Bắc Ninh: Khí thế đầu xuân trên công trường cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành

Thứ ba, 14/02/2023 08:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trở lại công trường xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành vào đúng những ngày xuân Quý Mão diễn ra lễ hội kỷ niệm 4.902 năm Đức Thủy Tổ Kinh Dương Vương khai sinh mở nước, hàng trăm công nhân của liên danh các nhà thầu xây dựng vẫn đang tập trung cao độ, khẩn trương hoàn thành những nhiệm vụ được giao.

Tiến độ lắp đặt vòm thép cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành đang được đẩy nhanh.

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành là công trình trọng điểm của tỉnh với chiều dài 1.518 m, tổng mức đầu tư gần 1.927 tỷ đồng. Theo thiết kế, phần thân cầu được làm bằng bê tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; mặt cắt ngang cầu rộng 22,5 m, thiết kế 4 làn xe ô tô, lề bộ hành mỗi bên 2m, khổ thông thuyền rộng 50m, cao 9,5m, cầu chính dài 440m, cầu dẫn phía Bắc dài hơn 623m, phía Nam dài hơn 173m.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc điều hành dự án cầu Phật Tích cho biết: Hạng mục kết cấu cầu dẫn và cầu chính hoàn thành 100% khối lượng công việc, đơn vị nhà thầu đang tập trung thi công 5 nhịp vòm thép. Hiện tại, 2 nhịp vòm thép 67,5m đã hoàn thành công tác lắp đặt; nhịp 90m phía huyện Tiên Du đạt 9/11 đốt, nhịp 90m phía huyện Thuận Thành đạt 8/11 đốt, nhịp 120m đạt 6/12 đốt. Các đốt vòm còn lại cũng đã hoàn thành công tác chế tạo, chờ lắp thử, sơn nghiệm thu trước khi vận chuyển đến công trường phục vụ lắp đặt theo đúng tiến độ. Các nhà thầu cũng tập kết vật tư hệ thống cáp treo về hiện trường, đang triển khai công tác thí nghiệm cáp. Sau khi có kết quả thí nghiệm, chấp thuận của tư vấn giám sát các nhà thầu sẽ tháo đà giáo các nhịp hoàn thành lắp vòm; treo và căng cáp theo trình tự và lực căng trong thiết kế bản vẽ thi công..

Đại diện đơn vị tư vấn giám sát công trình cho biết: Đây là cây cầu kiến trúc đẹp, tính thẩm mỹ cao, đi liền với đó là kết cấu phức tạp, quá trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn. Do kết cấu nhịp vòm thép của cây cầu rất cao (từ mặt nước lên tới đỉnh vòm khoảng 87m, cao nhất Việt Nam), diện tích mặt cầu cũng bị hạn chế, việc cẩu các thiết bị lên cầu để thi công gặp nhiều khó khăn. Nhà thầu phải huy động cần cẩu “khổng lồ” nặng 800 tấn từ trong miền Nam di chuyển khoảng một tháng bằng đường thủy, để phục vụ thi công hạng mục nhịp vòm thép của dự án. Chủ đầu tư phối hợp các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công; tranh thủ ý kiến tư vấn của các chuyên gia hàng đầu cả nước để rà soát tổng thể, kiểm định lại kết cấu, biện pháp tổ chức thi công của đơn vị tư vấn độc lập. Trong quá trình tổ chức triển khai thi công phát sinh nhiều vướng mắc song luôn được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Sở GTVT, chủ đầu tư từng bước tháo gỡ; các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu chủ động phối hợp xử lý, tập trung nhân lực phương tiện đẩy nhanh tiến độ, quá trình thực hiện.

Xác định năm 2023 là năm tăng tốc về đích, nên ngay từ những ngày đầu năm, các nhà thầu chủ động tăng cường thêm nhân lực, tổ chức 7 mũi thi công liên tục không kể ngày đêm; huy động các trang thiết bị, phương tiện và máy móc thi công hiện đại nhất có mặt trên công trường quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Để kiểm soát tiến độ, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ chi tiết theo tuần, tháng cho từng hạng mục, từng gói thầu. Kiểm tra chặt chẽ việc huy động nhân lực, phương tiện máy móc theo hợp đồng đã ký; yêu cầu nhà thầu sắp xếp thi công hợp lý để tăng ca, tăng các mũi thi công, chuẩn bị sẵn các nguồn vật tư, vật liệu, bảo đảm hoàn thành kế hoạch tiến độ đã lập theo tuần, tháng quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Trao đổi với PV, đại diện liên danh nhà thầu cho biết, mặc dù chỉ còn 11/34 đốt vòm thép chưa lắp đặt song đây lại là những phần việc khó khăn nhất do những ngày đầu xuân mới, thời tiết mưa nhiều, việc thi công trên sông, trên đà giáo thép hình có độ cao lớn, trơn trượt, rất nguy hiểm khiến công tác hàn ngoài trời gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ lắp dựng vòm. Các đơn vị thi công vẫn phấn đấu hoàn thành việc lắp vòm thép trong đầu tháng 3/2023. Sau đó sẽ tháo dỡ đà giáo, hoàn thành căng cáp và thông xe dịp 30/4; hoàn thiện các hạng mục còn lại, tháo dỡ hệ trụ tạm, đà giáo K0, KT và đưa công trình vào sử dụng theo đúng tiến độ. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công chú trọng công tác bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành hoàn thành đúng hạn định, tạo thêm điểm nhấn mới cũng như phát huy hiệu quả sau đầu tư, tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống, kết nối với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và phụ cận; tạo cơ sở hạ tầng, động lực, nhân tố tăng sức hấp dẫn cho Bắc Ninh trong quá trình phát triển sắp tới./.

kimcuc

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)