Nghị quyết số 04, ngày 28/11/2006 của Tỉnh ủy Cà Mau (khóa XIII) đưa ra kế hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Cà Mau đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Sau 5 năm phấn đấu thực hiện nghị quyết, hạ tầng giao thông của tỉnh phát triển đáng kể.
Vào thời điểm Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 04, đường Quốc lộ 1A đi qua địa phận tỉnh Cà Mau đang được nâng cấp, đường tỉnh có khoảng 150 km láng nhựa, chỉ có 21 tuyến đường về trung tâm xã được láng nhựa, đường giao thông nông thôn có khoảng 2.330 km bê-tông với mặt đường hẹp, từ 1,5-2,5 m; cảng biển, bến bãi còn nhiều yếu kém, vận tải tuy phát triển nhưng tốc độ tăng hằng năm còn chậm…
Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy ra đời như làn gió mới, mang tầm chiến lược về định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, vì thế đã nhận được sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh.
Những công trình mang tầm chiến lược
Hệ thống giao thông vận tải của tỉnh được quan tâm xây dựng đồng bộ cả đường bộ, thủy nội địa, cảng, hàng không. Đặc biệt, công tác đầu tư xây dựng đường ô-tô đến trung tâm xã, xây dựng cầu, lộ giao thông nông thôn, nhất là Đề án xây dựng 1.588 cầu giao thông nông thôn, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại dễ dàng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội phát triển.
Trong hoạch định chiến lược phát triển hệ thống giao thông, tỉnh đã tranh thủ tốt các dự án do Trung ương quản lý đầu tư xây dựng, nâng cấp. Cụ thể, đến nay một số tuyến đường bộ đã đưa vào sử dụng, như: Quốc lộ 1A (đoạn Tắc Vân - Cà Mau - Năm Căn), đường Ngô Quyền nối dài và cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp… với tổng vốn đầu tư trên 1.450 tỷ đồng. Xây dựng hoàn thành khu neo đậu, trú bão Sông Đốc (trong đó có Cảng cá Sông Đốc).
Xây dựng hoàn thành nhà ga hành khách và cải tạo nâng cấp Sân bay Cà Mau… Bên cạnh đó, một số công trình do Trung ương đầu tư, như: đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn - Đất Mũi), đường hành lang ven biển phía Nam, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 63, khu neo đậu trú bão Rạch Gốc, Cái Đôi Vàm… đang được triển khai, xây dựng với tổng số vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Tất cả các dự án phát triển hệ thống giao thông vận tải do Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy tác dụng, góp phần đấu nối, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL.
Đáng phấn khởi là các dự án do địa phương thực hiện, đầu tư ngày càng phát triển nhanh. Đã xây dựng hoàn thành một số công trình trọng điểm như: cầu Huỳnh Thúc Kháng, cầu thị trấn U Minh, cầu Sông Đầm, cầu Biện Nhị… và các tuyến đường: Vành đai 2, Lung Lá - Nhà Thể, Cái Nước - Đầm Dơi, Vàm Đình - Cái Đôi Vàm, Tắc Thủ - Rạch Ráng - Sông Đốc… với tổng chiều dài 110 km, tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng.
Xây dựng hoàn thành đường ô-tô đến trung tâm 32 xã, tổng chiều dài 246 km, vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, nâng tổng số toàn tỉnh có 53/82 xã có đường ô-tô đến trung tâm. Lộ giao thông nông thôn phát triển rộng khắp, đã xây dựng được 2.032 km đường bê-tông, 2.165 km đường đất đen và 2.078 cầu giao thông nông thôn (trong đó có 1.560 cây cầu trong tổng số 1.588 cầu của chương trình "Nhịp cầu mơ ước"), vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng.
Phát huy sức manh của cả hệ thống chính trị
Theo đồng chí Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, cần chú trọng công tác quy hoạch sao cho chặt chẽ, phù hợp, có định hướng lâu dài để tránh tình trạng điều chỉnh quy hoạch nhiều lần. Quá trình thực hiện cần có sự phối hợp đồng bộ của các ngành liên quan. Bên cạnh đó phải xét đến thứ tự ưu tiên đối với từng dự án, từng công việc cụ thể để tránh đầu tư dàn trải, thiếu tập trung.
Đặc biệt, phải tranh thủ tốt các dự án, nguồn vốn đầu tư của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương dành cho tỉnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Phải đa dạng hóa các hình thức đầu tư và huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, với nhiều hình thức, như: Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng - kinh doanh -chuyển giao (BOT), hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh (BTO)…
"Xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn đạt kết quả cao khi chúng ta phát huy tốt sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Trong đó, đứng đầu là sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành quyết liệt, đồng bộ của chính quyền, sự cộng đồng trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, đặc biệt là tinh thần tham gia tích cực của quần chúng nhân dân.
Phải tuyên truyền làm sao để nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là phục vụ lợi ích cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển để mọi người tự giác, tự nguyện tham gia". Đó là chia sẻ của đồng chí Võ Hoàng Hiệp, Bí thư Huyện ủy Thới Bình, địa phương dẫn đầu phong trào xây dựng cầu, lộ giao thông nông thôn của tỉnh./.
Huyenhs (Theo BaoCamau)