Đường sắt Hàn Quốc hướng tới tương lai tươi sáng

Thứ sáu, 12/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm vừa qua Korail (Cơ quan vận hành đường sắt quốc gia Hàn Quốc) đã trở thành cơ quan thu được lợi nhuận đầu tiên kế từ khi chia tách vận hành đường sắt và cơ sở hạ tầng vào năm 2004. Korail đã chuyển đổi khoản nợ 526 tỷ Won (514 triệu USD) vào năm 2006 thành khoản lợi nhuận 133,3 tỷ Won, một thành tựu về sớm 5 năm so với lịch trình.
Năm vừa qua Korail (Cơ quan vận hành đường sắt quốc gia Hàn Quốc) đã trở thành cơ quan thu được lợi nhuận đầu tiên kế từ khi chia tách vận hành đường sắt và cơ sở hạ tầng vào năm 2004. Korail đã chuyển đổi khoản nợ 526 tỷ Won (514 triệu USD) vào năm 2006 thành khoản lợi nhuận 133,3 tỷ Won, một thành tựu về sớm 5 năm so với lịch trình.
Có 3 lý do chính cho thành tựu to lớn này. Lợi nhuận tăng 40 tỷ Won chủ yếu do sự tiếp tục thành công của tàu KTX, vận tải đường sắt tốc độ cao của Korea nối Seoul với Busan và Mokpo.
Tàu tốc độ cao KTX của Hàn Quốc
Korail đã tạo ra sự tụt giảm thực sự về giá thánh. Chi phi cho đội ngũ nhân viên đã giảm chừng 150-160 tỷ Won. Sự đóng góp to lớn trong bước ngoại về tài chính của Korail là quá trình phát triển các nhà ga và quá trình bán đất xung quanh ga Yongsan ở Seoul. Cũng như họ đã chi cho cơ sở hạ tầng 660 tỷ Won.
Năm 2006 chính phủ và Korail đã vạch ra kế hoạch cải thiện sụ hoạt động của đường sắt. Về mặt giảm chi phí vận hành, Korail sẽ cắt giảm lực lượng lao động từ 30.000 hiện nay xuống còn 25.000 vào năm 2011. Họ còn có kế hoạch đóng cửa các ga hành khách và ga hàng hoá không mang lại lợi nhuận, tự động hóa rất nhiều nhà ga khác bằng việc lắp đặt các máy bán vé tự động.
Một khoản thu chừng 9 triệu Won từ việc phát triển ga và bán đất vào năm 2007-2015. Korail có kế hoạch lập công ty chuyên về xây dựng và bắt động sản đễ thực hiện mục đích này.
Vận hành và khai thác tâu KTX tiếp tục phát triển. Vào ngày 3 tháng 3 năm ngoái, kỷ niệm lần th 3 việc đưa dịch vụ vận chuyển giữa Seoul và Busan, KTX đã vận chuyển được 100 triệu hành khách. Năm ngoái KTX vận chuyển chừng 100.000 hành khách/ngày, nhưng vào tháng 5 năm đó nó đã lập kỷ lục 160.000 hành khách/ngày.
Để tập trung vào phát triển vận tải hành khách Korail quyết định vào năm tới sẽ đưa lần đầu tiên 6 trong số 19 đoàn tàu 10 toa KTX II vào vận hành. KTX II là tàu cao tốc đầu tiên hoàn toàn của Hàn Quốc và sẽ thay thế KTX 18 toa phục vụ từ Seoul đi Gwangju và Mikpo. KTX II sẽ được dùng cho các dịch vụ mới từ Seoul đi Suncheon và Yeosu nơi sắp hoàn thành việc nâng cấp và điện khí hoá.
Việc xây dựng đoạn cuối cùng Seoul-Busan từ Daegu qua Gyeongju tới Busan đã hoàn thành 65% và sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm 2010. Nó sẽ cắt giảm thời gian hành trình Seoul-Busan chừng 30 phút xuống còn 2 giờ 10 phút.
Việc xây dựng cần được bắt đầu vào năm tới của tuyến cao tốc Honan từ Jochiwon qua Iksan và Gwangju tới Mokpo. Tuyến Mokpo cần phải đưa vào sử dụng vào năm 2014, trước một năm so với kế hoạch. Từ Seoul đi Mokpo sẽ còn 2 giờ so với 3 giờ 15 phút hiện nay. Korail lên kế
hoạch đầu tư 63 tỷ Won từ nay tới năm 2020 để nâng cấp và mở rộng mạng lưới đường sắt. Điều đó có nghĩa là nó sẽ mang lại một số tuyến chủ yếu một tiêu chuẩn hiện đại với việc sắp xếp lại một số tuyến, điện khí hoá và ray đôi. Tuyến Iksan-Suncheon-Yeosu đang được nâng cấp cho phép tốc độ chạy tàu tăng từ 120km lên 180 km/giờ. Yeosu sẽ là chủ nhà của triển lãm quốc tế tổ chức vào năm 2012, vì vậy nó sẽ là sống còn để có một dịch vụ đường sắt thương mại đi Seoul vận hành khi đó - hành trình 444 km hiện mất 5 giờ 10 phút vời tàu nhanh nhất.
Tuyến Samnangjin - Jinju cũng đang được nâng cấp ( ray đôi và điện khí hoá) cho phép KTX được giới thiệu chạy vào năm 2012 với tốc độ 180 km/giờ. Korail lên kế hoạch mở rộng và điện khí hoá về phía tây từ Jinju đi Suncheon vào năm 2014.
Một số tuyến thông thường mi đang được xây dựng để lấp đày khoảng trống của mạng lưới hoặc để chuẩn bị cho việc mở cửa biên gii giữa hai miền Triều Tiên. Tuyến đường sắt bờ biển phía đông giữa Nam và Bắc Triều Tiên ở gần thị trấn Jeojin được hoạt động trở lại vào tháng 5 năm ngoái nhưng tuyến từ Jeojin đi phía nam của Sokcho vẫn đóng trong thời gian chiến tranh Triều Tiên và khi đó được dỡ bỏ. Thiết nghĩ đã đến lúc xây dựng tuyến mới từ Jeojin qua Sokcho tới Gangneung để kết nối với đường sắt hiện có và các tuyến mời từ đó tời Wonju. Dẫu sao đây vẫn là một "dự án chính trị và vẫn chưa có quyết định chính thức nào".
Công việc đã bắt đẩu trên các tuyến mời khác dọc theo bờ biển phía đông từ Samcheok đi Pohang. Tuyến ray đơn này sẽ được dùng chủ yếu cho vận tải hàng hoà. Xa hơn về phía nam, một cảng mới đang được xây dựng để giảm bớt tắc nghẽn cho cảng hiện có là Busan, vì vậy Korail xây dựng tuyến đường sắt mới với hy vọng hoàn thành vào năm tới.
Hàn Quốc xây dựng thủ đô mới ở Sejong, thành phố này chưa có đường sắt vì vậy Korail đã chỉ đạo một nghiên cứu khả thi cho tuyến Đông - Tây mới từ Jochiwon qua Sejong đi Boryeong.
Khi mà biên giời giữa hai miền được mở thì vận tải đường sắt trở nên vô cùng quan trọng đối với Triều Tiên, khi đó hàng hoá sẽ được chuyên chở từ Nhật Bản qua Hàn Quốc và qua Trung Quốc ti Châu Âu.
Theo Tạp chí đường sắt quốc tế

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)