Những tính năng thông minh của GPS trên xe hơi
Điều kiện giao thông thực tế, điều kiện thời tiết, giá xăng và một số tính năng khác đang dần dần được khám phá qua hệ thống dẫn đường GPS.
Điều kiện giao thông thực tế, điều kiện thời tiết, giá xăng và một số tính năng khác đang dần dần được khám phá qua hệ thống dẫn đường GPS.
Hệ thống thu tín hiệu định vị toàn cầu (GPS) ngày nay dường như đã tỏ ra thông minh hơn rất nhiều so với những tính năng “bẩm sinh” vốn được đề cập trong các tài liệu tham khảo.
Vấn đề là ở chỗ trong khi ưu điểm của hầu hết các hệ thống navigation ngày nay là đều chỉ dẫn các con đường và các điểm chú thích gần đó thì nhược điểm của chúng là không biết vận dụng các thông tin đó vào điều kiện thực tế của các lái xe. Thilo Koslowski, chuyên gia phân tích xe hơi của hãng Gartner, Inc. cho biết: “Những hệ thống thu tín hiệu định vị toàn cầu hiện nay chưa đủ độ thông minh để biến thông tin thành hiện thực. Điều cơ bản là navigation cần phải ‘nhận thức tình huống’ nhiều hơn nữa, chứ không chỉ đơn thuần là ‘nhận thức địa điểm’ như hiện nay”.
Chẳng hạn, ở khu vực Washington, D.C. Beltway, các tuyến đường Interstate 66 và Dulles Access Road cấm các loại xe hơi chở 2 người trở lên vào thành phố vào buổi sáng, và cấm chính những loại xe đó trở lại ngoại ô Virginia vào buổi trưa. Vào các thời gian khác thì những con đường này lại không cấm.
Nhưng các nhà sản xuất như Jaguar, Land Rover và Mazda lại lập trình trong hệ thống navigation của họ không có các con đường này trên bản đồ, chỉ vì những hạn chế trong việc lưu thông như đề cập ở trên. Vấn đề là vì các nhà sản xuất không muốn các lái xe của họ bị phạt nếu chẳng may đi vào thời gian cấm. Vì vậy, họ bỏ I-66 và các con đường cấm tương tự khác ra khỏi dữ liệu bản đồ. Và không thể đếm xuể bao nhiêu con đường bị loại khỏi bản đồ như vậy.
Về vấn đề này, ông Koslowski cũng lý giải rằng đó là biện pháp an toàn của các nhà sản xuất, bởi nếu khách hàng bị phiền phức thì họ sẽ không tin vào thiết bị nữa, rồi sẽ quay lưng lại với nó thì điều đó còn tồi tệ hơn.
Còn phát ngôn viên của nhà sản xuất thiết bị GPS cầm tay Garmin International - Jessica Myers – thì cho biết công ty không bao giờ loại bỏ những con đường cấm đó ra khỏi bản đồ, nhưng hệ thống sẽ không khuyến cáo các lái xe về những cấm đoán mà tự động khuyên để tránh các con đường đó vào các giờ cấm. Theo một số chuyên gia khác thì đây là sự lựa chọn thông tin của Garmin, để mang đến người sử dụng những gì thực sự an toàn và có lợi cho họ.
Các khách hàng có thể chọn tránh các lộ trình có những con đường bẩn thỉu, đường một chiều, đường hay phà có thu lệ phí… Những lựa chọn này, bên cạnh việc bổ sung thông tin về điều kiện giao thông thực, là tín hiệu khả quan về những ứng dụng thông minh trên hệ thống thu tín hiệu định vị toàn cầu. Hệ thống này giờ đây nên cung cấp nhiều yếu tố khi chỉ đường. Chẳng hạn khi lái xe ra khỏi nhà vào buổi sáng, máy tính có thể biết rằng họ đi làm và nhiều khả năng bị tắc đường. Nó cũng có thể xem xét trong trường hợp có đường cấm loại xe nhất định nào đó, số người trên xe… mà số người trên xe thì đã được hệ thống an toàn nhận biết.
Các máy tính thông minh hơn còn xem xét các yếu tố khác, như một con đường đi cạnh một sân vận động vào ngày diễn ra trận đấu gì đó, từ đó, nó có thể chỉ dẫn lái xe đi theo lộ trình khác để tránh nguy cơ tắc nghẽn.
Ứng dụng từ việc truy cập web
Có một cách mà các thiết bị navigation có thể trở nên thông minh hơn là kết nối online và sử dụng thông tin do các lái xe khác cung cấp, Koslowski nói. Chỉ có như vậy, hệ thống mới kết hợp được các thông tin chỉ dẫn từ dữ liệu bản đồ có sẵn với điều kiện giao thông thực tế.
Bằng chứng mới nhất là công nghệ IQ Routes của TomTom, sử dụng modem không dây để chỉ dẫn đường thông minh dựa trên điều kiện giao thông thực, bên cạnh đó là thông tin tham chiếu trong lịch sử cả về thời điểm trong ngày và ngày trong tuần. Những thông tin này do các khách hàng khác của TomTom cung cấp trong nhiều năm.
Thiết bị TomTom GO 740 Live có thể kiểm tra cập nhật tình trạng giao thông cứ 2 đến 5 phút một lần, và còn có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung như Google search, giá xăng hay điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ cung cấp cho các khách hàng đăng ký dùng và phải nộp 9,95USD một tháng. Nhưng Koslowski cũng cho biết rằng cách làm này cũng chẳng còn gì mới mẻ, bởi dịch vụ qua điện thoại có cả phí cũng có thể đáp ứng những thông tin này thường xuyên.
Cảnh báo công trường
Công ty Waze ở Israel đang xây dựng một dữ liệu như thế này và dự kiến sẽ mở rộng tại Mỹ. Bên cạnh việc cung cấp thông tin điều kiện giao thông thực, Waze cam kết có thể cảnh báo lái xe về việc có công trường cản trở và thậm chí là có chốt cảnh sát làm nhiệm vụ. Việc này sẽ giúp chỉ dẫn lái xe chọn lộ trình khác nếu có thể để tiết kiệm thời gian hơn.
Bởi vì hệ thống tự động tạo ra bản đồ dựa trên chính địa điểm nơi lái xe đang đi qua, nên chẳng cần dữ liệu bản đồ cài sẵn nào, và công ty dự đoán rằng khách hàng sẽ mất khoảng 6 tháng để tự thiết lập hệ thống bản đồ của những khu vực hành chính quan trọng, nơi mà hệ thống có mặt. Những hệ thống bản đồ này sẽ có cả những con đường cấm từng thời điểm như I-66 ở Washington Beltway. Và đương nhiên, thiết bị dẫn đường lúc đó sẽ linh động, chính xác và cập thời hơn rất nhiều so với các thiết bị dẫn đường cứng nhắc hiện nay.
Hieuht (Theo Autonet)
Trung Hiếu