Những năm gần đây, số lượng các phương tiện xe cơ giới trong tỉnh và các địa phương lân cận phát triển nhanh chóng, đòi hỏi nhu cầu kiểm định ngày càng lớn và phải tiện ích, chính xác, bảo đảm chất lượng. Chủ trương xã hội hóa các Trung tâm đăng kiểm được ngành GTVT triển khai thực hiện, tạo diện mạo mới cho lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, dần phá bỏ thế “độc quyền”, tạo đà phát triển mạnh mẽ và hơn hết là nâng cao lợi ích cho người dân.
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 9904D (Trung tâm Đăng kiểm Đông Đô) được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2016 tại Cụm Công nghiệp Lâm Bình (xã Lâm Thao, huyện Lương Tài) với tổng vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Các thiết bị, dây chuyền kiểm định được cung cấp bởi các hãng có uy tín ở châu Âu như Muler (Pháp) do Cục Đăng kiểm Việt Nam quy định.
Là Trung tâm được đầu tư hạ tầng bởi Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô nhưng dưới sự quản lý chặt chẽ của Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông vận tải, vì thế, Trung tâm luôn thực hiện đúng quy định về chất lượng đăng kiểm cũng như tinh thần thái độ phục vụ. Toàn bộ kết quả kiểm định của các kiểm định viên được dữ liệu hóa trên thông tin điện tử nhằm tránh can thiệp vào kết quả kiểm định, đồng thời tự động kết nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam để phục vụ công tác quản lý. Do đó, mọi hoạt động kiểm định được thực hiện công tâm, chính xác. Từ đầu năm đến nay, có hơn 4.000 lượt phương tiện đến kiểm định tại Trung tâm; quan trọng hơn là có tới 85-90% số phương tiện quay trở lại đăng kiểm định kỳ lần tiếp theo.
Hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Quốc Anh (xã Đại Bái, huyện Gia Bình) hoạt động kinh doanh vận tải đang có 3 chiếc xe ô tô để chạy dịch vụ; trước đây phải đưa xe đi kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm trên thành phố Bắc Ninh. Anh cho biết: Trước kia, mỗi lần tôi phải đi gần 30km rồi chờ đợi trong thời gian dài nên khá vất vả. Từ khi Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đông Đô đi vào hoạt động, tôi đưa xe đến đây để thực hiện đăng kiểm theo định kỳ. Cán bộ tại Trung tâm làm việc chuyên nghiệp, tạo thuận lợi cho khách hàng nhưng rất nghiêm túc, bảo đảm uy tín, chất lượng.
Đánh giá của đa phần chủ phương tiện khi đến đăng kiểm xe cơ giới tại Trung tâm Đăng kiểm Đông Đô đều cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên cũng như chất lượng đăng kiểm. Khách hàng Trần Tiến Hùng (xã Trung Kênh, huyện Lương Tài) nhận xét: So với các trung tâm đăng kiểm trong tỉnh và khu vực lân cận, Trung tâm Đông Đô có cơ sở hạ tầng hiện đại, quy trình làm việc khép kín, giảm tối đa các thủ tục hành chính, rút ngắn về thời gian cho chủ phương tiện, lái xe khi đi đăng kiểm.
Ông Trần Minh Đức, Giám đốc Trung tâm cho biết: Chúng tôi luôn quán triệt cán bộ, nhân viên trong đơn vị phải có tinh thần phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt để giữ chân khách hàng. Đăng kiểm viên, nhân viên phải chủ động hướng dẫn, giải thích cặn kẽ cho khách hàng thủ tục, hồ sơ, giấy tờ hay bất kỳ thắc mắc nào của chủ phương tiện. Các bộ phận làm việc đều tập trung, liên kết với nhau thành quy trình khép kín. Chủ phương tiện khi đến Trung tâm được tiếp đón, hướng dẫn tận tình ngay từ cổng rồi vào văn phòng có nhân viên thực hiện các thủ tục hành chính, không mất thời gian đi lại. Không ít trường hợp hết giờ làm, máy móc thiết bị kiểm định đã tắt nhưng khách hàng đưa xe quay lại, anh em vẫn phục vụ tận tình. Nếu theo nguyên tắc hết giờ làm việc không nhận, hôm sau chủ xe đến sẽ mất thời gian và thêm một lần chi phí.
Mô hình Trung tâm đăng kiểm Đông Đô và các Trung tâm Đăng kiểm được xây dựng theo hình thức xã hội hoá, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Xu hướng xã hội hóa góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tác động đến ý thức nâng cao chất lượng phục vụ của các trung tâm đăng kiểm. Quan trọng hơn, nhiều chủ phương tiện, khách hàng cảm nhận được thái độ ứng xử tốt hơn, nên đã quay trở lại đăng kiểm theo định kỳ và có đánh giá chính xác đối với các Trung tâm đăng kiểm tư nhân.