Hội Cầu đường Việt Nam cần khẳng định rõ hơn vai trò tư vấn cho công tác quản lý cầu đường

Thứ bẩy, 20/01/2018 02:32 GMT+7

Sáng 20/1, tại Hà Nội, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội (19/12/1987 - 19/12/2017) và tổng kết công tác Hội năm 2017.

Tới dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; đồng chí Lê Ngọc Hoàn - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, nguyên Chủ tịch Hội; các đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; các đồng chí nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ, nhân viên của Hội qua các thời kỳ và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Tới dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; đồng chí Lê Ngọc Hoàn - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, nguyên Chủ tịch Hội; các đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; các đồng chí nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ, nhân viên của Hội qua các thời kỳ và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.   Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Lễ kỷ niệm  Thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã đạt được trong 30 năm (1987 - 2017) xây dựng và phát triển. Trải qua 30 năm hoạt động, với 7 kỳ đại hội, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những tổ chức hội viên lớn, có vị thế hàng đầu trong Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, là tổ chức xã hội nghề nghiệp có vai trò, vị trí, uy tín lớn trong Bộ GTVT.  Không chỉ quy tụ được các nhà khoa học hàng đầu, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý lĩnh vực cầu đường, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam còn là diễn đàn sinh hoạt nghề nghiệp bổ ích của hơn 1 vạn hội viên là cán bộ khoa học, kỹ thuật và quản lý chuyên ngành cầu đường đang sinh hoạt tại hơn 90 tổ chức thành viên trên khắp cả nước.  Trong những năm gần đây, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong nhiều lĩnh vực: Tư vấn, phản biện, giám định xã hội; tổng kết thực tiễn; đào tạo, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ; nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới, vật liệu mới trong lĩnh vực cầu đường. Thường trực Trung ương Hội và các chuyên gia đầu ngành của Hội đã tích cực tham gia tư vấn cho Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT về các chiến lược, quy hoạch, chủ trương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT; biện pháp giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp nảy sinh trong thực tiễn xây dựng hệ thống giao thông đường bộ.   Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao tặng  Bước trướng của Bộ GTVT cho Lãnh đạo Hội KHKT Cầu đường Việt Nam  “Bộ GTVT luôn trân trọng và đánh giá cao những đóng góp có hiệu quả và thiết thực của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam trong việc cùng Bộ GTVT xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” - Bộ trưởng nhấn mạnh.  Bộ trưởng tin tưởng rằng, từ nền tảng truyền thống đã đạt được 30 năm qua, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam sẽ ngày một phát triển; tiếp tục đổi mới cả về mô hình tổ chức cũng như phương hướng hoạt động, khẳng định rõ hơn vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của đội ngũ những người làm công tác khoa học - kỹ thuật cầu đường Việt Nam, từng bước tạo dựng được uy tín trong cộng đồng các nhà khoa học kỹ thuật cầu đường trong khu vực và trên thế giới, luôn đồng hành cùng ngành GTVT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Đánh giá về KHKT hiện nay, Bộ trưởng cho biết, KHKT đang phát triển nhanh, ngành GTVT trong một chừng mực vẫn chưa kịp xoay chuyển đáp ứng tình hình. Do đó nhiều công nghệ, phương pháp tính toán vẫn còn lạc hậu, phương pháp duy tu sửa chữa theo công nghệ mới chưa thực sự đột phá nên việc ứng dụng KHCN cũng bị ảnh hưởng, giá thành chi phí cao, dẫn đến lãng phí. Đây là vấn đề Bộ GTVT hết sức trăn trở.   Theo Bộ trưởng, hiện nay đang triển khai cách mạng KHCN 4.0, khi KHCN thay đổi nhanh chóng nếu không theo kịp thì ngành GTVT sẽ không bao giờ đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, của Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Hội KHKT Cầu đường Việt Nam trong thời sắp tới tiếp tục ký chương trình hợp tác với Bộ GTVT, có kế hoạch hợp tác cụ thể, đúng trọng tâm, trong điểm, đúng yêu cầu hiện nay, để sau khi tổng kết (3 năm) có những sản phẩm cụ thể, có kế hoạch mang tính định hướng lớn, cố gắng ứng dụng KHCN vào cuộc sống để giảm chi phí giá thành, nâng cao hiệu quả, chất lượng.  Để triển khai thực hiện tốt, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục  ĐBVN, các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT nghiên cứu thực trạng áp dụng KHCN hiện nay, tham mưu lãnh đạo Bộ chương trình cụ thể, rõ ràng để đề ra kế hoạch thực hiện hiệu quả.  Bộ trưởng đánh giá, hiện nay đơn giá định mức công trình lạ hậu, có những định mức cách đây 10 -15 năm nhưng vẫn sử dụng, trong khi thiết bị, công nghệ, vật liệu mới thay đổi hàng ngày. Thực trạng hiện nay nhiều công trình có những thiết bị đang sử dụng chưa có đơn giá định mức, chưa có tư cách pháp nhân, do đó mỗi công trình là làm thí điểm.  Đặc biệt, những quy trình công nghệ mới được sử dụng nhưng đơn giá định mức không tương thích, chỉ tạm tính, chính vì vậy Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN cùng Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tham mưu nghiên cứu để có đột phá về định mức, cập nhật công nghệ mới, thiết bị mới vào đơn giá định mức. Đồng thời, Bộ trưởng cũng mong muốn Hội bằng những kinh nghiệm của mình và học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đề xuất cho Bộ một số loại hình vật liệu mới, đặc biệt về lĩnh vực áo đường để góp phần giảm thiểu chi phí giá thành.  Thay mặt Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, ông Nghiên Vũ Khải - Phó Chủ tịch trao tặng  Bước trướng của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam cho Hội KHKT Cầu đường Việt Nam  Thay mặt Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, ông Nghiên Vũ Khải - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đánh giá, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam là một trong số các hội thành viên của Liên hiệp các Hội dẫn đầu phong trào hoạt động và đã đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam.  Với những thành tích đóng góp nổi bật nói trên, Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT đã tặng Hội và các hội viên nhiều phần thưởng cao quý trong đó có Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trung ương Hội năm 2012; Nhiều hội viên được Trung ương Hội tôn vinh danh hiệu “Nhà khoa học kỹ thuật và quản lý cầu đường tiêu biểu”; Một hội viên là Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Bến Tre đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; Hai hội viên được Liên hiệp Các hội KHKT Việt Nam tôn vinh “trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu toàn quốc” năm 2015 và năm 2017.  Trước đó, báo cáo chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển tại Hội nghị, ông Ngô Thịnh Đức - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã có 95 tổ chức thành viên, bao gồm 41 Hội thành viên ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 20 tổ chức Hội cơ sở, Chi hội ở các cơ quan, đơn vị Trung ương, 29 Hội viên tập thể và 5 đơn vị trực thuộc (Viện, Tạp chí, Trung tâm...). Với số lượng gần 10.000 hội viên.  Thời gian qua, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã tập hợp, thu hút ngày càng đông đảo cán bộ KHKT cầu đường đang công tác và đã nghỉ chế độ, trong và ngoài ngành GTVT có kiến thức, kinh nghiệm, uy tín, hoạt động cho Hội, góp phần làm cho vị thế của Hội ngày càng được nâng cao.  “Hoạt động tích cực, chủ động của Hội trong các lĩnh vực tư vấn, phản biện, KHCN, đào tạo phổ biến kiến thức, hợp tác quốc tế... đã mang lại những kết quả tích cực, được ghi nhận trong từng dự án, công trình xây dựng cầu đường và tạo nên vị thế cần thiết và hữu ích của Hội trong bộ máy hoạt động của Bộ GTVT và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam” - Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức nói.   Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức cũng cho biết, mặc dù đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong lĩnh vực thể chế, chính sách, tổ chức, quản lý xây dựng cầu đường, song sự tham gia của Hội trong một số nội dung quan trọng vẫn còn hạn chế, ví dụ như: cổ phần hóa các doanh nghiệp tư vấn và xây lắp giao thông, kiện toàn các Ban QLDA của ngành GTVT...  Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức trao tặng Danh hiệu “Nhà KHKT và quản lý  cầu đường tiêu biểu” của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho các cá nhân   Theo Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức, hàng năm, tại các Hội nghị tổng kết của Bộ GTVT, Lãnh đạo Bộ luôn có sự ghi nhận, đánh giá những hoạt động hiệu quả thiết thực của Hội về những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển hạ tầng cơ sở GTVT. Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đánh giá Hội KHKT Cầu đường Việt Nam là một trong các thành viên dẫn đầu phong trào hoạt động hội, có trách nhiệm và nhiệt tình tham gia các hoạt động của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam. Những đề tài quan trọng của Liên hiệp Hội như: xây dựng “Luật kỹ sư chuyên nghiệp Việt Nam”, “Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam” cũng có sự tham gia ở các vị trí chủ chốt của chuyên gia của Hội.  Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức cũng cho biết, mặc dù đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong lĩnh vực thể chế, chính sách, tổ chức, quản lý xây dựng cầu đường, song sự tham gia của Hội trong một số nội dung quan trọng vẫn còn hạn chế, ví dụ như: cổ phần hóa các doanh nghiệp tư vấn và xây lắp giao thông, kiện toàn các Ban QLDA của ngành GTVT...  Cùng với đó, hoạt động của các hội viên và hội thành viên còn mang tính tự phát, tùy hứng. Các Ban, Trung tâm, Viện ở Trung ương Hội hoạt động chưa đều tay và còn mang tính chất tùy thuộc hoạt động của từng cá nhân, chuyên gia. Phương thức hoạt động để tạo nên sự gắn kết giữa Trung ương Hội với các Hội cơ sở còn nhiều khó khăn. Việc đóng góp tài chính, kể cả việc đóng hội phí hàng năm còn chậm trễ, ảnh hưởng đến hoạt động Hội. Nhiều ý kiến đóng góp, tham gia của Hội còn chưa được các cấp có thẩm quyền xem xét một cách đầy đủ. Đến nay, vẫn còn trên 20 tỉnh, thành phố chưa thành lập được Hội, vì nhiều lý do và đặc điểm khác nhau; trong đó có những nơi chưa hiểu thấu đáo vai trò của các tổ chức Hội xã hội nghề nghiệp…  “Phát huy những mặt tích cực và kết quả đạt được trong 30 năm xây dựng và phát triển, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam khắc phục các mặt yếu, hạn chế để tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên xứng đáng là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, có uy tín cao trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và quản lý cầu đường Việt Nam, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng Hội, xây dựng ngành GTVT nói riêng và sự nghiệp phát ừiên kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng của cả nước nói chung - Đó là mục tiêu, phương hướng và con đường phát triển của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam trong những năm tới”- Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức nhấn mạnh.  Xuân Nguyên

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã đạt được trong 30 năm (1987 - 2017) xây dựng và phát triển. Trải qua 30 năm hoạt động, với 7 kỳ đại hội, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những tổ chức hội viên lớn, có vị thế hàng đầu trong Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, là tổ chức xã hội nghề nghiệp có vai trò, vị trí, uy tín lớn trong Bộ GTVT.

Không chỉ quy tụ được các nhà khoa học hàng đầu, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý lĩnh vực cầu đường, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam còn là diễn đàn sinh hoạt nghề nghiệp bổ ích của hơn 1 vạn hội viên là cán bộ khoa học, kỹ thuật và quản lý chuyên ngành cầu đường đang sinh hoạt tại hơn 90 tổ chức thành viên trên khắp cả nước.

Trong những năm gần đây, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong nhiều lĩnh vực: Tư vấn, phản biện, giám định xã hội; tổng kết thực tiễn; đào tạo, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ; nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới, vật liệu mới trong lĩnh vực cầu đường. Thường trực Trung ương Hội và các chuyên gia đầu ngành của Hội đã tích cực tham gia tư vấn cho Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT về các chiến lược, quy hoạch, chủ trương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT; biện pháp giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp nảy sinh trong thực tiễn xây dựng hệ thống giao thông đường bộ.

Tới dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; đồng chí Lê Ngọc Hoàn - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, nguyên Chủ tịch Hội; các đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; các đồng chí nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ, nhân viên của Hội qua các thời kỳ và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.   Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Lễ kỷ niệm  Thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã đạt được trong 30 năm (1987 - 2017) xây dựng và phát triển. Trải qua 30 năm hoạt động, với 7 kỳ đại hội, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những tổ chức hội viên lớn, có vị thế hàng đầu trong Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, là tổ chức xã hội nghề nghiệp có vai trò, vị trí, uy tín lớn trong Bộ GTVT.  Không chỉ quy tụ được các nhà khoa học hàng đầu, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý lĩnh vực cầu đường, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam còn là diễn đàn sinh hoạt nghề nghiệp bổ ích của hơn 1 vạn hội viên là cán bộ khoa học, kỹ thuật và quản lý chuyên ngành cầu đường đang sinh hoạt tại hơn 90 tổ chức thành viên trên khắp cả nước.  Trong những năm gần đây, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong nhiều lĩnh vực: Tư vấn, phản biện, giám định xã hội; tổng kết thực tiễn; đào tạo, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ; nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới, vật liệu mới trong lĩnh vực cầu đường. Thường trực Trung ương Hội và các chuyên gia đầu ngành của Hội đã tích cực tham gia tư vấn cho Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT về các chiến lược, quy hoạch, chủ trương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT; biện pháp giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp nảy sinh trong thực tiễn xây dựng hệ thống giao thông đường bộ.   Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao tặng  Bước trướng của Bộ GTVT cho Lãnh đạo Hội KHKT Cầu đường Việt Nam  “Bộ GTVT luôn trân trọng và đánh giá cao những đóng góp có hiệu quả và thiết thực của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam trong việc cùng Bộ GTVT xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” - Bộ trưởng nhấn mạnh.  Bộ trưởng tin tưởng rằng, từ nền tảng truyền thống đã đạt được 30 năm qua, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam sẽ ngày một phát triển; tiếp tục đổi mới cả về mô hình tổ chức cũng như phương hướng hoạt động, khẳng định rõ hơn vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của đội ngũ những người làm công tác khoa học - kỹ thuật cầu đường Việt Nam, từng bước tạo dựng được uy tín trong cộng đồng các nhà khoa học kỹ thuật cầu đường trong khu vực và trên thế giới, luôn đồng hành cùng ngành GTVT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Đánh giá về KHKT hiện nay, Bộ trưởng cho biết, KHKT đang phát triển nhanh, ngành GTVT trong một chừng mực vẫn chưa kịp xoay chuyển đáp ứng tình hình. Do đó nhiều công nghệ, phương pháp tính toán vẫn còn lạc hậu, phương pháp duy tu sửa chữa theo công nghệ mới chưa thực sự đột phá nên việc ứng dụng KHCN cũng bị ảnh hưởng, giá thành chi phí cao, dẫn đến lãng phí. Đây là vấn đề Bộ GTVT hết sức trăn trở.   Theo Bộ trưởng, hiện nay đang triển khai cách mạng KHCN 4.0, khi KHCN thay đổi nhanh chóng nếu không theo kịp thì ngành GTVT sẽ không bao giờ đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, của Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Hội KHKT Cầu đường Việt Nam trong thời sắp tới tiếp tục ký chương trình hợp tác với Bộ GTVT, có kế hoạch hợp tác cụ thể, đúng trọng tâm, trong điểm, đúng yêu cầu hiện nay, để sau khi tổng kết (3 năm) có những sản phẩm cụ thể, có kế hoạch mang tính định hướng lớn, cố gắng ứng dụng KHCN vào cuộc sống để giảm chi phí giá thành, nâng cao hiệu quả, chất lượng.  Để triển khai thực hiện tốt, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục  ĐBVN, các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT nghiên cứu thực trạng áp dụng KHCN hiện nay, tham mưu lãnh đạo Bộ chương trình cụ thể, rõ ràng để đề ra kế hoạch thực hiện hiệu quả.  Bộ trưởng đánh giá, hiện nay đơn giá định mức công trình lạ hậu, có những định mức cách đây 10 -15 năm nhưng vẫn sử dụng, trong khi thiết bị, công nghệ, vật liệu mới thay đổi hàng ngày. Thực trạng hiện nay nhiều công trình có những thiết bị đang sử dụng chưa có đơn giá định mức, chưa có tư cách pháp nhân, do đó mỗi công trình là làm thí điểm.  Đặc biệt, những quy trình công nghệ mới được sử dụng nhưng đơn giá định mức không tương thích, chỉ tạm tính, chính vì vậy Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN cùng Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tham mưu nghiên cứu để có đột phá về định mức, cập nhật công nghệ mới, thiết bị mới vào đơn giá định mức. Đồng thời, Bộ trưởng cũng mong muốn Hội bằng những kinh nghiệm của mình và học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đề xuất cho Bộ một số loại hình vật liệu mới, đặc biệt về lĩnh vực áo đường để góp phần giảm thiểu chi phí giá thành.  Thay mặt Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, ông Nghiên Vũ Khải - Phó Chủ tịch trao tặng  Bước trướng của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam cho Hội KHKT Cầu đường Việt Nam  Thay mặt Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, ông Nghiên Vũ Khải - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đánh giá, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam là một trong số các hội thành viên của Liên hiệp các Hội dẫn đầu phong trào hoạt động và đã đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam.  Với những thành tích đóng góp nổi bật nói trên, Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT đã tặng Hội và các hội viên nhiều phần thưởng cao quý trong đó có Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trung ương Hội năm 2012; Nhiều hội viên được Trung ương Hội tôn vinh danh hiệu “Nhà khoa học kỹ thuật và quản lý cầu đường tiêu biểu”; Một hội viên là Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Bến Tre đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; Hai hội viên được Liên hiệp Các hội KHKT Việt Nam tôn vinh “trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu toàn quốc” năm 2015 và năm 2017.  Trước đó, báo cáo chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển tại Hội nghị, ông Ngô Thịnh Đức - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã có 95 tổ chức thành viên, bao gồm 41 Hội thành viên ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 20 tổ chức Hội cơ sở, Chi hội ở các cơ quan, đơn vị Trung ương, 29 Hội viên tập thể và 5 đơn vị trực thuộc (Viện, Tạp chí, Trung tâm...). Với số lượng gần 10.000 hội viên.  Thời gian qua, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã tập hợp, thu hút ngày càng đông đảo cán bộ KHKT cầu đường đang công tác và đã nghỉ chế độ, trong và ngoài ngành GTVT có kiến thức, kinh nghiệm, uy tín, hoạt động cho Hội, góp phần làm cho vị thế của Hội ngày càng được nâng cao.  “Hoạt động tích cực, chủ động của Hội trong các lĩnh vực tư vấn, phản biện, KHCN, đào tạo phổ biến kiến thức, hợp tác quốc tế... đã mang lại những kết quả tích cực, được ghi nhận trong từng dự án, công trình xây dựng cầu đường và tạo nên vị thế cần thiết và hữu ích của Hội trong bộ máy hoạt động của Bộ GTVT và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam” - Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức nói.   Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức cũng cho biết, mặc dù đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong lĩnh vực thể chế, chính sách, tổ chức, quản lý xây dựng cầu đường, song sự tham gia của Hội trong một số nội dung quan trọng vẫn còn hạn chế, ví dụ như: cổ phần hóa các doanh nghiệp tư vấn và xây lắp giao thông, kiện toàn các Ban QLDA của ngành GTVT...  Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức trao tặng Danh hiệu “Nhà KHKT và quản lý  cầu đường tiêu biểu” của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho các cá nhân   Theo Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức, hàng năm, tại các Hội nghị tổng kết của Bộ GTVT, Lãnh đạo Bộ luôn có sự ghi nhận, đánh giá những hoạt động hiệu quả thiết thực của Hội về những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển hạ tầng cơ sở GTVT. Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đánh giá Hội KHKT Cầu đường Việt Nam là một trong các thành viên dẫn đầu phong trào hoạt động hội, có trách nhiệm và nhiệt tình tham gia các hoạt động của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam. Những đề tài quan trọng của Liên hiệp Hội như: xây dựng “Luật kỹ sư chuyên nghiệp Việt Nam”, “Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam” cũng có sự tham gia ở các vị trí chủ chốt của chuyên gia của Hội.  Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức cũng cho biết, mặc dù đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong lĩnh vực thể chế, chính sách, tổ chức, quản lý xây dựng cầu đường, song sự tham gia của Hội trong một số nội dung quan trọng vẫn còn hạn chế, ví dụ như: cổ phần hóa các doanh nghiệp tư vấn và xây lắp giao thông, kiện toàn các Ban QLDA của ngành GTVT...  Cùng với đó, hoạt động của các hội viên và hội thành viên còn mang tính tự phát, tùy hứng. Các Ban, Trung tâm, Viện ở Trung ương Hội hoạt động chưa đều tay và còn mang tính chất tùy thuộc hoạt động của từng cá nhân, chuyên gia. Phương thức hoạt động để tạo nên sự gắn kết giữa Trung ương Hội với các Hội cơ sở còn nhiều khó khăn. Việc đóng góp tài chính, kể cả việc đóng hội phí hàng năm còn chậm trễ, ảnh hưởng đến hoạt động Hội. Nhiều ý kiến đóng góp, tham gia của Hội còn chưa được các cấp có thẩm quyền xem xét một cách đầy đủ. Đến nay, vẫn còn trên 20 tỉnh, thành phố chưa thành lập được Hội, vì nhiều lý do và đặc điểm khác nhau; trong đó có những nơi chưa hiểu thấu đáo vai trò của các tổ chức Hội xã hội nghề nghiệp…  “Phát huy những mặt tích cực và kết quả đạt được trong 30 năm xây dựng và phát triển, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam khắc phục các mặt yếu, hạn chế để tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên xứng đáng là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, có uy tín cao trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và quản lý cầu đường Việt Nam, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng Hội, xây dựng ngành GTVT nói riêng và sự nghiệp phát ừiên kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng của cả nước nói chung - Đó là mục tiêu, phương hướng và con đường phát triển của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam trong những năm tới”- Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức nhấn mạnh.  Xuân Nguyên

Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao tặng
Bức trướng của Bộ GTVT cho Lãnh đạo Hội KHKT Cầu đường Việt Nam

“Bộ GTVT luôn trân trọng và đánh giá cao những đóng góp có hiệu quả và thiết thực của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam trong việc cùng Bộ GTVT xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng tin tưởng rằng, từ nền tảng truyền thống đã đạt được 30 năm qua, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam sẽ ngày một phát triển; tiếp tục đổi mới cả về mô hình tổ chức cũng như phương hướng hoạt động, khẳng định rõ hơn vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của đội ngũ những người làm công tác khoa học - kỹ thuật cầu đường Việt Nam, từng bước tạo dựng được uy tín trong cộng đồng các nhà khoa học kỹ thuật cầu đường trong khu vực và trên thế giới, luôn đồng hành cùng ngành GTVT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đánh giá về KHKT hiện nay, Bộ trưởng cho biết, KHKT đang phát triển nhanh, ngành GTVT trong một chừng mực vẫn chưa kịp xoay chuyển đáp ứng tình hình. Do đó nhiều công nghệ, phương pháp tính toán vẫn còn lạc hậu, phương pháp duy tu sửa chữa theo công nghệ mới chưa thực sự đột phá nên việc ứng dụng KHCN cũng bị ảnh hưởng, giá thành chi phí cao, dẫn đến lãng phí. Đây là vấn đề Bộ GTVT hết sức trăn trở.

Theo Bộ trưởng, hiện nay đang triển khai cách mạng KHCN 4.0, khi KHCN thay đổi nhanh chóng nếu không theo kịp thì ngành GTVT sẽ không bao giờ đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, của Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Hội KHKT Cầu đường Việt Nam trong thời sắp tới tiếp tục ký chương trình hợp tác với Bộ GTVT, có kế hoạch hợp tác cụ thể, đúng trọng tâm, trong điểm, đúng yêu cầu hiện nay, để sau khi tổng kết (3 năm) có những sản phẩm cụ thể, có kế hoạch mang tính định hướng lớn, cố gắng ứng dụng KHCN vào cuộc sống để giảm chi phí giá thành, nâng cao hiệu quả, chất lượng.

Để triển khai thực hiện tốt, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục  ĐBVN, các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT nghiên cứu thực trạng áp dụng KHCN hiện nay, tham mưu lãnh đạo Bộ chương trình cụ thể, rõ ràng để đề ra kế hoạch thực hiện hiệu quả.

Bộ trưởng đánh giá, hiện nay đơn giá định mức công trình lạ hậu, có những định mức cách đây 10 -15 năm nhưng vẫn sử dụng, trong khi thiết bị, công nghệ, vật liệu mới thay đổi hàng ngày. Thực trạng hiện nay nhiều công trình có những thiết bị đang sử dụng chưa có đơn giá định mức, chưa có tư cách pháp nhân, do đó mỗi công trình là làm thí điểm.

Đặc biệt, những quy trình công nghệ mới được sử dụng nhưng đơn giá định mức không tương thích, chỉ tạm tính, chính vì vậy Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN cùng Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tham mưu nghiên cứu để có đột phá về định mức, cập nhật công nghệ mới, thiết bị mới vào đơn giá định mức. Đồng thời, Bộ trưởng cũng mong muốn Hội bằng những kinh nghiệm của mình và học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đề xuất cho Bộ một số loại hình vật liệu mới, đặc biệt về lĩnh vực áo đường để góp phần giảm thiểu chi phí giá thành.

Thay mặt Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, ông Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch trao tặng
Bức trướng của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam cho Hội KHKT Cầu đường Việt Nam

Thay mặt Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, ông Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đánh giá, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam là một trong số các hội thành viên của Liên hiệp các Hội dẫn đầu phong trào hoạt động và đã đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam.

Với những thành tích đóng góp nổi bật nói trên, Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT đã tặng Hội và các hội viên nhiều phần thưởng cao quý trong đó có Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trung ương Hội năm 2012; Nhiều hội viên được Trung ương Hội tôn vinh danh hiệu “Nhà khoa học kỹ thuật và quản lý cầu đường tiêu biểu”; Một hội viên là Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Bến Tre đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Hai hội viên được Liên hiệp Các hội KHKT Việt Nam tôn vinh “Trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu toàn quốc” năm 2015 và năm 2017.

Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức báo cáo chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển tại Hội nghị

Trước đó, báo cáo chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển tại Hội nghị, ông Ngô Thịnh Đức - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã có 95 tổ chức thành viên, bao gồm 41 Hội thành viên ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 20 tổ chức Hội cơ sở, Chi hội ở các cơ quan, đơn vị Trung ương, 29 Hội viên tập thể và 5 đơn vị trực thuộc (Viện, Tạp chí, Trung tâm...). Với số lượng gần 10.000 hội viên.

Thời gian qua, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã tập hợp, thu hút ngày càng đông đảo cán bộ KHKT cầu đường đang công tác và đã nghỉ chế độ, trong và ngoài ngành GTVT có kiến thức, kinh nghiệm, uy tín, hoạt động cho Hội, góp phần làm cho vị thế của Hội ngày càng được nâng cao.

“Hoạt động tích cực, chủ động của Hội trong các lĩnh vực tư vấn, phản biện, KHCN, đào tạo phổ biến kiến thức, hợp tác quốc tế... đã mang lại những kết quả tích cực, được ghi nhận trong từng dự án, công trình xây dựng cầu đường và tạo nên vị thế cần thiết và hữu ích của Hội trong bộ máy hoạt động của Bộ GTVT và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam” - Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức nói.

Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức cũng cho biết, mặc dù đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong lĩnh vực thể chế, chính sách, tổ chức, quản lý xây dựng cầu đường, song sự tham gia của Hội trong một số nội dung quan trọng vẫn còn hạn chế, ví dụ như: cổ phần hóa các doanh nghiệp tư vấn và xây lắp giao thông, kiện toàn các Ban QLDA của ngành GTVT...

Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức trao tặng Danh hiệu “Nhà KHKT và quản lý
cầu đường tiêu biểu” của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho các cá nhân

Theo Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức, hàng năm, tại các Hội nghị tổng kết của Bộ GTVT, Lãnh đạo Bộ luôn có sự ghi nhận, đánh giá những hoạt động hiệu quả thiết thực của Hội về những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển hạ tầng cơ sở GTVT. Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đánh giá Hội KHKT Cầu đường Việt Nam là một trong các thành viên dẫn đầu phong trào hoạt động hội, có trách nhiệm và nhiệt tình tham gia các hoạt động của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam. Những đề tài quan trọng của Liên hiệp Hội như: xây dựng “Luật kỹ sư chuyên nghiệp Việt Nam”, “Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam” cũng có sự tham gia ở các vị trí chủ chốt của chuyên gia của Hội.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức cũng cho biết, mặc dù đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong lĩnh vực thể chế, chính sách, tổ chức, quản lý xây dựng cầu đường, song sự tham gia của Hội trong một số nội dung quan trọng vẫn còn hạn chế, ví dụ như: cổ phần hóa các doanh nghiệp tư vấn và xây lắp giao thông, kiện toàn các Ban QLDA của ngành GTVT...

Cùng với đó, hoạt động của các hội viên và hội thành viên còn mang tính tự phát, tùy hứng. Các Ban, Trung tâm, Viện ở Trung ương Hội hoạt động chưa đều tay và còn mang tính chất tùy thuộc hoạt động của từng cá nhân, chuyên gia. Phương thức hoạt động để tạo nên sự gắn kết giữa Trung ương Hội với các Hội cơ sở còn nhiều khó khăn. Việc đóng góp tài chính, kể cả việc đóng hội phí hàng năm còn chậm trễ, ảnh hưởng đến hoạt động Hội. Nhiều ý kiến đóng góp, tham gia của Hội còn chưa được các cấp có thẩm quyền xem xét một cách đầy đủ. Đến nay, vẫn còn trên 20 tỉnh, thành phố chưa thành lập được Hội, vì nhiều lý do và đặc điểm khác nhau; trong đó có những nơi chưa hiểu thấu đáo vai trò của các tổ chức Hội xã hội nghề nghiệp…

“Phát huy những mặt tích cực và kết quả đạt được trong 30 năm xây dựng và phát triển, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam khắc phục các mặt yếu, hạn chế để tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên xứng đáng là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, có uy tín cao trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và quản lý cầu đường Việt Nam, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng Hội, xây dựng ngành GTVT nói riêng và sự nghiệp phát ừiên kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng của cả nước nói chung - Đó là mục tiêu, phương hướng và con đường phát triển của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam trong những năm tới”- Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức nhấn mạnh.

Xuân Nguyên
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)