Trước áp lực ngày càng gia tăng buộc các hãng hàng không phải nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải ra từ động cơ phản lực của các máy bay, bị lên án là tác nhân chính gây ra sự thay đổi khác thường của khí hậu địa cầu, hôm 14/6 vừa qua hãng EASYJET đa tổ chức họp báo để giới thiêu dự án phát triển máy bay sạch mang tên EcoJet.
Trước áp lực ngày càng gia tăng buộc các hãng hàng không phải nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải ra từ động cơ phản lực của các máy bay, bị lên án là tác nhân chính gây ra sự thay đổi khác thường của khí hậu địa cầu, hôm 14/6 vừa qua hãng EASYJET đa tổ chức họp báo để giới thiêu dự án phát triển máy bay sạch mang tên EcoJet.
Một đề nghị đầy thách đố gửi đến AIRIBUS và BOEING
“Đây chẳng là chuyên khoa học giả tưởng như chúng ta đã xem trong các phim Star Trek mà là chuyện của tương lai gần hoàn toàn khả thi, thậm chí đã có công nghệ sẵn sàng tạo ra nó, một loại máy bay xanh, sạch” là khẳng định của Tổng giám đốc Easyjet Andy Harrison trong cuộc họp báo diễn ra tại Lôndn.
Theo ông, Easyjet, hiện là hãng hàng không giá rẻ (LCC) lớn thử hai khu vực châu Âu (hạng nhất là hàng Ryanair của Ailen), sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất Airbus và Boeing để tạo ra ECOJET. một loài máy bay có lsưc chở từ 150 đến 250 hành khách nhưng ượng khí thải chi bằng 50% lượng khí carbon dioxide và giảm 75% lượng nitrogen nay vẫn thải ra bởi các loại máy bay dân dụng tương tự hiện hành, chẳng hạn như kiểu A319 của Airbus Nếu mọi chuyện nghiên cứu và phát triểi được tiến triển trót lọt thì ECOJET sẽbay thương mại kể từ năm 2015. Ông cho biết dự á đầu tiên là chế tạo từ một loại ECOJET có khảnăng bay 2000 dặm và sau đó sẽ tiến đền việc sản xuất những kiểu có tầm hoạt động xa hơn.
Kiểu Ecojet mà EeasyJet giới thiệu có hai cánh lớn xuôi về phía trước. hai động cơ gắn phía sau đuôi với đặc điểm chung được mở thông thoáng (nhằm giảm tổng lượng tức giảm lực trì kéo) Còn thân tàu làm bằng vật liệu composite cực nhẹ như Boeing đang dùng để sản xuất A380 và 350XWB. “Những gì chúng tôi giới thiệu không phải là công nghệ mới tinh mà là thiết kế rất thực tế đã được ROLLROYCE Plc nghiên cứu” ông Harríon cho biết
Sở dĩ EasyJet nhiệt thành với dự án này lá vì nó thực sẽ trở thành máy bay siêu nhẹ và siêu hiệu quả về nhiên liệu thì sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn cho hãng. Chi phí nhiên liệu hiện chiếm khoảng 27% tổng chi phí hoạt động hàng năm của hãng này “Không chỉ có Easy mà rất nhiều hãng hàng không khác cũng kỳ vọng vào loại máy bay hiệu quả cao về tiêu hao nhiên liệu”ông Robert Cullmore, một nhà phân tích ở công ty tư vấn chuyên ngành hàng không Aviation Ecônmics, nhận xét. “Đây thực là một thách thức mà Easyet đã gửi đên cho các nhà sản xuất động cơ và các nhà sản xuất máy bay'. Còn nhả phân tích Chris Avery ở ngân hàng JPMORGAN từ London thì lại cho rằng tuy yêu cầu giảm thiểu 50% khí thải tính trên từng ghế hành khách trên máy bay là yêu cầu thiết thực nhưng đưa ECOJET bay được và năm 2015 thì quả là một điều quá mơ tưởng hão huyền. Tuy nhiên Liên hiệp châu Âu cũng đã đưa ra đề nghị lập chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay sạch với ngân sách ban đầu là 1,6 tỷ euro (khoảng 2,1 tỷ USD). trong đó có 50% góp bởi Airbus và ROLLROYCE trong thời hạn 6 năm.
Đội máy bay của EasyJet, từ cái nôi chính ở Luton gần Lôndn bay đến 22 nước châu Âu, hiện nay là 131 chiếc, gồm 101 chiếc Airbus A319 và 30 chiếc Boeing 737-300. Ngoài ra hãng đã đặt mua của Airbus một số máy bay mới sẽ giao từ nay đến năm 2014. “Nếu EcoJet bay được từ năm 2015 thi chúng tôisẽ dùng chúng thay dần cho những chiếc A319 hiện nay” Tổng giám đốc Harison cho biết.
Trước đây không lâu chính hãng này đã đề nghị chính quyền các nước thảnh viên EU ra lệnh buộc 678 máy bay không được đưa vào khai thác thương mại nữa do quá cũ, xả nhiều khí CO2. Nếu cấm máy bay sản xuất trước 1990 hiện chiếm 19% tổng máy bay dân dụng ở châu Âu, chúng ta sẽ giảm thiếu được từ 4% đến 5% lượng carbon dioxide” đại diện EasyJet nói. Hãng cũng khoe rằng minh là một hãng xanh. sạch nhất châu Âu do khai thác rất hiệu quả các máy bay mới ít hao nhiên liệu, nên lượng khí thải tính trên mỗi hành khách bay 1km là ở mức 27% ít hơn một hãng bình thường.
Theo Uỷ ban liên chính phủ về thay đổi khí hậu thì ngảnh hàng không dân dụng mỗi năm sản xuất ra 3% tổng lượng khí hiệu ứng nhà kính của toàn thế giới với mỗi tấn nhiên liệu đốt bởi động cơ máy bay sản xuất ra 3154 tấn CO2. Mỹ và Châu Âu với 12% dân số thế giới sản xuất khoảng 40% tổng lượng khíthải từ máy bay.
Ngay hiện nay hai nhà sản xuất Airbus và Boeing cũng đã sẵn sàng tung ra những phiên bản máy bay dòng A320 và B737 ít tiêu hao nhiên liệu và xả ít khí CO2 hơn. Ngoài ra Airbus còn thông báo ngay từ năm 2008 sẽ tăng 25% kinh phí nghiên cứu phát triển những công nghệ mới để máy bay tương lai sẽ xanh sạch hơn Airbus nhắm đến năm 2020 thì các máy bay mới của hãng sẽ đạt mức giảm khí thải 50% ít hơn so với máy bay sản xuất năm 2000.
Nếu như EcoJet và những là máy bay xanh, sach khác được ra đời thì lượng khí thải sẽ được cắt giảm rất nhiều trong tương lai, nhất là trong viễn cảnh mà Boeing mới đây dự báo rằng trong 20 năm tới, toàn thế giới sẽ mua thêm khoảng 28600 máy bay tổng trị giá 2,8 ngàn USD tỷ USD (năm 2006, dự báo 27,200 chiếc, trị giá 2,6 ngàn tỷ USD). Theo Boeing, các hãng ở châu Á sẽ mua 36% lượng máy bay mới này; các hãng ở khu vực Bắc Mỹ, 26%; các hãng ở Châu Âu và Nga, 25% và các hãng ở Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi, 13%.
“khu vực châu A- Thái Bình Dương sẽ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới vì nhiều nước tiến hành mở cửa bầu trời, kinh tế phát triển giúp nhiều người có điều kiện đi máy bay" Phó Chủ tịch tiếp thị Randy Tinseth của nhánh máy bay thương mại của Boeing phát biếu hiện nay Trung Quốc còn nhỏ nhưng sau 20 năm nữa sẽ lớn bằng thị trường Mỹ ngày nay'. Cũng theo ông, trong giai đoạn 2006-2026, Boeing và Airbus sẽ là hai nhà sản xuất máy bay hàng đầuthế giới tranh "ổ bánh” trị gía 60 tỷ USD/năm nhưng trong 20 năm sau đó co thể sẽ phải cạnh tranh với đối thủ thứ ba là Trung Quốc.
Tạp chí Hàng Không 8/2007.