Sáng 13/10, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) tỉnh do đồng chí Nông Hoa Thương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn kiểm tra công tác CCHC và thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ tại Sở GTVT.
9 tháng đầu năm, công tác CCHC được Sở GTVT tập trung chỉ đạo xuyên suốt, 90% công việc đề ra được triển khai đảm bảo kế hoạch và hoàn thành 25/28 nhiệm vụ. Sở ban hành văn bản tuyên truyền gửi các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, hình thức BBCI của Sở GTVT. Thực hiện thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC theo hình thức trực tuyến đối với 4 TTHC từ ngày 15/9/2022. Sở có 102/105 danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả trong giải quyết TTHC được thực hiện hoàn toàn trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, đạt 96,97%.
Tính đến ngày 6/10/2022, Sở tiếp nhận, giải quyết 8.157 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đường bộ, đăng kiểm và thủy nội địa. Số hồ sơ đã giải quyết và trả đúng hạn 8.134 hồ sơ, đạt 99,7%; quá hạn 17 hồ sơ, chiếm 0,3%; tiếp nhận trực tuyến 137 hồ sơ. Tổ chức rà soát, đánh giá 105 danh mục các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GT-VT về các quy định hành chính, tính phù hợp, các quy định vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sau khi rà soát, không có danh mục TTHC bị vướng mắc; đề xuất 29 danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo nguyên tắc “4 tại chỗ” và 4 TTHC thực hiện tiếp nhận theo hình thức trực tuyến.
Sở cử 36 lượt công chức, viên chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trong và ngoài tỉnh. 100% phòng, ban chuyên môn, đơn vị thuộc Sở sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành VNPT - iOffice; 100% cán bộ, công chức đăng ký và sử dụng thư điện tử công vụ. Đến ngày 6/10/2022, Sở tiếp nhận 9.943 văn bản đến, ban hành 2.517 văn bản đi, 100% văn bản đi được ban hành dưới dạng điện tử và ký số. TTHC của từng loại công việc được niêm yết công khai, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định, đồng thời, giám sát việc thực hiện giải quyết công việc của công chức trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC.
Sở GTVT kiến nghị: Tỉnh quan tâm hơn nữa đến công tác nâng cao nhận thức về CCHC, chuyển đổi số cho công chức, viên chức. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số tại các sở, ngành; hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ công tác CCHC, kiểm soát TTHC, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả tham mưu, theo dõi, thực hiện nhiệm vụ CCHC. Tăng cường các hình thức tuyên truyền để nâng cao tỷ lệ thực hiện các giao dịch của dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên toàn tỉnh.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nông Hoa Thương phát biểu kết luận buổi kiểm tra.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nông Hoa Thương đề nghị Sở GTVT rà soát, hoàn thiện các nội dung trong báo cáo; tiếp tục nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ; thực hiện TTHC theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận TTHC theo hình thức trực tuyến; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào các hoạt động công vụ; thường xuyên kiểm tra, tự kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị; CCHC tập trung đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi đến giải quyết công việc.