Những ngày cận tết, không khí làm việc tại những dự án (DA) giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Long An diễn ra khẩn trương, nhộn nhịp với nhiều nhân công và thiết bị, máy móc được huy động, miệt mài lao động ngày đêm.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Long An
đang được triển khai xây dựng với tiến độ khá tốt
Hối hả trên công trình đường Vành đai 3 TP.HCM
Cuối tháng 11, đầu tháng 12/2024, cầu vượt nút giao đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua tỉnh và cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã hoàn thành phần mặt cầu. Hàng chục công nhân đang thi công phần lan can. Hai bên cầu, máy móc đang lu lèn nền đường dẫn.
Gần 15 giờ, nắng vẫn như thiêu đốt, vừa dùng máy hàn các thanh sắt lan can cầu, anh Nguyễn Thanh Lâm (34 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk) phải dùng khăn che kín mặt lẫn đeo kính mát nhưng mồ hôi vẫn nhễ nhại.
“Anh em chúng tôi bám trụ công trường đã hơn 1 năm. Theo tiến độ từ nay đến cuối năm 2024 các hạng mục phải hoàn thành nên anh em công nhân phải tranh thủ làm việc để còn về quê ăn tết” - anh Lâm nói.
Với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi; vượt nắng, thắng mưa; ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương; làm việc 3 ca, 4 kíp” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các đơn vị thi công đã và đang nỗ lực để bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra.
Dù thời gian qua thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng qua ghi nhận tại công trình đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh, công nhân thể hiện quyết tâm cao, vượt qua những khó khăn để thi công, làm cả ngày thứ bảy, chủ nhật nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Hiện nhà thầu huy động hơn 10 xe cuốc, máy ủi, xe lu cùng khoảng 30 cán bộ kỹ thuật, người lao động tập trung thi công kết nối từ cao tốc Bến Lức - Long Thành lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Không khí làm việc hối hả trên công trình đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Long An
Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Long An cho biết, tỉnh được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ triển khai đầu tư DA đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Long An.
Thấy được tầm quan trọng của các DA này đối với sự phát triển KT-XH không chỉ của riêng tỉnh Long An mà còn đóng góp chung cho sự phát triển của TP.HCM, khu vực Đông Nam Bộ và các tỉnh, thành phố Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; để bảo đảm hoàn thành các DA theo mốc tiến độ được giao, thời gian qua, với vai trò tham mưu UBND tỉnh, Sở GTVT Long An luôn khẩn trương trong công tác huy động các nguồn lực, xây dựng kế hoạch chi tiết, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị có liên quan, các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Theo đó, đối với đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ đầu tư DA thành phần 7 cho Sở GTVT và DA thành phần 8 cho UBND huyện Bến Lức làm chủ đầu tư.
Công trình khởi công ngày 30/6/2023. Hiện các gói thầu thi công xây lắp đều đạt tiến độ đề ra, đạt kế hoạch so với các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ.
Động lực cho tỉnh phát triển
Phối cảnh dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
Xác định rõ hạ tầng giao thông là động lực cho phát triển, “lộ thông tài thông”, thời gian qua, tỉnh Long An luôn dành nguồn lực triển khai nhiều DA trọng điểm nhằm tạo ra hệ thống giao thông thông suốt, hoàn thiện, kết nối liên vùng, liên tỉnh mang tính chiến lược.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 DA trọng điểm quốc gia, đó là DA đường Vành đai 3 TP.HCM, đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Giám đốc Sở GTVT Long An - Đặng Hoàng Tuấn cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công DA đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh đều đạt và vượt yêu cầu của Chính phủ, khối lượng thực hiện đạt hơn 55%. Tỉnh phấn đấu sẽ cơ bản hoàn thành thông xe phần cao tốc trong tháng 10/2025 và toàn bộ DA trong năm 2026.
Sau khi hoàn thành, cùng với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP.HCM - Trung Lương, DA sẽ tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Long An, TP.HCM và các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ, mở ra một không gian mới thúc đẩy phát triển kinh tế vùng phía Bắc huyện Bến Lức nói riêng và tỉnh Long An nói chung.
DA đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài dự kiến hơn 200km, qua địa phận tỉnh Long An, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Riêng đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài đoạn tuyến khoảng 78,3km. Đây cũng là DA trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt đối với Long An nói riêng và các tỉnh, thành phố trong khu vực nói chung trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH.
Đối với DA này, hiện đơn vị tư vấn đã lập xong hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi DA đoạn qua tỉnh Long An và đang trong giai đoạn hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi DA tổng thể. Sở GTVT long An sẽ phối hợp TP.HCM triển khai phần việc được giao theo kế hoạch đề ra, sớm hoàn chỉnh thủ tục trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được khẳng định: Đường Vành đai 3 TP.HCM là DA rất quan trọng để Long An và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam “cất cánh”. Từ khi triển khai DA, Thường trực Tỉnh ủy nhiều lần đi kiểm tra, chỉ đạo các ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Nhờ đó, DA được triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. DA sau khi hoàn thành sẽ góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại phục vụ yêu cầu phát triển của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như của tỉnh./.
DA đường Vành đai 3 TP. HCM có tổng chiều dài hơn 76km đi qua địa bàn TP.HCM và 3 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỉ đồng. DA được chia thành 8 DA thành phần vận hành độc lập.
Trong đó, đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An có chiều dài 6,84km với 2 DA thành phần gồm DA thành phần 7 - Xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng mức đầu tư 3.040 tỉ đồng và DA thành phần 8 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh với tổng mức đầu tư 1.168 tỉ đồng.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM dài 207km, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển KT-XH của các tỉnh thuộc Vùng Đông Nam Bộ, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
DA đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh với phạm vi đầu tư điểm đầu tuyến tại kênh Thầy Cai (ranh giới huyện Củ Chi, TP.HCM và huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).
Điểm cuối tuyến nối với trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Về công tác giải phóng mặt bằng, đoạn qua tỉnh có gần 2.300 hộ dân bị ảnh hưởng.
Để bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh dự kiến xây dựng 5 khu tái định cư tại các huyện có DA ngang qua,...
Theo Báo Long An