Hệ thống phanh khẩn cấp độc lập sẽ được trang bị cho ô tô ở Anh

Thứ tư, 15/08/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau năm 2014, những chiếc ô tô ở châu Âu không được trang bị hệ thống phanh độc lập sẽ không đạt xếp hạng 5 sao về mức độ va chạm.
Sau năm 2014, những chiếc ô tô ở châu Âu không được trang bị hệ thống phanh độc lập sẽ không đạt xếp hạng 5 sao về mức độ va chạm.

Các hãng sản xuất ô tô trên toàn thế giới đang nghiên cứu về các hệ thống mới và cải tiến để tăng độ an toàn cho lái xe. Một trong số các cải tiến mà họ bắt đầu thực hiện là các hệ thống phanh khẩn cấp làm cho ô tô dừng lại nhờ có tín hiệu rất nhỏ từ lái xe hoặc thậm chí là không có tín hiệu nào từ tài xế. Phanh khẩn cấp độc lập (AEB) sử dụng nhiều cảm biến khác nhau dành cho xe như radar, lade và công nghệ ghi hình để phát hiện các va chạm sắp xảy ra và dừng xe mà không cần sự điều khiển của lái xe. Một số hãng đang nghiên cứu các phiên bản của hệ thống AEB hoạt động với tốc độ thấp trong khi các hãng khác chú trọng đến các phiên bản hệ thống hoạt động ở cả hai tốc độ thấp và cao. Các hãng sản xuất ô tô cũng đang nghiên cứu về những hệ thống có khả năng nhận dạng người đi bộ và dừng xe khi các cảm biến xác định một vụ va chạm có thể xảy ra.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), các hệ thống AEB có thể giảm 27% số vụ tai nạn, cứu sống khoảng 8.000 sinh mạng mỗi năm. Các hệ thống AEB cũng có tiềm năng tiết kiệm từ 3,9 tỷ - 6,3 tỷ bảng Anh hàng năm do giảm các vụ tai nạn. Những nghiên cứu khác chỉ ra rằng các hệ thống mới còn mang lại lợi ích tài chính to lớn do giảm ách tắc giao thông liên quan đến các vụ tai nạn.

Jean Philippe thuộc EC tuyên bố nghiên cứu của họ cho thấy chỉ riêng ở Đức, việc giảm tắc nghẽn giao thông do tai nạn sẽ tương ứng với giá trị kinh tế khoảng 100 triệu euro (78,5 triệu bảng Anh). Ông Jean cũng đã thông báo: tất cả các loại xe ô tô thương mại sẽ phải trang bị công nghệ AEB mới được công nhận là Loại châu Âu kể từ tháng 11/2013. Đề xuất đó cũng đang cân nhắc đến ô tô khách. Tổ chức thử nghiệm va chạm của châu Âu (Euro NCAP) đã thông báo đang tính đến việc đánh giá về độ an toàn của AEB đối với ô tô kể từ năm 2014. Theo Euro NCAP, các mẫu xe không được trang bị hệ thống AEB thực tế sẽ không thể được xếp hạng 5 sao về mức độ va chạm. Các lái xe cũng có thể nhận thấy phí bảo hiểm giảm đối với xe được trang bị hệ thống AEB.

 

Theo NASATI, Telegraph

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)