Pakistan: Xây dựng tuyến đường sắt Lahore

Thứ hai, 06/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án đường sắt Lahore (LRMTRP) là dự án xây dựng đường sắt thứ 2 ở Pakistan sau dự án đường sắt quanh Karachi. Dự án được thực hiện nhằm xây dựng tuyến đường sắt 97km trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm việc xây dựng đường Xanh và Cam, giai đoạn 2 sẽ xây dựng các đường Lam và Tím.

Dự án đường sắt Lahore (LRMTRP) là dự án xây dựng đường sắt thứ 2 ở Pakistan sau dự án đường sắt quanh Karachi. Dự án được thực hiện nhằm xây dựng tuyến đường sắt 97km trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm việc xây dựng đường Xanh và Cam, giai đoạn 2 sẽ xây dựng các đường Lam và Tím.

Dự án đang nằm trong giai đoạn thiết kế và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2010 dưới sự thực hiện của công ty tư vấn MVA Asia, một công ty con của công ty kỹ thuật Systra – Mỹ. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào quý 1 năm 2011 và hoàn thành trong vòng 15 năm.

Đây là dự án nhằm cung cấp phương thức vận chuyển an toàn và bền vững đối với môi trường ở Lahore. Đồng thời dự án cũng nhằm giảm ùn tắc và phụ thuộc vào vận tải đường bộ công cộng tại đây, nơi có mức dân số cao, trên 9 triệu người, với tỷ lệ tăng dân số 3,5% / năm.

Dự án LMRTRP được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) xem xét từ đầu những năm 1990 để giải quyết các vấn đề giao thông. Sau đó JICA đã tiến hành nghiên cứu khả thi và được Ngân hàng Thế giới xem xét lại năm 2003. Năm 2005, Chính quyền tỉnh Punjab (PPG) đã lựa chọn MVA Asia để phân tích chi tiết tính khả thi của dự án với tuyến được ưu tiên nhất – Tuyến Xanh. Sau đó MVA cũng nghiên cứu khả thi đối với tuyến Cam. Công việc này được kết thúc năm 2008.

Năm 2007, PPG quyết định nâng cấp mức đầu tư cho tuyến Xanh với hi vọng nó sẽ chuyên chở 300.000 hành khách mỗi năm. Dự kiến tuyến này sẽ được thực hiện theo mô hình PPP.

Các tuyến đường trong dự án LMRTRP

Tuyến Xanh của dự án LMRTRP chạy theo hướng Bắc-Namdài 27km bắt đầu tại Shahdara và chạy qua Ravi Road, Lower Mall, Mall Road, Fatima Jinnah Road, Qartaba Chowk và Ferozepur Road. Tuyến đường được kết thúc tại Hamza Town. Ước tính chi phí xây dựng tuyến Xanh vào khoảng 2,4 tỷ $. Trong 27km của tuyến đường sẽ có khoảng 11,6km sẽ chạy ngầm dưới đất qua 12 ga và 15,4km với 10 ga được xây dựng trên cao. Tuyến đường sẽ được khởi công đầu năm 2011 và sẽ hoàn thành vào năm 2013.

Tuyến thứ hai trong giai đoạn 1 của dự án là tuyến Cam chạy theo hướng Đông - Tây cũng dài 27km. Tuyến này bắt đầu từ Pakistan Mint đến Sabzazar qua Shahnur, Awan Town, Hinjarwal, Niaz Beg, Canal View, Wahdat Road, Ali Town, Salahuddin Road, Bund, Islam Park, Dera Gujjran Depot, Mahmood Booti, Salamatpura, Samanabad, Gulshan Ravi , Chauburji, Lake Road, Lakshmi Chowk, ga đường sắt trung tâm, Sultanpura, UET, Baghbanpura và khu vực vườn Shalimar. Tuyến đường sẽ có 6 ga và 6,9km nằm ngầm dưới đất. Phần còn lại của tuyến Cam được chạy ở trên cao và sẽ đi qua 20 ga. Dự kiến chi phí xây dựng tuyến Cam vào khoảng 1,9 tỷ $. Tuyến đường sẽ hoàn thành vào năm 2015.

Hai tuyến Xanh và Cam sẽ gặp nhau tại Ring Road, ga đường sắt trung tâm, sân bay Lahore và thành phố Thể thao.

Tuyến Lam dài 24km được bắt đầu tại Chauburji và kết thúc ở College Road. Tuyến này chạy qua Mozang Chungi, Shadman Chowk, tù Road, Mian Boulevard Gulberg, Mian Đại lộ Garden Town và Faisal Town.

Tuyến Tím dài 19km sẽ bắt đầu từ Bhaati Chowk và kết thúc tại Sân bay quốc tế Allama Iqbal sau khi đi qua Brandreth Road, Ga đường sắt trung tâm, Allama Iqbal Road, Dharampura và Ghazi Road.

Do dự án có những đoạn được chạy ngầm dưới đất nên các nhà ga ngầm sẽ được lắp hệ thống điều hòa không khí, hai cửa vào và cửa ra. Các ga trên cao sẽ được thiết kế giống như chiếc cầu trên không. Các ga được xây dựng cách nhau khoảng 1 km.

Các sân ga có chiều dài khoảng 102m đủ chỗ cho một đoàn tàu 6 toa dừng. Các nhà ga sẽ được trang bị hệ thống màn hình cửa và thang cuốn nhằm tăng tính tiện lợi cho hành khách đi tàu.

Các đoàn tàu của dự án LMRTRP chạy trên hệ thống đường sắt tiêu chuẩn 1.435 mm. Dự án sẽ cung cấp 54 đoàn tàu, trong đó bao gồm 46 đoàn tàu hoạt động thường xuyên, một đoàn tàu dự phòng và bảy đoàn tàu dự trữ. Giai đoạn 1 sẽ có 26 đoàn tàu hoạt động với sức chở của mỗi đoàn tàu là 1.040 hành khách. Dự kiến sang giai đoạn 2 sẽ có thêm 27 đoàn tàu được đưa vào sử dụng.

Theo Rail magazine

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)