Hộp số hoàn toàn mới cho xe tải
Thứ hai, 22/10/2012 00:00
Hộp số mới mang tên TraXon này là sự kết hợp hoàn hảo giữa bộ truyền mô-men ly hợp kép (mang lại mô-men xoắn lớn) và hộp số có diện tích tiếp xúc giữa các răng ăn khớp lớn hơn (tăng hiệu suất truyền động và giảm tiếng ồn khi làm việc). Bên cạnh đó, việc ứng dụng mô-đun hybrid mới và hệ thống dự đoán trước quá trình chuyển số tự động GPS giúp xe vận hành linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Hộp số mới mang tên TraXon này là sự kết hợp hoàn hảo giữa bộ truyền mô-men ly hợp kép (mang lại mô-men xoắn lớn) và hộp số có diện tích tiếp xúc giữa các răng ăn khớp lớn hơn (tăng hiệu suất truyền động và giảm tiếng ồn khi làm việc). Bên cạnh đó, việc ứng dụng mô-đun hybrid mới và hệ thống dự đoán trước quá trình chuyển số tự động GPS giúp xe vận hành linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Hộp số cơ sở hiệu suất cao
Hộp số cơ sở có kích thước nhỏ gọn do các phần tử được thiết kế hết sức tối ưu như: hộp số phân phối, hộp số chính, cụm cần số, hai trục trung gian và trục truyền thẳng của hộp số. TraXon đạt tiêu chuẩn cao về tỷ lệ công suất/trọng lượng: hộp số có thể truyền mô-men xoắn trên 3.000Nm và có thể sử dụng cho các dòng xe tải có tải trọng lên đến 60 tấn.
So với hộp số AS Tronic, hộp số TraXon làm việc êm ái hơn – độ ồn giảm 6dB, do được thiết kế theo chuẩn mới và tích hợp một van điều tiết chống rung. Hiệu suất truyền động ở số truyền thẳng lên đến 99,7%.
Lần đầu tiên hộp số tự động được sử dụng trên xe tải
Mô đun thiết kế với nhiều tùy biến
TraXon có thể kết hợp hộp số cơ sở với 3 mô-đun khởi động hoặc chuyển số giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Từ trước tới nay, các dòng xe tải hạng nặng thường sử dụng các bộ ly hợp khô đơn và ly hợp khô kép có khả năng truyền được mô-men xoắn lớn, nhưng nay ZF đã mang đến hệ thống truyền lực “TraXon hybrid” – gồm một động cơ điện 120kW và ly hợp kép để thực hiện các chức năng hybrid – chẳng hạn như tái tạo năng lượng phanh, chạy xe bằng động cơ điện, tăng tốc và chức năng stop-start.
Với mô-đun ly hợp kép, nó có thể thực hiện về số và lên số mà gần như không có hiện tượng mô-men xoắn bị gián đoạn. Chuyển số êm ái, thời gian ngắt quãng mô-men xoắn nhỏ giúp tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu.
TraXon cũng phù hợp cho các loại xe chuyên dụng với yêu cầu có đầu ra từ hộp số phụ, tạo được mô-men xoắn lớn bất kể tốc độ nào của xe như: xe chữa cháy, cần trục di động, máy bơm và trộn bê tông,…
Phần mềm điều khiển đa chức năng
ZF đã phát triển một phần mềm tiêu chuẩn dành cho các chương trình điều khiển hộp số. Nó dựa trên một số cảm biến để xác định cường độ, hướng quay, hoặc tốc độ để cho phép thực hiện các chức năng điều khiển thông minh như dự đoán chuyển số trước, chức năng lắc ngang,…
ZF cung cấp cho các nhà sản xuất xe tải cơ hội để kết nối truyền dữ liệu GPS và bản đồ kỹ thuật số. Với việc tích hợp ứng dụng trong xe, dữ liệu GPS sẽ ngăn chặn sự chuyển số không cần thiết trong điều kiện địa xác định.
Trên những đoạn đường có độ dốc nhỏ hoặc đường nông thôn có nhiều ổ gà, chức năng lắc ngang của TraXon mang ý nghĩa quan trọng: hộp số ngắt các bánh răng ăn khớp. Đường truyền lực được tách ra trong giai đoạn lắc ngang, tiếp theo là động cơ chuyển về chế độ chạy không tải, nhờ đó lực cản có thể bị triệt tiêu và tiết kiệm được lượng tiêu thụ nhiên liệu tương ứng và mức độ phát thải.
Mặt khác, chương trình kiểm soát xe dựa trên địa hình ngay lập tức phát hiện các sườn dốc, sau đó thực hiện phanh động cơ và hộp số, đông thời tắt chức năng lắc ngang để tăng hiệu quả phanh và tính an toàn cho người và xe.
Theo autocarvietnam
toan