Một cây cầu mới xây ở Trung Quốc với các thanh dầm dọc được làm bằng chắt liệu tre composite qua các cuộc thử nghiệm đã chứng tỏ khả năng chịu lực cao, ngay cả đối với những xe có trọng tải 16 tấn. Với ưu điểm rẻ và thân thiện môi trường trong quá trình sản xuất, thanh dầm tre có tính năng chịu lực không thua gì bê tông và thép.
Một cây cầu mới xây ở Trung Quốc với các thanh dầm dọc được làm bằng chắt liệu tre composite qua các cuộc thử nghiệm đã chứng tỏ khả năng chịu lực cao, ngay cả đối với những xe có trọng tải 16 tấn. Với ưu điểm rẻ và thân thiện môi trường trong quá trình sản xuất, thanh dầm tre có tính năng chịu lực không thua gì bê tông và thép.
Người nảy ra ý tưởng chế tạo dầm càu chịu lực bằng tre là giáo sư Van Xiao công tác tại Đại học Nam California (Mỹ) và Đại học Hồ Nam (Trung Quốc).
Thay vì sử dụng những cây tre tươi vốn được sử dụng làm vật liệu xây dựng ở các nước châu á hàng ngàn năm nay, Xiao nghỉ ra cách kết các miếng tre lại thành thanh dầm giồng như gỗ. Mặc dủ không bật mí chi tiết của qui trình sản xuất dầm tre nhưng ông cho biết các miếng tre được cắt ra từ cây tre và sắp lại thành nhiều lớp rồi kết lại bằng một loại keo chuyên dụng.
Xiao cho rằng kỹ thuật này chưa từng được sử dụng để "đúc" thanh dầm cỡ lớn.
Trung tuần chàng 12 vừa qua, các công nhân đã hoàn tất việc lắp ghép cây cẩu dài 10 m dựa theo thiết kế của giào sư Xiao ở một ngôi làng thuộc tỉnh Hồ Nam. Sử dụng các dầm cầu bằng tre "đúc sẵn", nhóm 8 công nhân chỉ mắt 1 tuân là hoàn thành cây cầu. Xiao cho biết cẩu đủ độ mạnh đễ chịu được sức nặng của chiếc xe tải 16 tấn, và dựa theo kết quả kiểm nghiệm kết cấn cẩu, nỏ thậm chí có khả năng chịu lực cao hơn.
Theo chuyên gia Xiao, khi bị kéo căng, tre chắc hơn thép và trong tình trạng bí đè nén, tre bền hơn bê tông. So với các loại cây lấy gỗ, tre có thới gian phát triển ngắn hơn rất nhiều, chỉ vài năm cho ra thân cao nhiều mét, vì thế có thể thu hoạch nhiều hơn trên cùng diện tích đất. Thêm nữa, do tre là dạng cây bụi nên khi thu hoạch có thể giữ lại nguyên phần rễ để cây tiếp tục phát triển.
Dầm cầu bằng tre có thế sử dụng cho những công trình cầu có chiều dài đến 30m, nên chúng thích hợp để làm cẩu vượt ở các đô thị lớn. "Tôi đánh giá rất cao công trình của giáo sư Xiao", kiến trúc sư Darrel Deboer - chủ tịch kiêm ngưới sáng lập DEBOER Architects, một trong mười công ty kiến trúc đạt tiêu chuẩn xanh ở Mỹ nói. DEBOER lưu ý quá trinh sản xuất xi măng thải ra nhiều khí carbon dioxide (CO2) gây hiệu ứng nhà kính, chiếm khoảng 5-10% lượng khi thải CO2 toàn cầu. Trong khi đô, tre hút CO2 trong quá trình phát triển. "Xét ở góc độ môi trường, tre là sự chọn lụa tuyệt với", DEBOER khẳng định
T.N.