Phương thức modun trong việc đóng mới toa xe

Thứ ba, 05/12/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tính chất tương đồng về nhiều mặt của một 1 số bộ phận của các loại toa xe với công dụng khác nhau đã thúc đẩy mạnh mẽ phương thức sản xuất theo mô đun trong thời gian vừa qua. Phương thức này phát huy được sở trướng và kinh nghiệm của các nhà máy chuyên doanh và giá thành của sản phẩm có thể giảm đáng kể, thời gian giao hàng nhanh nhưng chất lượng vẫn đảm bảo hay nâng cao nữa.

Tính chất tương đồng về nhiều mặt của một 1 số bộ phận của các loại toa xe với công dụng khác nhau đã thúc đẩy mạnh mẽ phương thức sản xuất theo mô đun trong thời gian vừa qua. Phương thức này phát huy được sở trướng và kinh nghiệm của các nhà máy chuyên doanh và giá thành của sản phẩm có thể giảm đáng kể, thời gian giao hàng nhanh nhưng chất lượng vẫn đảm bảo hay nâng cao nữa.

Một ví dụ là nhà máy thuộc "bên đối tác thứ ba" chuyên làm hành lang giữa toa liên kết với cửa toa thành mô đun phù hợp với cả bên đặt hàng và bên lắp ráp sản phẩm cuối cùng. Nhiều trường hợp tốt đã được thực hiện tại các ngành đường sắt Áo, Anh, Úc, Trung Hoa. Hãng Woodville Polymer Engineering đã dùng máy vi tính để mô hình hoá chuyển động 3 chiều của hành lang nên khi lắp vào toa xe mêtrô ở Athens (Hy Lạp) của hãng Rotem đã nhẹ hơn trước 40%. Bộ phận này có thể chống cháy tới 47 phút, nên hãng Alstom đã đặt hàng để tân trang toa xe đoàn tầu nhẹ tại Docklands.

Hãng Narita cũng sản xuất hành lang loại mới để lắp các toa xe Nhật Bản từ năm 2004, sau khi vận dụng thành công vào các toa trong đoàn tàu Series 700 của hãng JR - Central và Series 800 Shinkansen của hãng JR - Kyushu. Những mô đun được cải tiến của Narito cũng được dùng ở các đoàn tàu mêtrô bánh cao su Series 800 tại Sapporo (Nhật Bản), mê trô Quang Du (Hàn Quốc), đường sắt nhẹ ở Melbourne (Úc), toa khách ở Chicago (Hoa Kỳ) và mêtrô Series 01 ở Tokyo (Nhật Bản).

Nhiều toa mê trô và đường sắt đô thị nhờ đó tăng được số lượng ghế. Hãng Hubner (CHLB Đức) góp phần vào các toa xe bằng các mô đun và được sử dụng tại châu Âu, ấn Độ, Úc, Nam/ Bắc Mỹ, và các vật liệu dễ rửa giúp cho việc bảo đảm vệ sinh toa xe và chống viết bậy, vẽ bậy. Hãng Dessan AG (CHLB Đức) lắp mô đun cửa vào các toa sàn thấp của tầu điện LF - 200 do hãng Banbardier chế tạo được đánh giá tốt khi đóng mới cũng như tân trang toa cũ.

Bản tin KHCN – Trung tâm thông tin KHCN

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)