Trong năm 2006, trong thời gian bốn tháng, hai sự cố nghiêm trọng đã xảy ra khi các tài xế đã lái xe ngược chiều vào đoạn đường thu phí dài 16km, Westpark Tollway, tại Houston, Texas dẫn đến tai nạn khủng khiếp làm một số người bị thiệt mạng. Điều này dẫn đến Cơ quan thu phí đường bộ hạt Harris (HCTRA) bắt đầu nghiên cứu các công nghệ mà có thể giúp phát hiện các loại xe đi vào đường ngược chiều.
Mục tiêu đầu tiên là xác định chính xác nơi chiếc xe đi vào đường thu phí ngược chiều và đánh giá xem cải tiến những gì để cơ sở hạ tầng hoặc công nghệ có thể ngăn chặn những hành động như vậy và chỉ cho phép các xe nhập vào làn đường này tại các địa điểm được xác định.
Dự án phải giải quyết những thách thức về hình dạng đặc biệt của con đường, biển báo đường bộ mà người lái xe phải đối mặt ở trạm thu phí, đường nối và đường cao tốc. Một trong những kịch bản duy nhất xuất hiện ở trạm thu phí Westpark, nơi mà đường ra của trạm thu phí lại giao với nút giao đồng mức có đèn giao thông . Kết quả là, người lái xe phải đối mặt với các cấu trúc phức tạp cũng với sự xếp hàng dọc theo tuyến đường cao tốc khu vực Houston và Texas.
Sau khi kiểm tra chặt chẽ độ tin cậy và tính chính xác của các công nghệ khác nhau, HCTRA đã chọn ra một công nghệ có thể dễ dàng triển khai. Việc triển khai hệ thống được thông báo rộng rãi và việc mua sắm RFP được đấu thầu cạnh tranh với hợp đồng trị giá 308.000 US $ được trao cho TransCore. Hợp đồng này bao gồm việc thiết kế và lắp đặt 14 vị trí riêng biệt để phát hiện các xe vào sai đường dọc theo trạm thu phí Westpark và dọc theo tuyến đường chính của trạm thu phí.
Hệ thống phát hiện sai đường của HCTRA đã hoạt động với đầy đủ chức năng từ tháng 10 năm 2008. Kể từ đó đã xác nhận 18 lái xe đi sai đường. Trong số đó 9 trường hợp được các đơn vị tuần tra yêu cầu dừng xe. 6/9 lái xe này bị bắt giữ vì lái xe trong khi say rượu, 9 trường hợp khác, người lái xe quay lại và đi theo đúng chiều của con đường trước khi đơn vị tuần tra tiếp cận chiếc xe.
Để phát hiện được các xe đi sai đường, các thiết bị theo dõi của hệ thống kết nối với các phần mềm điều khiển của Trung tâm quản lí tai nạn IMC thông qua mạng cáp quang. Các thiết bị này có thể theo dõi 24/7 trong thời gian thực đối với các loại xe chạy sai đường. Khi một chiếc xe được phát hiện, nhân viên điều hành tại IMC có thể ngay lập tức thông báo tới nhân viên thực thi pháp luật nơi chiếc xe vi phạm thông qua camera CCTV, và cảnh báo những người lái xe khác bằng hệ thống biển báo động.
Khi hệ thống đã phát triển và trở nên hoàn thiện hơn, HCTRA tiếp tục đổi mới công nghệ để nâng cao khả năng tự động hóa của hệ thống. Ví dụ, một video GIS dựa trên hình ảnh bản đồ trên các bức tường trong IMC hiển thị tình trạng tại các vị trí theo thời gian thực. Phần mềm điều khiển giao tiếp với các thiết bị theo dõi một phút một lần để xác nhận hoạt động của chúng và xoay 180o mỗi giờ một lần để xác nhận các xe đang đi theo đúng hướng.
Giai đoạn kỹ thuật thứ hai sẽ xem xét dữ liệu thu thập từ các sự kiện lái xe sai đường để xác định việc bổ sung sửa đổi biển báo, dấu hiệu đường bộ hoặc các thiết bị cảnh báo cần thiết để giúp ngăn ngừa việc lái xe sai đường xảy ra tương lai .
Hiện tại hệ thống vẫn đang tiếp tục cải tiến, thêm các phần mềm tự động hoá đã được phát triển kể từ khi hệ thống được vận hành. Một tính năng mới nhất là các CCTV phát hiện các xe đi sai đường sẽ kích hoạt hệ thống báo động tại bị trí xe đi sai đường. Thông điệp cảnh báo cũng chuyển đến các lái xe khác thông qua hệ thống biển báo động được hiển thị nhằm ứng phó sự cố tự động dựa trên hướng đi và vị trí của xe vi phạm bị phát hiện.
Theo hctra.com và transcore.com