Trước ngày Olympics 2008 khởi tranh đang cận kề, tắc nghẽn giao thông vẫn là vấn đề đau đầu nhất của Bắc Kinh. Từ nhiều năm này, giới chức thành phố luôn phải có làm yên lòng quan chức uỷ ban Olympic Quốc tế IOC cũng như các nước tham gia trong mỗi chuyền thị sát thủ đô Trung Quốc.
Trước ngày Olympics 2008 khởi tranh đang cận kề, tắc nghẽn giao thông vẫn là vấn đề đau đầu nhất của Bắc Kinh. Từ nhiều năm này, giới chức thành phố luôn phải có làm yên lòng quan chức uỷ ban Olympic Quốc tế IOC cũng như các nước tham gia trong mỗi chuyền thị sát thủ đô Trung Quốc.
Sau nhiều nỗ lực nhưng chưa phát huy đủ tác dụng, Trung Quốc đang tìm kiếm kinh nghiệm điều hành giao thông tiên tiến từ Hàn Quốc.
Tại Diễn đàn Công nghệ Thông tin Trung- Hàn lẩn thứ 5 diễn ra vào thứ Sáu tuần trước, phó thị trưởng Seoul, người phụ trách công nghệ thông tin của thành phố, đã gợi ý cho các đồng nhiệm người Trung Quốc về một hệ thống quản lý giao thông kỹ thuật số, phương pháp mà Hàn Quốc đã áp dụng rất thành công trong World Cup 2002 (đổng đăng cai với Nhật Bản). Kế hoạch đã tỏ ra rất thuyết phục đối với các cử tọa.
Theo vị phó thị trưởng ngưới Hàn Quốc, khác biệt của phương pháp kiểm soát giao thông công cộng chính là kiểm soát theo thời gian thực, mang tính linh hoạt cao. Hệ thống cũng cung cắp đến từng phương tiện các thông tin như vị trí của tất cả các xe buýt và dòng hành khách. Cách này tỏ ra hiệu quả hơn nhiều so với cách giám sát định kỳ như truyền thống.
Ngoài ra, để giảm số xe hơi riêng, Seoul đã ban hành luật cấm 1 ngày ra đường trên 1 tuần đối với tất cả xe riêng trong dịp World Cup. Và kể từ đó đến nay, luật này vẫn được duy trì.
Bên cạnh đò, chính quyển thủ đô Hàn Quốc cũng cho lắp đã camera theo dõi hai bên đường để giám sát việc chấp hành luật và tuyên dương những chủ xe gương mẫu bằng cách miễn giảm các loại thuế.
Tắc nghẽn giao thông ở Bắc Kinh luôn là mối quan ngại hàng đẩu của chính quyền Trung Quốc. Vào những giờ cao điểm ở các trục đường chính, xe cộ thường không thể di chuyến hơn 25 km/h. Cư dân thành phố phải mất đến 40-60 phút mỗi ngày đễ đến được chỗ làm.
Trước đây, có một số ý kiến bảo thủ trong nước cho rằng, Bắc Kinh không cần phải học hỏi thành phố nào khác cho bài toán giao thông
A.T