Ý tưởng thiết kế tàu không có két dằn nước

Thứ năm, 28/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sử dụng nước dằn trên tàu trong đó có các sinh vật có hại luôn là vấn đề đối với các nhà quản lí. Đã có nhiều kỹ thuật và công nghệ để xử lí nước dằn, nhưng xem ra kết quả xử lí cho tới nay vẫn chưa được khả quan. Mới đây, trường đại học Michigan (Mỹ) đã đưa ra một ý tưởng mới thiết kế một loại tàu không có các khoang chứa nước dằn. Nguyên lí của ý tưởng này là: thay cho việc phải cấp thêm nước dằn để cân bằng tàu thì nay ta làm giảm sức nổi của tàu.
Sử dụng nước dằn trên tàu trong đó có các sinh vật có hại luôn là vấn đề đối với các nhà quản lí. Đã có nhiều kỹ thuật và công nghệ để xử lí nước dằn, nhưng xem ra kết quả xử lí cho tới nay vẫn chưa được khả quan. Mới đây, trường đại học Michigan (Mỹ) đã đưa ra một ý tưởng mới thiết kế một loại tàu không có các khoang chứa nước dằn. Nguyên lí của ý tưởng này là: thay cho việc phải cấp thêm nước dằn để cân bằng tàu thì nay ta làm giảm sức nổi của tàu.
Theo nguyên lí này thì trên các tàu mới, các két nước dằn sẽ được thay thế bằng một hệ thống đường ống bao quanh hầm hàng dưới mức nước dằn. Những đường ống này được nối với một khoang ở phía mũi tàu và một khoang ở phía đuôi tàu Trong điều kiện dằn, các đường ống này sẽ ngập nước để làm giảm độ nổi của tàu. Sự chênh áp lực giữa mũi tàu và đuôi tàu được dùng để điều khiển dòng chảy trong các ống để đảm bảo cho các ống. luôn có chứa "nước biển tại chỗ". Đến khi không cần dằn nữa thì các ống này sẽ được đóng lại và bơm hết nước ra.
Sáng kiến mới này rất khả thi trong vấn đề xử lí nước dằn khi tàu vận hành trong những vùng địa lí khác nhau với các vùng biển khác nhau trên thế giới .

Theo Tạp chí Vinashin

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)