Hầm đường sắt xuyên đáy biển Channel (cũng gọi là Manche, nối Anh vời Pháp) lại gặp tai nạn cháy lớn ngày 11/9/2008, thiệt hại kinh tế rất nặng song không có thương vong và khắc phục khá nhanh, nhờ rút kinh nghiệm cứu chữa mấy vụ trước.
Hầm đường sắt xuyên đáy biển Channel (cũng gọi là Manche, nối Anh vời Pháp) lại gặp tai nạn cháy lớn ngày 11/9/2008, thiệt hại kinh tế rất nặng song không có thương vong và khắc phục khá nhanh, nhờ rút kinh nghiệm cứu chữa mấy vụ trước.
Diễn biến tai nạn như sau: Khoảng 15 giờ ngày 11/9/2008 phát hiện cháy ở phía Pháp ở hầm Bắc (Channel gồm 2 nhánh hầm song song), hơn 200 nhân viên cứu hoả được huy động cấp tốc nhưng đến 9 giờ hôm sau mới dập xong ngọn lửa. Điểm phát hoả ở phía các toa trước đoàn tàu thoi chở 27 ô tô tải, 32 lái xe tải và nhân viên hãng Eurotunnel đều thoát hiểm vô sự, nhưng 27 xe tải đều bị cháy trụi hay bị hỏng nặng. Suốt 16 giờ hoành hành, đám cháy gây nhiệt độ tới 1000oC, phá huỷ áo hầm bê tông nặng nề hơn vụ cháy 1996.
Nhờ kịp thời khắc phục, nên đã nhanh chóng thông xe trở lại. Ngay sáng 12/9/2008 đã có thể rút nhân viên cứu hoả, đến chiều chạy 2 chuyến tàu thoi rỗng ở nhánh hầm Nam (không bị cháy) và đến đêm bắt đầu chạy tàu hàng. Ngày 13/9, lại chạy tàu thoi có hàng, tàu thoi khách... Vì từ khi bắt đầu cháy đến khi dừng hẳn, tàu bị nạn đã chạy 39km trong hầm, cho nên rất có thể gây nhiều hư hại cho các hệ thông tin, thiết bị, hệ cấp điện sức kéo, bởi vậy chỉ mới cho phép tàu chạy đi/về trong nhánh hầm Nam gián cách đi/về là 2 giờ. Tuy chỉ vận hành được một nhánh, song mỗi ngày vẫn thông qua 80 đoàn tàu thoi, 36 đoàn tàu Eurostar, 6 đoàn tàu hàng. Còn nhánh Bắc phải thông hết khói bụi, kiếm tra và sửa chữa thiết bị trong hầm, đặc biệt là đoạn giữa hầm.
Rất may là không có thương vong: Chỉ sau 8 phút phát hiện cháy là mọi người đã thoát hiểm. Cơ quan quản lý hầm Eurotunnel cho biết đã rất cảnh giác và rút kinh nghiệm cứu chữa các vụ cháy trước, đặc biệt là vụ cháy lớn năm 1996, một số vụ cháy nhỏ sau đó, và vụ cháy nhỏ trên tàu thoi chở hàng tháng 8/2006. Nhớ lại vụ hoả hoạn lớn ngày 18/11/1996: Phải 4 ngày sau khi dập lửa mới chạy tàu hàng, 16 ngày mới bắt đầu chạy tàu Eurostar, đến 15/5/1997 mới chạy tàu thoi chở hàng (tức là phải đợi suốt 7 tháng). Như vậy, nhờ cải tiến và sẵn sàng chuẩn bị cao, nên cũng hạn chế được ít nhiều tổn thất ở một công trình siêu hạng với phương thức vận tải đặc thù như Channel Tunnel này
Theo Bản tin KHCN GTVT