Ứng dụng của RFID trong lĩnh vực hàng không
Thứ sáu, 17/06/2011 00:00
Công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến, sử dụng công nghệ số và bán dẫn, trong đó có những con chip nhận dạng rất nhỏ được gắn vào sản phẩm.
P
Các khu vực đặc trưng nhất mà RFID được sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không là theo dõi hành lý và hàng hóa của hành khách.
Ưu điểm chính của RFID trong việc theo dõi hành lý là:
• Bạn có thể thiết lập một cách dễ dàng
• Nếu một hành khách nào đó bị lỡ chuyến bay thì rất dễ tìm và giảm tải hành lý.
• Nếu bị mất hành lý ở đâu đó trong sân bay, bạn có thể tìm thấy nó dễ dàng
• Bạn có thể theo dõi tình trạng của một hành lý: đăng ký hành lý, kiểm tra an ninh, cân nặng và hạ tải...
• Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một hành lý hoặc loại hàng hóa nào đó tại một nhà kho hoặc cửa hàng nào đó.
Mặc dù nó không được sử dụng và được hỗ trợ thường xuyên, nhưng các hãng hàng không đã thấy được giải pháp cho việc sử dụng RFID cho các mục đích quản lý quan hệ khách hàng (CRM) từ cuộc sống thực.
• Hành khách giữ một thẻ RFID có gắn chip
• Bất cứ khi nào hành khách có thẻ RFID đến sân bay, chip sẽ phát tín hiệu vô tuyến đến nhà ga trung tâm và truyền tín hiệu đến CRM hoặc hệ thống kiểm tra
• Hệ thống kiểm soát khởi hành DCS sẽ kiểm tra hành khách và người đó nhận được một tin nhắn SMS nói rằng "bạn được kiểm tra vào chuyến bay XY. Cửa của bạn sẽ là C21 ".
• Nếu hành khách có hành lý, họ có thể kiểm tra hành lý của mình tại quầy hành lý
• Nếu hành khách có thẻ họ có thể đi bộ trong các phòng kinh doanh hàng hóa tại sân bay, nơi đăng ký sẽ không cần thiết như hệ thống CRM sẽ nhận ra những khách hàng bằng tín hiệu RFID.
• Nếu hành khách bị lạc mất người thân ở sân bay, không cần tới những cuộc gọi cuối cùng, các nhân viện hàng không có thể xem trên một màn hình hiển thị nơi người cần tìm và anh ta có thể gửi ai đó để đi tìm người thân.
• Khi đó các bảng thông tin dành cho hành khách là không cần thiết vì họ đã có thẻ lên máy bay, người quản lý trung tâm sẽ gửi các thông tin trạng thái được cập nhật tới hệ thống DCS.
Hiện nay đã có khá nhiều các sân bay trên thế giới áp dụng công nghệ này như sân bay Schipol, Amsterdam, sân bay quốc tế Narita, Tokyo...
TRONGPV (Theo http://airlineworld.wordpress.com)
Phùng Văn Trọng -d