Thị trường xe máy sử dụng động cơ điện đang ngày càng phát triển và thể hiện tiềm năng rất lớn, và Honda cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi này.
Mẫu concept EV-Cub được Honda dự định đưa vào sản xuất và bán ra vào năm 2018
Honda là một trong những hãng sản xuất mô tô lớn trên thế giới với lịch sử lâu đời và tầm ảnh hưởng rất lớn đến nền công nghiệp hai bánh. Vì vậy, khi tuyên bố về tham vọng lớn hơn của mình ở thị trường xe máy điện, Honda ngay lập tức nhận được sự chú ý của nhiều đối thủ. Honda cũng là nhà sản xuất thứ hai sau Yamaha tại Nhật Bản xác nhận về việc đang nghiên cứu và phát triển những mẫu xe máy sử dụng động cơ điện cho tương lai.
Ông Takahiro Hachigo - CEO của Honda trong buổi hội thảo về những dự định và kế hoạch của hãng xe
Nhật Bản trong tương lai, đã xác nhận tham vọng lấn sâu vào thị trường xe điện của hãng xe Nhật Bản
Trong một cuộc hội thảo về những dự định và kế hoạch trong tương lai, CEO của hãng xe Nhật Bản - ông Takahiro Hachigo đã tiết lộ rằng mẫu xe ý tưởng EV-Cub sử dụng động cơ điện mà hãng đã giới thiệu tại triển lãm Tokyo Motor Show năm ngoái sẽ chính thức đi vào sản xuất và thương mại hóa trong vòng khoảng hai năm tới, và trong thời kì đầu sản xuất, mẫu xe này sẽ chỉ bán ra tại thị trường nội địa Nhật.
Mẫu EV-Cub mang ngôn ngữ thiết kế của huyền thoại C65 và dường như
mang theo cùng sứ mệnh thay đổi thị trường như mẫu xe đàn anh
Ông Takahiro Hachigo đặc biệt đề cập đến thị trường mục tiêu tiếp theo mà hãng xe Nhật Bản hướng tới sẽ là các nước ASEAN bởi từ lâu đây đã là thị trường lớn nhất của dòng xe Cub huyền thoại, đặc biệt là tại Việt Nam.
Thực tế, mẫu xe Cub sử dụng động cơ điện mang tên EV của Honda đã được giới thiệu từ năm 2009 cũng trong triển lãm Tokyo Motor Show, và tiếp tục xuất hiện với hình dáng mang tính "ý tưởng" nhiều hơn ở phiên bản 2015.
Bên cạnh chiếc Honda EV-Cub sắp bán, Honda cũng hé lộ ý tưởng khác về mẫu Super Cub hoàn toàn mới sử dụng động cơ xăng được ra mắt cùng lúc và nhiều khả năng mẫu xe này cũng sẽ được thương mại hóa và xuất hiện tại các showroom cùng người anh em của mình.
Mẫu Concept Honda EV-Neo mang hình dáng của một chiếc scooter
EV-Cub sẽ là cây bài đầu tiên của Honda để thâm nhập vào thị trường xe điện với ngôn ngữ thiết kế của mẫu cub huyền thoại C65 - mẫu xe đại diện cho "cuộc cách mạng đồ nhựa" (Plastic Revolution) đã thay đổi bộ mặt nền công nghiệp hai bánh thế giới và đưa Honda đến vị thế ngày hôm nay.
Trước khi ra mắt mẫu EV-Cub, hãng xe Nhật Bản cũng đã nhiều lần giới thiệu về những mẫu xe ý tưởng (concept) sử dụng động cơ chạy điện với thiết kế thuộc nhiều phân khúc như Oree với hình dáng một chiếc naked bike, EV-Neo với hình dáng của một chiếc scooter, hay RC-E mang hình dáng của một chiếc super bike.
Mẫu xe điện hiệu suất cao Honda RC-E mang thiết kế vận hành của một chiếc super bike chính hiệu
Trước Honda, người đồng hương Yamaha lại tập trung vào phân khúc cao hơn như chuỗi concept PES1 mang hình dáng của một chiếc motocross và naked bike, và chưa thực sự có một mẫu xe nào "thực tế" để có thể đi vào sản xuất.
Trong khi đó, thị trường xe điện cũng chưa có thêm những cái tên mới mẻ. Bên kia đại dương, từ "gã người Mỹ" Harley-Davidson với Live Wire mang hình dáng của V-Rod, cho tới những ông lớn tại châu Âu đi cùng hàng loạt concept, thì chỉ riêng có BMW là đã sản xuất và bán ra mẫu C-Evolution với động thái giảm giá mới đây để kích cầu nhằm tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng này.