Vĩnh Phúc: Góp phần tăng sức bền cho các công trình giao thông

Thứ sáu, 04/11/2022 09:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thường xuyên bảo trì công trình giao thông (CTGT) để duy trì trạng thái khai thác, sử dụng bình thường; ứng dụng công nghệ tiên tiến, vật liệu hiện đại để tiết giảm chi phí bảo trì, tăng tuổi thọ cho công trình… là những giải pháp thiết thực mà ngành chức năng đã và đang triển khai đối với công tác bảo trì các CTGT trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, hạn chế phát sinh hư hỏng, xuống cấp, giảm hiệu quả đầu tư, góp phần tăng sức bền cho các CTGT.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông huyện Lập Thạch 

Hằng năm, tỉnh luôn dành nguồn lực lớn từ ngân sách cho hoạt động đầu tư xây dựng nói chung và đầu tư xây dựng CTGT nói riêng, với mục tiêu xác định việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) của tỉnh.

Tuy nhiên, các CTGT sau khi đưa vào khai thác sử dụng sẽ bị xuống cấp theo thời gian, với những hư hỏng thường gặp là: Hằn lún vệt bánh xe, nứt vỡ mặt đường, sụt lún…, cần phải được bảo dưỡng, bảo trì mới có thể bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trong những năm qua, các đơn vị bảo trì của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát huy hiệu quả nguồn vốn bảo trì nhờ triển khai những giải pháp duy trì và kéo dài tuổi thọ công trình thông qua các hoạt động như đấu thầu công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên và thực hiện nghiệm thu theo tiêu chí đầu ra; áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ (KHCN) trong việc sửa chữa cầu, đường, đảm bảo cho phương tiện lưu thông an toàn, tiết kiệm được vốn đầu tư xây dựng mới; từng bước xây dựng bộ cơ sở dữ liệu đường bộ, đảm bảo chủ động và hiệu quả trong công tác bảo trì đường bộ; thực hiện đồng loạt việc kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường giao thông của tỉnh, góp phần bảo vệ bền vững kết cấu công trình.

Qua đó, thúc đẩy xã hội hoá, tạo sự chủ động, nâng cao tính cạnh tranh và trách nhiệm của các bên trong công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến giao thông.

Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã ký kết hợp đồng triển khai bảo trì các công trình, gồm: Hợp Châu – Đồng Tĩnh, ĐT.305, ĐT.310; sửa chữa đột xuất ĐT.309B, đường Nguyễn Tất Thành, ĐT.303, cầu Yên Dương. Thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đối với 3 công trình: ĐT.302, ĐT.306B, ĐT.304; thiết kế 1 công trình sửa chữa đột xuất sau mưa bão.

Tại dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông huyện Lập Thạch với tổng vốn hơn 13 tỷ đồng, do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Minh Trang Vĩnh Phúc thi công có chiều dài toàn tuyến hơn 2,7 km.

Theo thiết kế, tuyến đường bám theo đường cũ, kết cấu mặt đường cải tạo trên nền mặt đường cũ. Hạng mục vuốt nối đường ngang đảm bảo êm thuận và phù hợp với đường hiện có. Trên tuyến thiết kế hệ thống an toàn giao thông đồng bộ theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Anh Vũ Văn Toàn, kỹ thuật hiện trường Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Minh Trang Vĩnh Phúc thi công cho biết: Trong quá trình thi công dự án, nhà thầu đã bố trí nhiều máy móc, sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt với ưu điểm thi công dễ dàng trên nền cấp phối đá dăm hoặc cấp phối sỏi đồi, không đòi hỏi máy móc phức tạp… để thi công áo đường nhằm mục tiêu sửa chữa kịp thời, đảm bảo độ êm thuận, kéo dài tuổi thọ cho CTGT nông thôn và tiết kiệm ngân sách nhà nước. Đến thời điểm này, công trình được thi công được 85% khối lượng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2022.

Thời gian tới, ngành GTVT tải tiếp tục thực hiện Kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2022. Đẩy mạnh ứng dụng KHCN, sử dụng các loại vật liệu mới, vật liệu thay thế thân thiện môi trường trong công tác bảo trì CTGT.

Xây dựng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì đường bộ; duy tu bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời phát hiện, sửa chữa các hư hỏng trên các tuyến đường được giao quản lý, đảm bảo chất lượng, mỹ quan và vệ sinh môi trường.

Xử lý nghiêm, kiên quyết thay thế các đơn vị trúng thầu thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường không bảo đảm yêu cầu.

Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm, công nghệ xây dựng tiên tiến, vật liệu mới áp dụng trong thiết kế, thi công các CTGT cho các chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng CTGT trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế hư hỏng các CTGT do phương tiện quá khổ, quá tải gây ra.

kimcuc

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)