh. Đồng thời giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực.
Cùng thời điểm này, tuyến đường đê biển đông qua Bạc Liêu cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đầu tư giai đoạn 2 với kinh phí khoảng 288 tỷ đồng (gồm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng). Dự án Xây dựng, nâng cấp đê biển Đông cấp bách chống biến đổi khí hậu tỉnh Bạc Liêu - đoạn từ kênh Mương 1 đến kênh Huyện Kệ giai đoạn 2 (thuộc huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải) do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 13,96km (kể cả chiều dài cầu, cống); dự án mở rộng mặt bằng với chiều rộng mặt đê 9m, bề rộng mặt đường 8m. Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 3 năm (từ 2021 - 2023), đưa vào khai thác cuối tháng 12/2023.