Nhật Bản lên kế hoạch về tàu hỏa Maglev chạy nhanh nhất thế giới

Thứ sáu, 25/01/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhật Bản đã lên kế hoạch về việc đưa vào sử dụng tàu hỏa chạy nhanh nhất thế giới trong vòng hai thập kỷ tới, đó là một con Tàu Maglev thế hệ tiếp theo với giá thành lên tới 45 tỷ USD.
 Nhật Bản đã lên kế hoạch về việc đưa vào sử dụng tàu hỏa chạy nhanh nhất thế giới trong vòng hai thập kỷ tới, đó là một con Tàu Maglev thế hệ tiếp theo với giá thành lên tới 45 tỷ USD.
“Maglev” với tên gọi đầy đủ là Magnetically Levitated (Bay lên bằng từ trường), là loại tàu hỏa chạy bên trên mặt đất sử dụng lực kéo điện từ. Hiện nay chỉ có một Tàu Maglev duy nhất đang được sử dụng đó là ở Thượng Hải.
 
Hãng Central Japan Railway Co. (JR Central) đã lên kế hoạch chế tạo Tàu Maglev Linear-Motor (động cơ tuyến tính) để chạy trên tuyến đường giữa Tokyo và vùng trung tâm Nhật Bản với chi phí là 5,1 nghìn tỷ yên (44,7 tỷ USD) vào năm tài chính 2025, theo người phát ngôn của công ty cho biết. “Đó sẽ là con tàu chạy nhanh nhất từ trước đến nay, với vận tốc khoảng 500 km (310 dặm) mỗi giờ chạy trên tuyến đường dài 290 km”.
 
Tàu Thượng Hải được đưa vào hoạt động từ năm 2002, có vận tốc 430 km/giờ trên quãng đường dài 30,5 km từ sân bay Pudong đến khu tài chính của Tp. Thượng Hải.
 
Tàu Maglev của Hãng JR Central đã đạt vận tốc 581 kph vào năm 2003 trong một lần chạy thử trên đường thử nghiệm tại vùng Trung tâm Yamanashi của Nhật Bản. Tàu Maglev sẽ được đưa vào phục vụ vào thời điểm khi Nhật Bản muốn có một con tàu kế vị con tàu "Shinkansen" nổi tiếng, lần đầu tiên đã xuất hiện trước sự ngỡ ngàng của thế giới vào năm 1964 để phục vụ cho Thế vận hội Tokyo Olympics.
 
Tàu hỏa chạy nhanh nhất của Nhật Bản hiện nay vẫn là Tàu Sanyo Shinkansen của Hãng JR West tại miền Tây Nhật Bản, chạy với vận tốc 300 km/giờ. Tàu hỏa chạy nhanh nhất thế giới sử dụng công nghệ đường sắt thông thường hiện nay là tàu TGV của Pháp có vận tốc 320 km/giờ.
 
Trong khi JR Central còn chưa công bố chính xác tuyến đường chạy của Tàu Maglev, nhưng trong một báo cáo về thu nhập hàng năm của mình, Công ty này đã cho biết trong giai đoạn đầu sẽ là tuyến đường giữa Tokyo và Khu công nghiệp trung tâm Nagoya. JR Central cho biết, trong giai đoạn hai họ dự định sẽ xây dựng tuyến đường liên kết giữa Nagoya với thành phố lớn thứ hai của Nhật Bản là Osaka.
 
Một số nước khác trên thế giới cũng đang lên các kế hoạch về dự án tàu hỏa maglev. Xứ Bavaria, một bang giàu nhất của Đức cho biết hồi tháng 9 rằng họ sẽ chế tạo loại tàu hỏa maglev thương mại đầu tiên của nước này vào năm 2014, liên kết giữa Munich với sân bay của bang trên tuyến đường dài 37 km.
 
Trung Quốc cũng có kế hoạch kéo dài tuyến đường vận hành Tàu Maglev của mình từ Thượng Hải đến Hàng Châu, dài 170 km (105 dặm) vào năm 2010, mặc dù theo các phương tiện thông tin đại chúng trong năm nay cho biết dự án này có thể bị trì hoãn hoặc hủy bỏ.
 
Mỹ cũng đang tiến hành nghiên cứu các địa điểm để xây dựng dịch vụ Tàu hỏa Maglev thương mại đầu tiên của mình, trong đó có một đề nghị xây dựng tuyến đường giữa Washington và Baltimore.
NACESTI
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)