Các phương tiện hiện đại có chứa nhiều linh kiện điện tử, điều này làm gia tăng những khó khăn cho việc chuẩn đoán hỏng hóc trong quá trình bảo dưỡng. Để việc chuẩn đoán trở nên dễ dàng hơn, một nhóm nghiên cứu do Louise Travé-Massuyès thuộc LAAS1 đứng đầu đã phát triển một hệ thống chuẩn đoán nguyên nhân dựa trên mô hình, điều này giúp cho ngành cơ học xác định được các bộ phận bị hư hỏng một cách nhanh chóng và ít tốn kém hơn.
Điểm mới lạ ở hệ thống MBR này nằm ở phương pháp tiếp cận của nó. Hệ thống không chỉ giám sát phản ứng tĩnh của một bộ phận khác và cho phép thợ cơ khí phân loại xem nó liên quan đến các phản ứng khác như thế nào, mà hệ thống này còn ghi lại những tín hiệu động lực học từ nhiều bộ phận trong một khoảng thời gian. Sau đó, hệ thống tạo ra một tập hợp các đường cong để so sánh với các đường cong quy chiếu từ cơ sở dữ liệu của các mô hình lỗi hiện hành, và đưa ra kết quả hợp lý nhất cho thợ cơ khí kiểm tra. Hệ thống MBR được triển khai ở Toulouse trong dự án của Autodiag phối hợp với phòng thí nghiệm của CNRS. Đây là kết quả của sự cộng tác về tài chính và công nghệ giữa nhà sản xuất điện tử Pháp Actia và các phòng thí nghiệm của CNRS gồm LAAS và IRIT2. Hệ thống này đã được trao bằng sáng chế ở Pháp và đang chờ cấp một bằng sáng chế nữa từ Châu Âu.
Mặc dù ban đầu công nghệ này nhằm vào ngành công nghiệp ô tô, nhưng hiện tại có thể có nhiều ứng dụng trong hầu hết các ngành mà ở đó có các cơ quan kiểm soát các thiết bị điện tử, thử nghiệm thiết bị máy móc trong lĩnh vực cơ điện tử, như ngành hàng không, tàu hỏa và máy móc công nghiệp.
(Theo VAST, CNRS)