Phương pháp độc nhất trong xây dựng cầu, lần đầu tiên được giới thiệu, nó không gây trở ngại đối với giao thông đường thuỷ trong và sau khi xây dựng
Phương pháp độc nhất trong xây dựng cầu, lần đầu tiên được giới thiệu, nó không gây trở ngại đối với giao thông đường thuỷ trong và sau khi xây dựng
Các chuyên gia cho rằng việc dùng kỹ thuật này không làm tăng giá thành mà còn giữ cho lòng sông không bị ảnh hưởng
Đây là ý tưởng của kỹ sư SM Khocshed Alan. giám đốc công ty MONICO Ltd ông nói bằng phương pháp truyền thống gây trở ngại cho tàu bè qua lại trong quá trình xây dựng với nhiều khả năng làm lắng bùn phù sa đáy sông
Công ty MONOCO Ltd trong quá trình xây lưng cầu Shah Paran bắc qua sông Surma ở Bangladesh đã dùng những khung thép dạng vòm dài 43m thay cho cột chống và giàn giáo để làm sàn cho dầm bê tông kéo trước
Khung thép không cần phải đóng cọc xuống lòng sông để đỡ nó ở giữa 2 trụ Còn phương pháp truyền thống cần được đỡ bằng gỗ hoặc giàn giáo thép. Việc này làm ảnh hưởng tới dòng chảy của sông không chỉ trong quá trình xây dựng mà cả sau khi hoàn thành việc xây dựng. Bởi vì tất cả vật liệu đóng cọc để đỡ không thể chuyển rời hết chúng sẽ ảnh hưởng đến phạm vi làm việc trong mùa mưa. Phương pháp mới làm việc được trong tất cả các điều kiện thời tiết.
Độ võng của khung thép đước dùng như trụ tạm nhỏ hơn gới hạn cho phép 2 inches.
Hy vọng rằng kỹ thuật mới được phát minh sẽ đóng góp nhiều vào việc duy trì giao thông đường thuỷ trong quá trình xây dựng, cho phép tiếp tục công việc và duy trì tiến độ đã được duyệt.
Monico đã bắt đầu việc xây dựng cây cầu 392m vào tháng 7/2003 như là một phần của dự án cải tạo đường Sylhot-Tamabil Jaflong. Cây cầu có 9 nhịp mỗi nhịp dài 43,5m. Phần lớn công việc xây dựng cầu đã hoàn thành và công ty hy vọng sẽ kết thúc phần còn lại vào tháng l0/2005.
Bản tin KHCN - GTVT