Boeing công bố những cải tiến an toàn trên hệ thống pin Li-ion của 787 Dreamliner
Sau những cáo buộc về sự thiếu sót trong công tác thử nghiệm của Boeing đối với pin Li-ion dẫn đến những vụ cháy nổ trên siêu máy bay chở khách 787 Dreamliner. Boeing mới đây đã công bố những nâng cấp đối với hệ thống pin Li-ion và vỏ bảo vệ nhằm ngăn ngừa một sự việc tương tự xảy ra. Như đã đưa tin, kể từ đầu năm nay, một số máy bay Boeing 787 Dreamliner đã gặp sự cố về pin, gần đây nhất là vụ cháy pin Li-ion trên chiếc 787 của All Nippon Airways tại phi trường Boston khiến Cục hàng không liên bang Mỹ đưa ra lệnh cấm bay. Kết quả là toàn bộ 50 chiếc Dreamliner trên khắp thế giới đã phải ở yên dưới mặt đất cho đến hiện tại.
Sau những cáo buộc về sự thiếu sót trong công tác thử nghiệm của Boeing đối với pin Li-ion dẫn đến những vụ cháy nổ trên siêu máy bay chở khách 787 Dreamliner. Boeing mới đây đã công bố những nâng cấp đối với hệ thống pin Li-ion và vỏ bảo vệ nhằm ngăn ngừa một sự việc tương tự xảy ra. Như đã đưa tin, kể từ đầu năm nay, một số máy bay Boeing 787 Dreamliner đã gặp sự cố về pin, gần đây nhất là vụ cháy pin Li-ion trên chiếc 787 của All Nippon Airways tại phi trường Boston khiến Cục hàng không liên bang Mỹ đưa ra lệnh cấm bay. Kết quả là toàn bộ 50 chiếc Dreamliner trên khắp thế giới đã phải ở yên dưới mặt đất cho đến hiện tại.
Lý do chính xác gây cháy vẫn đang được giám định nhưng Boeing tự tin rằng thiết kế mới của hệ thống pin Li-ion và việc bổ sung các khâu thử nghiệm sẽ khắc phục tất cả những lỗi tiềm tàng mà Boeing cũng như các chuyên gia an toàn máy bay đã phát hiện. Nếu những thay đổi của Boeing được FAA cũng như các cơ quan hàng không quốc tế chấp thuận, 787 có thể sẽ được bay trở lại trong một vài tuần tới.
Quy trình sản xuất pin giờ đây sẽ bao gồm 4 khâu thử nghiệm mới và sửa đổi để theo dõi hoạt động của pin. Qua đó, tổng số lần thử nghiệm được nâng lên 10 và kéo dài trong một chu kỳ 14 ngày với tỉ lệ sạc/xả sẽ được đo theo mỗi giờ.
Thêm vào đó, pin cũng được tái thiết kế với 2 lớp cách ly mới bao gồm một lớp thủy tinh phenolic cán mỏng. Một lớp cách ly điện sẽ được bọ xung quanh mỗi cell pin để phân cách với cell khác và vỏ pin. Một lớp cách ly điện/nhiệt khác sẽ được đặt ở trên, dưới và giữa các cell để cách ly chúng trong trường hợp quá nhiệt. Vỏ dây điện và lõi dây bên trong cũng được nâng cấp để tăng tính kháng nhiệt và chống phồng. Các đai khóa mới cũng được bổ sung vào các thanh kết nối giữa các cell.
Ngoài ra, hộp chứa pin cũng được thiết kế để cách ly pin với các trang thiết bị điện khác. Phần vỏ bằng thép không gỉ được đặt cố định trên khung bằng titan và trên vỏ có các lỗ thoát giúp hút ẩm và đưa khí ra ngoài máy bay đồng thời ngăn oxy vào trong có thể gây cháy. Lớp vỏ mới có thể chống hỏng hóc cho 8 cell pin và chịu lực gấp 1,5 lần so với những hỏng hóc dự đoán. Trong thử nghiệm, vỏ có thể chịu được lực tác động gấp 3 lần. Những cải tiến về độ an toàn của hệ thống pin Li-ion cũng khiến 787 Dreamliner nặng hơn 68 kg.
Theo Gizmag
toan