Thanh tra 6 Bộ khối Kinh tế ngành ký giao ước thi đua năm 2022(Thứ bẩy, 26/03/2022 09:20 GMT+7)

Chiều ngày 25/3, tại tỉnh Phú Thọ, thanh tra 6 bộ thuộc Khối Kinh tế ngành (Khối I), gồm: Bộ Giao thông vận tải (Khối trưởng), Bộ Tài nguyên và Môi trường (Khối phó), Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị giao ước thi đua năm 2022.


Thanh tra 6 bộ Khối Kinh tế ngành (Khối I) Ký giao ước thi đua năm 2022. Ảnh: TQ

Với chủ đề “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, thích ứng an toàn trong tình hình mới”, qua thảo luận, Thanh tra Khối I đã thống nhất và ký kết giao ước thi đua năm 2022 với những nội dung:

Đối với nhiệm vụ chuyên môn: Xây dựng chương trình công tác có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, yêu cầu quản lý và tình hình thực tiễn của từng Bộ; tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung chương trình, kế hoạch công tác năm 2022 và nhiệm vụ đột xuất theo chỉ đạo của Bộ trưởng.

Thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo; giúp Bộ trưởng thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng pháp luật, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Tham mưu giúp Bộ trưởng về công tác phòng, chống tham nhũng; gương mẫu trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; kịp thời phát hiện, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

 

Ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải chủ trì hội nghị. Ảnh: TQ

Đối với công tác nghiên cứu khoa học và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Chủ trì hoặc tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, đề án tổng kết kinh nghiệm từ các hoạt động thực tiễn, được công nhận và được áp dụng rộng rãi, có hiệu quả vào thực tế công tác ở cơ quan, đơn vị.

Thực hiện tốt việc tham gia xây dựng và đóng góp ý kiến hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật.

Tăng cường trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các đơn vị trong Khối và các cơ quan hữu quan phối hợp thực hiện tốt những công việc có liên quan.

Công tác cải cách hành chính và xây dựng lực lượng: Có giải pháp tích cực trong công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; đổi mới phương pháp, phong cách và lề lối làm việc của cán bộ công chức, người lao động. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hoạt động chuyên môn phù hợp yêu cầu công tác quản lý nhà nước của mỗi Bộ.

Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, thanh tra viên có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; có năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật và quy chế của cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ, công chức hàng năm.

Xây dựng các tổ chức Đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh, không có cán bộ, công chức, người lao động vi phạm kỷ luật, nội bộ đoàn kết thống nhất, phấn đấu đạt danh hiệu thi đua “Tập thể Lao động xuất sắc”.

Tổ chức phong trào văn thể trong Khối: Triển khai các phong trào thể thao, văn nghệ chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2022 theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và Bộ, ngành phát động.

Thực hiện tốt các quy định về công tác thi đua khen thưởng: Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt thực hiện Luật thi đua, khen thưởng và các văn bản về công tác thi đua khen thưởng: Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” ; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 2100/CT-TTCP ngày 02/12/2020 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc phát động phong trào thi đua trong toàn Ngành, lập thành tích trào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành Thanh tra Việt Nam và các ngày Lễ lớn của đất nước giai đoạn (2021 – 2025).

Triển khai hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng thể chế về phòng, chống tham nhũng, thanh tra, tiếp công dân; nâng cao nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng, nỗ lực phấn đấu vượt mọi khó khăn, thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và ngày truyền thống của Ngành, góp phần tạo khí thế để ngành Thanh tra vươn lên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn phát triển mới.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cấp ủy, lãnh đạo, các tổ chức và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Thanh tra…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Duy Đông, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Thanh tra Chính phủ đánh giá cáo những thành tích mà Khối I đã đạt được trong năm 2021, đồng thời chỉ đạo Thanh tra 6 Bộ thuộc khối Kinh tế ngành tổ chức thực hiện công tác thi đua sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ chuyên môn theo đặc thù của Khối I và các Bộ; tránh hình thức, phô trương.

“Với sự đoàn kết và những thành quả đạt được trong những năm qua, tôi tin tưởng rằng, năm 2022, Khối I sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - ông Đông phát biểu.

Thanh tra 6 bộ Khối Kinh tế ngành cam kết hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Ảnh: TQ 

Ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết, năm 2021, mặc dù gặp không ít khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng toàn thể cán bộ công chức Thanh tra Khối I đã quyết tâm thi đua, nỗ lực, phấn đấu thực hiện khối lượng lớn công việc theo kế hoạch và đột xuất, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Đã thực hiện 107 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, ban hành 83 Kết luận thanh tra, kiểm tra; thu hồi 14,525 tỷ đồng, giảm trừ thanh toán 9,156 tỷ đồng, buộc trả lại 2,080m2 đất lấn chiếm trái pháp luật, xử lý kỷ luật 13 tập thể và 16 cá nhân; ban hành 74 văn bản đôn đốc xử lý sau thanh tra, thu hồi 10,499 tỷ đồng; tổ chức 287 lượt tiếp với 411 công dân; xử lý dứt điểm 5.172 đơn thư, không để tồn đọng kéo dài.

Trần Quý