Bộ phát hiện băng báo trước cho lái xe về độ trơn của đường

Thứ hai, 28/01/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật VTT, Phần Lan đã phát triển một hệ thống tự động phát hiện độ trơn trượt cho xe ô tô. Hệ thống giúp lái xe tránh thương tích cho bản thân và thiệt hại cho xe trong điều kiện đường trơn. Nhờ có hệ thống mới, ô tô được cảnh báo trước về độ trơn thực tế của đường. Nếu đường trơn, các xe khác đến khu vực này cũng sẽ được cảnh báo ngay. Hệ thống của VTT sử dụng phương pháp hoàn toàn mới, tức thời để tiếp nhận thông tin về độ trơn thực tế của một con đường
Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật VTT, Phần Lan đã phát triển một hệ thống tự động phát hiện độ trơn trượt cho xe ô tô. Hệ thống giúp lái xe tránh thương tích cho bản thân và thiệt hại cho xe trong điều kiện đường trơn. Nhờ có hệ thống mới, ô tô được cảnh báo trước về độ trơn thực tế của đường. Nếu đường trơn, các xe khác đến khu vực này cũng sẽ được cảnh báo ngay. Hệ thống của VTT sử dụng phương pháp hoàn toàn mới, tức thời để tiếp nhận thông tin về độ trơn thực tế của một con đường.


 
Việc truyền tải thông tin cảnh báo đường trơn đến xe như qua tin nhắn, đã được thử nghiệm trước đó, nhưng hiện do thiếu thông tin, các cảnh báo đều dựa vào những dự đoán từ các nguồn như dự báo thời tiết. Qua hệ thống mới, có thể thu thập thông tin trực tiếp về điều kiện đường sá.

Phát hiện độ trơn của đường dựa vào phương pháp của VTT, qua đó, những thay đổi điều kiện đường sá được phát hiện tức thời từ dữ liệu thu thập bởi các bộ cảm biến riêng của tô tô.

Hệ thống có khả năng xác định độ trơn của đường nhờ lái xe vài km. Sau đó, thông tin được chuyển đến cho lái xe trước khi người này nhận thấy sự thay đổi về điều kiện đường sá. Tiếp đó, các quan trắc thu thập từ rất cả các ô tô và các tọa độ liên quan, được truyền không dây đến một hệ thống nền tảng duy trì bản đồ độ trơn tức thì và ghi lại các điều kiện đường sá. Với mỗi xe kết nối vào hệ thống, hệ thống nền tảng xây dựng và truyền tải gói dữ liệu riêng về điều kiện đường sá, cho phép lái xe chuẩn bị trước để đi qua con đường trơn.

Nhiều thiết bị đầu cuối của xe có thể được sử dụng để kết nối hệ thống, chừng nào chúng đủ khả năng thực hiện các tính toán phát hiện độ trơn của đường, có liên kết với kênh dữ liệu của xe, được trang bị hệ thống theo dõi vị trí và có thể kết nối với hệ thống nền tảng. Thông tin về mức độ trơn của đường có thể truyền đến lái xe bằng đèn cảnh báo, tín hiệu âm thanh, văn bản hoặc biểu tượng, tùy thuộc vào các khả năng của thiết bị đầu cuối. Mặc dù thông qua các thiết bị đầu cuối của xe, nhưng thông tin về độ trơn của đường có thể được sử dụng thông qua nhiều kênh truyền thông khác như điện thoại thông minh, các phương tiện truyền thông quốc gia, dự báo thời tiết hoặc các tín hiệu bên đường.

Hệ thống mới thích hợp với tất cả các loại ô tô, bất kể cấu tạo của chúng. Hiện tại, hệ thống này được sử dụng cho xe tải tải trọng lớn, mà còn tương thích trực tiếp với các xe tải trọng lớn khác. Áp dụng phương pháp hiện có, ô tô chở khách cũng có thể sử dụng dữ liệu về độ trơn của đường do hệ thống cung cấp. Trong tương lai, hệ thống có khả năng mở rộng để sử dụng các quan trắc từ ô tô chở khách.

 

Nguồn: NASATI, Escience

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)